Blink Blink
Latest news
AsiaEV CarsMazda

มาสด้าได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก(Mazda MX30 EV)ที่อเมริกาในราคา1.14 ล้านบาท($33,470), สามารถวิ่งได้ระยะทาง 175 กิโลเมตรต่อหนึ่งการชาร์จ

หลังจากอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นที่เป็นยักษ์หลับไหลมาอย่างยาวนานในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า วันนี้ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นได้ตื่นขึ้นแล้ว มาสด้าได้เปิดตัวและวางขายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทในตลาดอเมริกานั่นคือ Mazda MX30 EV เอาล่ะครับลองมาดูรายละเอียดของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้กัน

มาสด้าได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทในตลาดอเมริกาในรุ่น Mazda MX30 EV ที่ราคาล้านต้นๆ ($33,500) รถยนต์รุ่นนี้สามารถวิ่งได้ระยะทาง 175 กิโลเมตรต่อหนึ่งการชาร์จ (สำหรับค่ายรถยนต์แดนอาทิตย์อุทัยนั้นถือว่าล้าหลังสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอย่างยิ่ง)

Mazda ไม่ใช่ค่ายญี่ปุ่นค่ายแรกที่เปิดตัววางขายรถยนต์ไฟฟ้า

ถ้าว่ากันตามประวัติการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของฝั่งทางค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นนั้น Honda เป็นค่ายแรกที่เปิดตัววางขายรถยนต์ไฟฟ้าเป็นค่ายแรกเมื่อปีที่แล้วในยุโรป นั่นคือรถยนต์ไฟฟ้า Honda E จัดจำหน่ายในราคาประมาณ 1,400,000 บาท (42,000 USD) สามารถวิ่งได้ระยะทาง 300 กิโลเมตรต่อหนึ่งการชาร์จ สาเหตุเพราะกฎหมายของทวีปยุโรปนั้นได้บีบบริษัทยานยนต์ให้จำเป็นต้องจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

  ( รูปรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Honda E รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายญี่ปุ่นที่ขายในทวีปยุโรป เริ่มจำหน่ายเมื่อปีที่แล้ว )

สเปค Mazda MX 30 EV

อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติของรถยนต์ไฟฟ้า mazda MX 30 EV นั้นยังดูไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่เลยเมื่อเทียบกับ Honda e เดี๋ยวผมจะเอาสเปคมากางให้ดูตรงนี้

Mazda MX-30EV มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 35.5 kWh กำลังสูงสุด142แรงม้า (105 kw) แรงบิดจะอยู่ที่ 264 นิวตันเมตร และสามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 175 กิโลเมตรต่อหนึ่งการชาร์จ มาสด้าได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นนี้สำหรับตลาดอเมริกาแล้วราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 1,138,000 บาท (33,470 USD) โดยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้จะมี 2 รุ่นย่อย รายละเอียดดังตารางข้างล่าง 

Mazda กล่าวเอาไว้ตอนเปิดตัวรถ ณ ประเทศอเมริกา
รุ่นรถราคาแปลงเป็นค่าเงินไทยราคาที่อเมริกา
MX-30 EV1,138,000 Baht$33,470
MX-30 EV w/ Premium Plus package1,240,000 Baht$36,480

แต่หลังจากหักส่วนลดหย่อนภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว รถรุ่นนี้จะมีราคาไม่เกิน850,000บาท(25,000 USD) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่เพราะแบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กและวิ่งได้ระยะทางที่น้อยกว่าค่ายรถยนต์ไฟฟ้าคู่แข่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้น่าจะขายได้ยากพอสมควร

ด้วยสไตล์ที่ทันสมัยสร้างความน่าสนใจ  ไดนามิคที่เพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่ สิ่งต่างๆ เหล่านี้คือคุณสมบัติเด่นที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้ามาสด้าที่ได้นำทุกอย่างมารวมกันเพื่อสร้างความรู้สึกผูกพันกับรถยนต์ไฟฟ้าแบบครอส โอเวอร์, Mazda MX30 EV สามารถเป็นคู่หูในอุดมคติสำหรับการเดินทางประจำวันได้อย่างง่ายดาย ด้วยระยะทาง 170 กิโลเมตรเมื่อชาร์จเต็ม, Mazda MX30 EV ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยในเมือง รถยนต์คันนี้มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 35.5 kWh ที่ช่วยรักษาไดนามิคในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมและช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Mazda กล่าวเอาไว้ตอนเปิดตัวรถ ณ ประเทศอเมริกา

มาสด้าจะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ที่ญี่ปุ่นและส่งออกสู่ตลาดอเมริกาพร้อมจัดจำหน่ายที่แคลิฟอร์เนียเป็นที่แรกในฤดูใบไม้ร่วง(กันยายน)ปีนี้

ที่มา : electrek

BLINK DRIVE TAKE by Tony_Performance

สำหรับค่ายรถยนต์มาสด้าและรถยนต์ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นยี่ห้ออื่นๆ น่าจะเหนื่อยหนักในตลาดอเมริกาและตลาดยุโรปเพราะทั้งสองทวีปนั้นมีค่ายรถยนต์ท้องถิ่นอยู่แล้ว และเทคโนโลยีด้านรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายญี่ปุ่นยังถือว่าตามหลังค่ายเจ้าถิ่นอยู่อย่างมาก เช่น รถยนต์ไฟฟ้าของเทสล่าสามารถวิ่งได้ขั้นต่ำถึง 500 กิโลเมตรต่อหนึ่งการชาร์จ หรือ รถยนต์ไฟฟ้าของ mercedes benz, BMW หรือ Volkswagen ในตลาดยุโรปก็สามารถวิ่งได้ระยะทางขั้นต่ำประมาณ 500 กิโลเมตรเหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า แถมในตลาดยุโรปนั้นยังมีรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนเริ่มเข้าไปทำตลาดอีกด้วยทั้ง Nio และ Xpeng แต่สำหรับข่าวนี้นั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะว่าค่ารถยนต์ญี่ปุ่นได้ตื่นจากการหลับไหลและเริ่มรู้ตัวแล้วว่าถ้าไม่เริ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเสียตั้งแต่วันนี้จะเสียตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่ามหาศาลในอนาคต เรามาติดตามดูกันครับว่าค่ายรถยนต์แดนอาทิตย์อุทัยจะสามารถพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าได้ทันค่ายคู่แข่งอื่นๆหรือเปล่า แต่ดูจากเทคโนโลยีที่ตามหลังนั้นค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นน่าจะเหนื่อยหนักเลยครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

แชร์ข่าวสารน่าสนใจมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email