Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

อีลอนกล่าวว่า “ปธน. ไบเดนพยายามสร้างข่าวหลอกลวงชาวอเมริกาให้เข้าใจผิดเกียวกับ EV”

อันนี้อีลอนเป็นคนกล่าวเอาไว้ว่า “Biden is treating the American public like fools” แปลว่า ปธน. ไบเดนปฏิบัติกับประชาชนอเมริกาแบบคนโง่เขลา หรือจะแปลตรงตัวคือ “หลอกลวงชาวอเมริกาโดยการปล่อยข่าวลวงออกมาเรื่อยๆ ครับ” ซึ่งหนึ่งในข่าวลวงที่ปธน. ไบเดนปล่อยออกมาก็คือข่าวเกี่ยวกับ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้าครับผม

อ้างอิงจากวิดีโอด้านบนนั้นเราจะเห็นได้ว่า ปธน. ไบเดนยืนอยู่ข้างกับ CEO ของ GM คุณ Mary Barra(แมรี่ บาร์ร่า)ได้พูดออกสื่อผ่าน twitter ของ POTUS หรือ President Biden ว่า

“We would invest $7 Billion in the state of Michigan” ตรงนี้คือคุณแมรี่บอกว่าจะลงทุนเพิ่มอีก 7 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 2 แสนล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้กับคนอเมริกา

ตรงนี้ไม่ผิดอะไรครับ แต่ที่งงคือ ปธน. ไบเดนยก Credit การเปลี่ยนถ่ายยานยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาไปให้ Ford กับ GM สองบริษัททั้งนั้น ทั้งๆ ที่การลงทุนของ GM ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้านั้นยังไม่ถึงเงินลงทุนของอีลอนที่ทำมาตลอด 10 ปีนี้เลยครับฃ

อีลอนเคยบอกว่า แค่โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory ที่รัฐเท็กซัสนั้นก็มีมูลค่าในการลงทุน 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐแล้วหรือ 3.3 แสนล้านบาท(ที่มา รอยเตอร์)หรือมากกว่า ของ GM ที่วางแผนเอาไว้ประมาณ 30- 40 % ครับ

JUST Say it กลายเป็นมีมใหม่

มีคนเอา twitter ของอีลอนไปโพสโฆษณา(คนไปโพสนั้นจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณาตรงนั้นเองนะครับ ไม่ใช่ฝีมืออีลอนครับ)ตรงตึกแถว Time Square เมือง New York ครับโดย twitter ของอีลอนนั้นเสียดสี ปธน. ไบเดน แบบบอกว่าJust say it(ก็แค่พูดออกไปสิจะไปยากอะไร?)

Start with a Tends with an AESL in the middleหลัก ๆ ก็คือ คำว่า TESLA นั่นเอง

ยอดขาย GM กับ Ford ห่างจาก Tesla เยอะขนาดนั้นเลยหรอ?

ถ้าดูจากราฟด้านล่างแล้วจะเห็นได้เลยว่า Tesla ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ในอเมริกา 100 % แท้ๆ ได้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอันดับหนึ่งของโลกส่วน GM นั้นได้ที่ 6 ครับ ส่วน Ford นี่ไม่ต้องพูดถึงเลย ต่ำกว่า Toyota อีกครับ

BLINK DRIVE TAKE

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาปี 2564

จะเห็นได้ว่า ที่หนึ่งกับที่สองคือ Tesla และห่างจากอันดับ 3 อย่าง Ford Mach-e อยู่ประมาณ 5 เท่าได้นะครับ

นั่นก็แปลว่า Tesla เป็นตัวแปรหลักของการเปลี่ยนถ่ายยานยนต์ในอเมริกาให้กลายเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบภายใน 4-5 ปีนี้แต่ทาง ปธน. ไบเดนพยายามยึดฐานเสียง (สหภาพ Union) ของเค้าเอาไว้โดยการโอ๋ลูกรักอย่าง GM และ Ford แบบเต็มรูปแบบเช่นกัน นี่ก็เป็นการเมืองที่แปลกอย่างหนึ่งในอเมริกานะครับ เอาเป็นจนแล้วจนเล่า ทุกวันนี้ ปธน. ไบเดนยังไม่เคยพูดคำว่า “TESLA” ออกจากปากตัวเองซักครั้งเลยครับ เหมือนเป็นคำสาปต้องห้ามใน Whitehouse ไปเสียแล้ว เหตุผลหลักมาจากสหภาพ Union ที่อยู่ใน GM และ Ford ผู้ซึ่งเป็นคนโหวตให้ไบเดนเป็นประธานาธิบดีในวันนี้นะครับ(จริงๆ ต้องบอกว่า ส่วนนึงมากกว่า แต่ปธน. ทำเสียอย่างกับว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ประเทศอเมริกาอยู่ภายใต้สหภาพกลุ่มนี้ซะงั้นเนอะ)

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email