Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

รมต. คมนาคมอินเดียเจรจาขอให้ Tesla มาผลิตในอินเดีย พร้อมยันราคาขาย Model 3 ที่คันล่ะ 1.6 ล้านบาท(3.5 ล้านรูปี)

ข่าวใหญ่สำหรับวงการยานยนต์ไฟฟ้าในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา คือ เทสล่าเตรียมพร้อมกำลังตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในประเทศอินเดีย โดย ณ วันนี้ทางเทสล่ามีโรงงานในสามประเทศ คือ สหรฐอเมริกา จีน เยอรมัน โดยทางอินเดียกำลังจะเป็นประเทศที่สี่ภายในปีหน้าที่จะถึงนี้ (ปี คศ.2022) 

Tesla เตรียมหาที่สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่อินเดีย 2022

อ้างอิงข้อมูลจาก Teslarati เทสล่าจะพร้อมตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในประเทศอินเดียภายในปี 2022 คุณ Souman Mandal นักวิเคราะห์ชื่อดังของทาง Centerpoint Reserch ได้กล่าว หลังจากทางเทสล่าได้ชายตามองตลาดยานยนต์แดนโรตีมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่ณ วันนี้ความชัดเจนต่างๆของเทสล่าได้เป็นที่กระจ่างแล้ว

รูปภาพ : Tesla Gigafactory Berlin โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเทสล่าแห่งแรกในทวีปยุโรป

โดยประชากรกว่า 1.3พันล้านคน ตลาดอินเดียถือว่ามีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองของโลกรองจากจีน ทางเทสล่าเชื่อว่าถ้าประสบความสำเร็จในตลาดอินเดียจะถือได้ว่า วงการยานยนต์ไฟฟ้าของโลกได้ก้าวผ่านก้าวที่สำคัญในการปฎิวัติอนาคตของวงการรถยนต์อันเป็นก้าวแรกที่สร้างความยั่งยืนต่อโลกใบนี้

รูปภาพ : Tata Motor เจ้าตลาดรถยนต์ในประเทศอินเดีย คู่แข่งคนสำคัญของเทสล่าในตลาดอินเดีย

“None of the big automakers wants to leave out the opportunity to acquire a share in the India market,”

แปล คงไม่มีผู้ผลิตรถยนต์ค่ายไหนอยากจะทิ้งตลาดอินเดียเพราะเป็นตลาดที่ใหญ่มากและที่สำคัญเรามีทรัพยากรมหาศาลทั้งวัตถุดิบและแรงงานคนที่มีความสามารถในราคาที่ถูกกว่าประเทศเพื่อนบ้านระแวกเดียวกัน

Souman Mandal นักวิเคราะห์ชื่อดังของทาง Centerpoint Reserch ได้กล่าวเอ่าไว้

รูปภาพ : เปรียบเทียบพื้นที่ระหว่างอินเดียกับไทย
ใหญ่แค่ไหนท่านผู้อ่านดูขนาดประเทศอินเดียเอาแล้วกันครับ

อีลอนขอให้อินเดียนำกำแพงภาษีนำเข้า Tesla ออกก่อน

ทางเทสล่าได้หารือกับทางรัฐบาลอินเดียเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพื่อหาผลประโยชน์ที่ลงตัวสำหรับทั้งสองฝ่ายสำหรับการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในประเทศอินเดีย แต่ก่อนจะตั้งโรงงานทางอิลอน มัสก์ต้องมั่นใจในกำลังซื้อของตลาดอินเดียซะก่อน เพราะประเทศอินเดียมีกำแพงภาษีนำเข้า ทำให้ชิ้นส่วนเกือบทุกชิ้นจำเป็นต้องผลิตในประเทศถ้าสั่งนำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบในประเทศอย่างเดี่ยว จะทำให้ราคาของรถแพงขึ้นอีกเท่านึง ในมุมมองของรัฐบาลอินเดียเรื่องกำแพงภาษีเป็นสิ่งสำคัญในการปกป้องอุตสาหกรรมของประเทศ โดย ณ ตอนนี้ทางเทสล่าพยายามจะต่อรองกับรัฐบาลอินเดียในเรื่อง “Company Specific Incentives” (อินเซนทีฟพิเศษจากรัฐบาลเพื่อจูงใจนักลงทุน) เหมือนที่เทสล่าได้รับเวลาที่ไปตั้งโรงงานการผลิตในประเทศอื่นๆ ทั้ง เยอรมัน และจีน

รูป :  เรามาแน่ปี 2022 นี้เจอกันอินเดีย

รมต. คมนาคมอินเดียพูดถึง Tesla ว่า…

พวกผมไม่อยากได้รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 รุ่นผลิตจีนมาให้คนอินเดียขับกันนะ พวกเราอยากได้รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 รุ่นผลิตอินเดียต่างหาก และราคาที่ผมตั้งใจจะให้ Tesla เข้ามาทำตลาดที่อินเดียนั้นคือ 35 lakh หรือ 3.5 ล้านรูปี(แปลงเป็นเงินไทยคือ 1.6 ล้านบาท)

อินเดียเตรียมสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ป้อน Tesla?

