Blink Blink
Latest news
News

ยุโรปเตรียมคว่ำบาตร “รถกึ่งน้ำมัน” ภายในปี 2035

European Union หรือ EU ซึ่งเป็นหน่วยงานใหญ่ที่สุดในยุโรปออกมาแถลงการว่า เราจะทำการแบนรถยนต์น้ำมันทั้งหมดในปี 2035 ซึ่งรถยนต์น้ำมันเหล่านั้นได้แก่ รถยนต์น้ำมันเบนซิน(Petrol car), รถยนต์น้ำมันดีเซล(Diesel car) และรถยนต์กี่งน้ำมัน(Hybrid) แผนการณ์นี้จะมีผลบังคับใช้ทันทีภายใน 14 ปีจากนี้

European Commission ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ EU อีกทีออกมาประกาศลดการปล่อย CO2 (คาร์บอนไดออกไซด์)จากรถยนต์ให้ต่ำลงกว่า 55% ภายในปี 2030 และต้องลดให้ได้ 100% ภายในปี 2035 ซึ่งนั่นก็แปลว่า ค่ายรถยนต์จะไม่สามารถขายรถยนต์น้ำมันทุกชนิดได้อีกแล้วไม่ว่าจะเป็น รถยนต์น้ำมันเบนซิน(Petrol car), รถยนต์น้ำมันดีเซล(Diesel car) หรือรถยนต์กี่งน้ำมัน(Hybrid) ซึ่งในการลงนามครั้งนี้มีสมาชิก EU จาก 27 ประเทศเข้าร่วม

อังกฤษแบนการใช้รถยนต์น้ำมันในปี 2030 และแบนการใช้รถ “กึ่งน้ำมัน” ในปี 2035

อังกฤษออกมาประกาศกร้าวว่าการขับรถยนต์น้ำมันในปี 2030 นั้นอาจจะถือว่าผิดกฏหมายบนถนนบางเส้นของประเทศ แต่ถ้าหลังปี 2035 ไปแล้วรถยนต์น้ำมันทุกชนิดถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อประเทศอังกฤษครับ

อังกฤษไม่สนใจว่ารถคุณเป็นรถกึ่งน้ำมัน(Hybrid หรือ plug-in hybrid)หรือรถยนต์น้ำมัน 100% ในปี 2035 นะครับ ตราบใดที่รถยังมีการบริโภคน้ำมันและปล่อยไอเสียได้ อังกฤษจับแบนทั้งหมดครับ

Embargoed until 6pm Print and Online… 31/12/2020. London, United Kingdom. Boris Johnson New Year Message. The Prime Minister Boris Johnson records his New Years message inside the White Room of No10 Downing Street. Picture by Robert Midgley / No 10 Downing Street

ที่มา : Autocar

Bentley, Ford, Opel , และค่ายรถอื่นๆขอเลิกผลิตรถยนต์น้ำมันภายในปี 2030

Bentley, Ford, Opel , Volvo, Benz และค่ายรถยนต์ต่างๆ ในยุโรปขอยุติการผลิตรถยนต์น้ำมันภายในปี 2030 และหันไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว ซึ่งนั่นก็รวมไปถึงการยุติการผลิตรถยนต์กึ่งน้ำมัน(Hybrid) อีกด้วย

ที่มา : Autocar

BLINK DRIVE TAKE

ผมเข้าใจว่าที่คนไทย(บางคน)ยังมองว่า Hybrid เป็นรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งไม่ผิดครับ เพราะพวกเราถูกประเทศญี่ปุ่นสอนมากันมานานมากแล้ว (ผมไปอ่านบทความเกี่ยวกับรถกึ่งน้ำมันใน internet จากสมาชิกเพจ คุณ Non B.) ปรากฏว่า ญี่ปุ่นมีอิทธิพลกับสื่อใน ASEAN อย่างมากในการสอนและสร้างมาตราฐานรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ และเค้ามองว่า ASEAN หรือไทยนั้นเป็น last standing ของรถยนต์น้ำมันทั้งโลกจริงๆ (อ้างอิงจากบทความที่ผมแนบด้านล่างนี้นะครับ) เพราะทั้งบทความไม่กล่าวถึงยุโรปหรืออเมริกาซักบรรทัดเลยครับ

บทความ Current Situation of Electric Vehicles in ASEAN แท้ๆ แต่กลับไม่มีการกล่าวถึง Elon Musk หรือ Tesla ซักคำเลยครับ ซึ่งแปลกใจมากๆ อารมณ์เหมือนคุณอ่านบทความ smart phone แต่ไม่มีชื่อ Steve Job หรือ iphone อยู่ในนั้น แปลกมากๆ เพราะบทความนี้เพิ่งตีพิมพ์ในปี 2021 แต่กลับกลายเป็นว่าเค้าพยายามเขียนเกี่ยวกับเครื่องยนต์มากกว่าระบบไฟฟ้า

  • ในบทความมีคำว่า
    • Engine(เครื่องยนต์) มีอยู่ทั้งหมด 17 คำ
    • Hybrid อยู่ทั้งหมด 28 คำ
    • electric car อยู่เพียง 13 คำ
    • united state อยู่ 1 คำ
    • europe อยู่ 3 คำ

อ่านบทความของชาวญี่ปุ่นที่บอก Hybrid เป็นรถยนต์ไฟฟ้าได้ที่นี่

ใจความบทความพยายามโยงและสื่อให้ Hybrid (รถกึ่งน้ำมัน)เป็นรถยนต์ไฟฟ้าให้จงได้

นี่จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนไทย(บางท่าน)เข้าใจว่า Hybrid เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ผมก็มองว่าเป็นเรื่องน่ารักครับ ที่เราจะคิดแบบนั้น

ไม่ผิดเนอะ ถ้า(บางท่าน)ในบ้านเราจะเรียกแบบนั้น

แต่ต่างชาติอย่างอเมริกาหรือยุโรปนั้นเค้ามองว่า Hybrid เป็นรถกึ่งน้ำมันหรือจะเรียกว่ารถยนต์น้ำมัน 50% ครับ ซึ่งถ้ามองกันตามภาพรวมจริงๆ ว่ารถกึ่งน้ำมัน(Hybrid) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าจริงๆ แล้วยุโรปจะแบนทำไมกันครับ?

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email