Blink Blink
TeslaUSA

Tesla เปิดตัวหัวชาร์จรุ่นใหม่ ใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้า(อเมริกา)ทุกรุ่น

ก่อนจะเข้าเรื่องหัวชาร์จที่หน้าตาไม่เหมือนประเทศไทยแบบนี้ ผมขอเอาตารางหัวชาร์จทั่วโลกมาวางเอาไว้ตรงนี้กันก่อนนะครับเพื่อให้ทุกคนที่กำลังวางแผนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเข้าใจว่าหัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าบนโลกใบนี้(แบบมาตราฐาน)นั้นมีกี่แบบกันครับ

จากภาพด้านบนนี้ ทุกท่านจะเห็นได้ว่า หัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ไทยเรานั้นคุ้นเคยจะมีเพียงแค่ EU – Mennekes (Type 2) , CCS2 และ J1772 อย่างไรก็ตาม อย่าง Nissan Leaf นั้นจะมีหัวชาร์จแบบ CHAdeMo ซึ่งทำหน้าที่ชาร์จเร็ว(DC Fast Charge) ได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก haupcar.com

จะเห็นได้ว่า ในประเทศไทยนั้นจะไม่มีหัวชาร์จประเภท Type1 หรือ J1772 แต่ที่อเมริกานั้นใช้ไฟแตกต่างจากประเทศไทยและยุโรปคือไฟที่นี่จะเริ่มต้นที่ 110 Volts และหัวชาร์จ AC J1772 ที่นี้จะรับไฟได้ทั้งหมด 2 ระดับคือ level 1 : 110 volts และ level 2 : 240 Volts เป็นต้นครับ ดังนั้นที่อเมริกานั้นจะใช้หัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหลักๆ เป็น J1772 สำหรับ AC และ CCS Type 1 สำหรับ DC ครับ และ

ถ้าเราใช้งาน Tesla ในอเมริกานั้นหัวชาร์จจะหน้าตาแบบภาพด้านล่างไปเลย ส่วนหัวชาร์จแบบ CHAdeMO นั้นจะถูกยกเลิกใช้งานภายในปี 2022 นี้แล้วครับ

อย่างไรก็ตาม Tesla เริ่มเล็งเห็นว่า คนที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ไปใช้นั้นบางคนมีรถ EV มากถึง 2 คันและรถคันที่สอง(ส่วนใหญ่)จะเป็นยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ Tesla แถมราคาที่ Tesla ปล่อยแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอันนี้ออกมาก็ราคาน่าโดนด้วยครับ ($415 หรือ 14,000 บาท) ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในอเมริการาคาเริ่มต้นจะอยู่แถวๆ $500 หรือ 16,500 บาทครับ ดังนั้น เทสล่าเหมือนอยากปล่อยแท่นชาร์จ level2 ของตนมาสู้กับคู่แข่งก็เป็นได้ครับ

สเปคแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Wall connector Gen 2

  • หัวชาร์จ : J1772(Type1)
  • รุ่น : Tesla Wall Connector Gen 2
  • ราคา $415 หรือ 14,000 บาท
  • ความยาวสายชาร์จ 7.3 เมตร
  • กำลังไฟ(output) 9.6 kW(40 แอมป์)

ที่มา : Tesla

BLINK DRIVE TAKE

หัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ของผมก็เป็นหัวชาร์จ J1772 ที่เป็นมาตราฐานสากลของอเมริกาครับ การที่ Tesla หันมาทำตลาดแบบนี้เรียกได้ว่า มากินส่วนแบ่งหัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบ AC ยี่ห้ออื่นได้อีกเยอะเลยนะครับ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเราซื้อแท่นชาร์จ Tesla Wall Connector แบบนี้มาใช้แล้วก็ไม่ได้แปลว่าจะใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ไม่ได้นะครับ เพราะรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ทุกคันที่ซื้อนั้นจะแถม adapter ตัวแปลงจากหัวชาร์จ J1772 เป็นหัวชาร์จของ Tesla ให้ครับ ดังนั้นต่อให้ซื้อแท่นชาร์จนี้มาใช้ที่บ้านก็สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ได้เหมือนกันครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

แชร์ข่าวสารน่าสนใจมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email