 Tesla has good technology and runs smoothly, and that the company is good for ‘Aatmanirbhar Bharat’. He further added that his Ministry wants to make India the No.1 market in the auto sector, and Tesla setting up its offices in the country would go a long way in achieving that dream.

Tesla เป็นบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยียานยนต์อันดับต้นๆ ของโลก และเรามองว่าบริษัท Tesla นี้เหมาะกับโปรเจค ‘Aatmanirbhar Bharat’ ซึ่งเป็นโปรเจคระดับประเทศของอินเดียที่จะผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ป้อนให้กับค่ายรถยนต์ในอินเดียโดยเฉพาะ เป้าหมายของอินเดียนั้นต้องการเป็นเบอร์หนึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์และการที่ Tesla มาตั้งสำนักงานในอินเดียนั้นก็ถือว่าเป็นก้าวแรกที่ดีของอินเดียที่ได้เทสล่าเข้ามาอยู่ในประเทศเรา

รมต. คมนาคมอินเดีย : Nitin Gadkari

the Indian ancillary units would soon be able to provide electric batteries for the auto companies, which would allow Tesla, and other electric vehicle makers, to launch products in the country well within the reach of a consumer looking to invest in an electric vehicle.

ตอนนี้อินเดียกำลังถาโถมเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็วที่สุดทำให้เราสร้างอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อรองรับการมาของรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ นี้จะทำให้ผู้เล่นในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเช่น Tesla และค่ายรถอื่นๆ นั้นสามารถเข้าถึงการผลิต product ได้รวดเร็วและตอบโจทย์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอย่างแน่นอน

รมต. คมนาคมอินเดีย : Nitin Gadkari

Cite : Indiatoday

Tesla เอารถยนต์มาวิ่งทดสอบในอินเดียแล้ว

อ้างอิงจากโพสเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น

จู่ๆก็มีรูปถ่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นยอดนิยมอย่าง เทสล่า โมเดล 3 กำลังถูกทดสอบบนท้องถนนของอินเดียออกมาซะงั้น

รถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า รุ่นโมเดล 3 ที่ถูกอำพรางด้วยสติกเกอร์ 2 คันนี้กำลังถูกนำไปทดสอบบนท้องถนนของประเทศอินเดียพร้อมข่าวลือที่ว่ากำลังจะเข้าสู่ตลาดอินเดียภายในปีหน้านี้อีกด้วย หลังจากมีการพูดคุยกันมาหลายปีเกี่ยวกับการเข้าสู่ตลาดอินเดียของรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า การทดสอบครั้งนี้ถือว่าเป็นความคืบหน้าอย่างมีนัยยะสำคัญ

BLINK DRIVE TAKE by Tony_Performance

ด้วยความที่ประเทศอินเดียเป็นประเทศที่พวงมาลัยขับด้านขวาเหมือนประเทศไทย ทำให้ข่าวนี้สำหรับคนไทยผู้ที่สนใจจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจากเทสล่าน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ถึงประเทศไทยของเราจะมีข้อตกลงทางการค้าพิเศษกับรัฐบาลจีน ( FTA 0% ) แต่ประเทศจีนเป็นประเทศที่พวงมาลัยขับซ้าย ทำให้ทางโรงงานจำเป็นต้องตั้งไลน์การผลิตเพิ่มเติมเพื่อย้ายฝั่งพวงมาลัย ด้วยความที่ไทยเราเป็นประเทศเล็กๆที่มีกำลังซื้อไม่สูงนักถ้าจำเป็นต้องตั้งไลน์การผลิตเพิ่มนั้นจะได้ไม่คุ้มเสีย ถ้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงงานในประเทศอินเดียสามารถจัดจำหน่ายได้ แล้วรัฐบาลไทยคุยกับทางอินเดียรู้เรื่องไม่แน่นะครับ อนาคตเราคนไทยอาจจะได้ขับรถยนต์ไฟฟ้าที่ Made in India ก็เป็นไปได้

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

แชร์ข่าวสารน่าสนใจมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email