Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

ยอดขาย Tesla Model Y แซงหน้า Honda Civic ไปแล้วในรัฐแคลิฟอร์เนีย

อ้างอิงข้อมูลจาก CNBC จากข้อมูลยอดขายรถยนต์ ณ รัฐแคลิฟอร์เนียในปี 2564 หรือ 2021 นั้น ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla นั้นสามารถขึ้นมาครองแชมป์ Top 5 ถึง 2 รุ่นด้วยกันซึ่งได้แก่ Tesla Model Y (อันดับ 2) และ Tesla Model 3 (อันดับ 5)

ถ้าดูกันดีๆ แล้ว ยอดขายรถยนต์น้ำมัน Honda Civic นั้นไม่ได้ลดน้อยลงไปเลย แต่ปรากฏว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y มันพุ่งทะลุยอดขายรถยนต์น้ำมัน Honda Civic ไปแล้วเสียซะงั้นครับ

CNBC กล่าวว่า นี่มันเพียง 2 ปีเท่านั้นเองที่ Tesla ผลิต Tesla Model Y ออกมาสู่ตลาดแล้วปรากฏว่า ถล่มเจ้าถิ่นอย่าง Honda Civic หรือ Toyota RAV4 ได้อย่างถล่มทลายจนกลายเป็นว่า ยี่ห้อรถยนต์ Tesla นั้นขึ้นไปเป็นยี่ห้อที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 5 ของรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ

โดยยอดขายรถยนต์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย 5 อันดับแรกมีดังนี้

  1. Toyota Camry – 61,599 คัน
  2. Tesla Model Y – 60,394 คัน
  3. Honda Civic – 59,818 คัน
  4. Toyota RAV4 – 59,153 คัน
  5. Tesla Model 3 – 53,572 คัน

นั่นก็แปลว่า คนอเมริกาในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรเยอะเป็นอันดับหนึ่งของสหรัฐอเมริกานั้นนิยมยานยนต์ไฟฟ้ามากกว่ารถยนต์น้ำมันไปเสียแล้วนะครับ

แต่ถ้าเราสังเกตุดีๆแล้วจะเห็นได้ว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y นั้นตามหลัง Toyota Camry ไม่ถึง 1,000 คันเท่านั้นเอง เรียกได้ว่าปี 2565 นี้เราคงจะได้เห็นยอดขายอันดับหนึ่งของรถยนต์ในรัฐแคลิฟอร์เนียเป็น Tesla Model Y ง่ายๆ แน่นอนครับ

BLINK DRIVE TAKE

อย่าเอาเรื่องเงินสนับสนุนมาอ้างเลย

ยังมีหลายสำนักข่าว(ในอเมริกา)มองว่าที่รถยนต์ไฟฟ้าขายดีได้อย่างทุกวันนี้เพราะ Tax Credit ซึ่ง Tesla นั้นไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 2020 แล้วครับ หรือจะเรียกได้ว่า ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมาคนอเมริกาซื้อ Tesla ราคาเต็มครับไม่ได้เงินสนับสนุนใดๆ จากรัฐบาลทั้งนั้นครับ

รถยนต์ไฟฟ้าในไทย?

หลังจากเปิดเพจมาตั้งปี 2018 ผมคิดว่าเดือนนี้(กุมภาพันธ์ 2565) เป็นเดือนแห่งการก้าวกระโดดของยานยนต์ไฟฟ้าในไทยไปเลยครับ จะเห็นได้ว่า แต่ก่อนผมจะเขียนโพสแนวด่ารัฐบาลหรือเอกชนมาตลอด แต่โพสนี้ผมขอเปลี่ยนเป็นชื่นชมรัฐบาลหรือเอกชนที่เจียดเวลาและนโยบายมาสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าในไทยนะครับ

ผมมองว่า ถึงจะเป็นส่วนลดเล็กๆอย่าง 70,000 – 150,000 บาทต่อคันจากราคารถยนต์ไฟฟ้าราคาเป็นล้านนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องดีครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นรัฐบาลไทยควร “เปิดตา” อ่านข่าวต่างประเทศบ้างครับ เพราะสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าในไทยนั้นมันต่ำมากๆๆๆๆๆๆๆๆ เมื่อเอาไปเทียบกับสัดส่วนประเทศอื่นครับ เอาจริงๆ รัฐแคลิฟอร์เนียรัฐนี้ ก็มีสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 20 % ของยอดขายรถยนต์ทั้งรัฐแล้วครับ เท็กซัสปีนี้ก็สูงถึง 8 %ครับ ส่วนไทยนั้นอย่างที่ผมเคยคำนวณเอาไว้คือ 0.5 % ซึ่งมันน้อยมากๆ ครับ เรียกได้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีบทบาทหรือเสียงในตลาดรถยนต์ไทยเลย นั่นก็มาจากนโยบายกดขี่ราคารถยนต์ไฟฟ้า(แพงมากๆ)แหละครับ

ยังไงก็อยากให้รัฐบาลปรับฐานราคารถยนต์ไฟฟ้าให้แพงกว่ารถยนต์น้ำมัน segment เดียวกันไม่มากครับ เพื่อเป็นการจูงใจประชาชนให้ซื้อมาใช้ แล้วพอมียอดขายก็เป็นการจูงใจให้ต่างประเทศหันมาลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยต่อไปครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email