Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla เอารถเทสล่า โมเดล 3 มาทดสอบในอินเดีย

นับว่าเป็นความคืบหน้าครั้งใหญ่สำหรับอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศอินเดียซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับที่2ของโลก เพราะล่าสุดได้มีรูปถ่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นยอดนิยมอย่าง เทสล่า โมเดล 3 กำลังถูกทดสอบบนท้องถนนของอินเดีย

รถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า รุ่นโมเดล 3 ที่ถูกอำพรางด้วยสติกเกอร์ 2 คันนี้กำลังถูกนำไปทดสอบบนท้องถนนของประเทศอินเดียพร้อมข่าวลือที่ว่ากำลังจะเข้าสู่ตลาดอินเดียภายในปีหน้านี้อีกด้วย หลังจากมีการพูดคุยกันมาหลายปีเกี่ยวกับการเข้าสู่ตลาดอินเดียของรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า การทดสอบครั้งนี้ถือว่าเป็นความคืบหน้าอย่างมีนัยยะสำคัญ

Tesla ตั้งศูนย์ R&D ที่อินเดีย

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทเทสล่าได้จดทะเบียนบริษัทอย่างเป็นทางการ ณ เมืองบังกาลอซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐคาร์นาตากะ(รัฐใหญ่ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย) ภายในเดือนนี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณาข้อเสนอของเทสล่าที่จะลดภาษีนำเข้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเข้ามาทำตลาดภายในประเทศอินเดียได้ในราคาถูกยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้รัฐบาลอินเดียยังคงจัดเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้าในอัตราที่สูงอยู่ ทั้งนี้ก็ทำไปเพื่อปกป้องบริษัทรถยนต์ท้องถิ่น แต่ที่ผ่านมาดูเหมือนว่ายังไม่ประสบความสำเร็จมากนักเพราะบริษัทท้องถิ่นก็ยังพยายามเลี่ยงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไปเหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม การที่เทสล่าได้แสดงความสนใจไม่ว่าจะเป็นการที่จะเข้ามาสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศอินเดียและการนำรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า โมเดล 3 มาวิ่งทดสอบบแบบนี้ ก็เท่ากับว่าเทสล่าได้เตรียมการใหญ่กับประเทศแห่งนี้เรียบร้อยแล้วครับ

ถึงยังไม่มีข้อตกลงกันอย่างเป็นทางการ แต่เท่าที่เราทราบกันก็คือ เทสล่ามา(อินเดีย)แน่ๆ บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชื่อก้องโลกได้เตรียมพร้อมที่จะเข้าตลาดอินเดียแล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเข้ามาในรูปแบบไหนกันนะครับ

ตามรูปที่เราได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเทสล่า โมเด็ม3 จำนวน 2 คัน ได้ถูกอำพรางด้วยสติกเกอร์และทดสอบบนท้องถนนของประเทศอินเดียเป็นที่เรียบร้อย แต่มีคนได้ตั้งข้อสังเกตุว่าระบบกันสะเทือนของรถยนต์คันที่ถูกนำมาทดสอบนั้นจะมีขนาดที่สูงกว่ารถยนต์เทสล่ารุ่นโมเด็ม 3 โดยทั่วไป

Camouflaged(อำพราง)รถ

อย่างที่เราทราบกันว่าคุณภาพถนนของประเทศอินเดียนั้นยังถือว่ามีคุณภาพที่ไม่ค่อยดีนัก ทำให้เทสล่าได้เปลี่ยนช่วงล่างของเทสล่า โมเดล 3 รุ่นที่ทดสอบนี้ให้สูงกว่ารุ่นที่ขายในประเทศอื่นพร้อมกับทำให้แข็งขึ้นเล็กน้อย

อีกเรื่องคือ โดยปกติแล้ว เวลาบริษัทรถยนต์(อื่นๆ)ทำการทดสอบรถก่อนวางขายนั้น เค้าไม่อยากให้รถยนต์ทดสอบเป็นที่สนใจของผู้คนมากนัก ดังนั้นเค้าจะทำการ camouflaged(อำพราง)รถ

แต่ประเด็นนี้ใช้ไม่ได้กับเทสล่าแหละครับ เพราะล่าสุดการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า โมเดล Y ในยุโรปสามารถดึงดูดความสนใจจากสาธารณชนได้เป็นอย่างมากจากคำว่า “Not Model Y” ที่แปะอยู่ข้างลำตัวของรถทดสอบ ดังนั้น การพรางตัวในอินเดียนี้จึงไม่ใช่ครั้งแรกที่เทสล่าทำครับ

ที่มา : electrek

BLINK DRIVE TAKE by Tony_Performance

อินเดีย……

มีจำนวนประชากรที่มากเป็นอันดับ 2 ของโลกซึ่งมีประชากรมากถึง 1,400 ล้านคนและยังถือว่าเป็นตลาดเกิดใหม่ที่จะมีกำลังซื้อและมีศักยภาพในอนาคตอันใกล้ ผมมองว่า เทสล่าเดินเกมส์ได้ชาญฉลาดมากๆ ที่จะมาลงทุนในอินเดียเพราะปัญหามลพิษฝุ่นควัน PM2.5 นั้นถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศอินเดียไม่แพ้ประเทศจีนและรัฐบาลน่าจะสนับสนุนอย่างสุดตัวเพราะรถยนต์ไฟฟ้าถือว่าเป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่จะสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศและสร้างการจ้างงานอย่างมหาศาลในอนาคต

จับตาดูให้ดีๆครับ ไม่แน่เราคนไทยอาจจะได้ขับรถยนต์เทสล่า พวงมาลัยขวาที่ผลิตจากประเทศอินเดียก็เป็นไปได้

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email