Blink Blink
Latest news
Asiavinfast

Vinfast (เวียดนาม)กำลังเตรียมบุกตลาดในทวีปยุโรปขนานใหญ่ แบบจัดหนักจัดเต็ม

ข่าวใหญ่ในประเทศไทยสำหรับวงการรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงเดือนที่ผ่านมานั้นคือข่าว กลุ่มบริษัทปตท. ได้ร่วมมือกับ Foxconn (บริษัทสัญชาติไต้หวัน ผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรินิกส์ของบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Apple ) เซ็นสัญญาแบบ MOU เตรียมที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและจัดจำหน่ายไปทั่วโลก ภายในปีพศ. 2566 หรืออีกสองปีข้างหน้า ให้ได้กว่า 20,000 คัน

แต่ขณะเดี่ยวกันนั้น กลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนามอย่างกลุ่มบริษัท Vinfast ไม่ได้แค่เซ็นสัญญาหรือป่าวประกาศว่าตัวเองกำลังเตรียมจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่ตอนนี้บริษัท Vinfast ได้ขึ้นไลน์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่นเป็นผลสำเร็จแล้ว มาดูกันครับว่า “บริษัทลมเร็วเวียดนาม” มีแผนบุกตลาดโลกยังไงกันบ้าง

Vinfast เตรียมบุกยุโรป

** พนักงานของบริษัท Vinfast กำลังตรวจสอบความเรียบร้อยของรถในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนงานเปิดตัวในวันที่ 14 มิถุนายน 2019 ที่เมืองไฮฟอง (เมืองใหญ่อันดับสาม ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม) **

[ข่าวแปลจาก รอยเตอร์(Reuters) ณ วันที่ 23 กันยายน 2564] บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามอย่างบริษัท Vinfast กำลังมองหาตลาดเพิ่มเติมสำหรับทวีปยุโรป นอกเหนือจากประเทศ เยอรมัน,ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ ที่เตรียมจะจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในปีหน้า ( คศ. 2022 ที่จะถึงนี้ )

กลุ่มบริษัทที่ใหญ๋ที่สุดในประเทศเวียดนามอย่างกลุ่ม Vinfast ที่มีชื่อเล่นว่า “ เทสล่าแห่งเวียดนาม “ ได้เตรียมจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าสองรุ่นในทวีปยุโรปภายในปีหน้า นั้นคือรุ่น VF e35 ( รถรุ่นนี้เป็นรถ SUV ขนาดกลาง และรุ่น VF e36 ( รถรุ่นนี้เป็นรถ SUV ขนาดใหญ่แบบเจ็ดที่นั่ง โดยรถรุ่นนี้ได้รับการออกแบบโดยบริษัท Pininfarina ของประเทศอิตาลี ) โดยรถสองรุ่นนี้ก็เตรียมที่จะจัดจำหน่ายในทวีปอเมริกาเหนือภายในปีหน้าเช่นกัน 

Vinfast กำลังจะเป็นบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติเวียดนามบริษัทแรกที่จะบุกตลาดโลก หลังจากได้จำหน่ายรถยนต์เครื่องสันดาบภายในเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2019

คุณ Emiel Hendriksen

ผู้อำนวยการด้านการตลาดแบบ B2B ของบริษัท Vinfast

คุณ Emiel Hendriksen ผู้อำนวยการด้านการตลาดแบบ B2B สัญชาติเนเธอร์แลนด์ของบริษัท Vinfast ได้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า  “เรากำลังจะขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย, สวิตเซอร์แลนด์ และประเทศออสเตรีย เป็น Tier ที่สองภายในปี คศ.2023 หรืออีกสองปีข้างหน้า

Vinfast จะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เยอรมัน,ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ โดยการขายนั้นจะเป็นศูนย์บริการเต็มรูปแบบ มีโชว์รูมและศูนย์บริการหลังการขายเต็มรูปแบบ โดยได้ร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายท้องถิ่น (เห็นได้ชัดว่า Vinfast นั้นจริงจังกับตลาดยุโรปมาก ไม่ได้มาเล่นๆ)

ณ ปัจจุบันทาง Vinfast ได้ขายรถยนต์ไปกว่า 30,000 คันแล้วในประเทศเวียดนาม และเตรียมจะส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 15,000 คันภายในปีหน้า ภายใต้แผนบุกทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาเหนือ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กลุ่มบริษัท Vinfast JSC ได้เตรียมที่จะ IPO ในตลาดหลักทรัพย์อเมริกา โดยคาดว่าน่าจะระดมทุนได้มากกว่า 60 พันล้านยูเอสดอลล่าร์ (มูลค่าประมาณ1.9ล้านล้านบาท หรือมากกว่ามูลค่ากลุ่มบริษัท ปตท. หนึ่งเท่า) แต่การ IPO ครั้งนี้จำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน โดยจะเตรียมระดมทุนอีกครั้งในเร็วๆนี้

โดยทางคุณ Bich Tran ( CEO ของ Vinfast Group ของทวีปยุโรป ) ได้กล่าวว่า 

“แผนการบุกตลาดยุโรปของเรานั้นไม่เกี่ยวข้องกับการ IPO ในตลาดทุนสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะระดมทุนสำเร็จหรือไม่ แผนการจัดจำหน่ายรถยนต์ของเราจะเป็นไปตามแผน” 

คุณ Bich Tran ( CEO ของ Vinfast Group ของทวีปยุโรป ) ได้กล่าวเอาไว้

BLINK DRIVE TAKE by Tony_Performance

ประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างประเทศเวียดนามถือว่ามีการเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองมากครับ บริษัทอันดับหนึ่งในเวียดนาม คือ บริษัท Vinfast ที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย อย่างรถยนต์ไฟฟ้าและสินค้าเทคโนโลยีอื่นๆ ในขณะที่บริษัทอันดับหนึ่งของเราอย่าง ปตท.ทุกคนก็ทราบกันดีว่าสินค้าหลักของปตท.คืออะไร ผมหวังว่าประเทศไทยของเราน่าจะมีการพัฒนาสินค้าและเทคโนโลยีใหม่ๆเป็นของตัวเอง เพื่อที่ว่าเราๆท่านๆจะได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีอนาคตที่ดีขึ้น หวังว่าเราจะพัฒนาตัวเองได้เร็วพอต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคตครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

แชร์ข่าวสารน่าสนใจมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email