Blink Blink
Latest news
SONDORSUSA

ค่ายซอนเดอร์(SONDORS) เริ่มทดสอบมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าบนท้องถนนก่อนส่งถึงมือลูกค้า, ราคาเริ่มต้น 170,000 บาท (5,000 USD)

บริษัทรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าชื่อดังซอนเดอร์ (SONDORS) ได้ทำการทดสอบรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่บนท้องถนนจริงในสภาวะเหมือนการใช้งานจริงเพื่อความมั่นใจก่อนส่งมอบให้ลูกค้า สำหรับรถไฟฟ้าของแซนเดอร์นั้นถือว่าได้รับการจับตามองและรอคอยมากที่สุดแห่งปี ทั้งๆ ที่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของซอนเดอร์นั้นไม่ใช่รถรุ่นที่สวยที่สุด, เร็วแรงที่สุด หรือวิ่งได้ไกลที่สุดต่อหนึ่งรอบการชาร์จ แต่เป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความคุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดและอีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายี่ห้อนี้ คือ เสียงที่เงียบกว่ารถยี่ห้อคู่แข่งในท้องตลาด เช่น LiveWire ของ Harley Dvidson หรือ รถรุ่น Zero SR/F ของบริษัท Zero Motorcycle

โดยรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของซอนเดอร์รุ่นนี้นั้นมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 130km/h และสามารถวิ่งได้ไกลสุด 130km ต่อหนึ่งรอบการชาร์จ

ถูกกว่าคู่แข่งถึง 4 เท่า

ราคาขายสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นนี้นั้นมีราคาต่ำกว่าถึง 1 ใน 4 ของราคาขายสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นๆในท้องตลาด

โดยราคารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าซอนเดอร์(SONDORS)นั้นอยู่ที่ 170,000บาทหรือ 5,000 USD เท่านั้น ในขณะที่ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นๆ ใน section เดี่ยวกันนั้นขายราคาเกิน 600,000 บาททุกคัน นั้นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมรถรุ่นนี้ถึงได้เป็นที่สนใจของประชาชนเดินดินกินข้าวแกงทั่วไปเพราะถือว่าเป็นราคาที่จับต้องได้ง่าย (สำหรับคนอเมริกานะครับ)

เดิมทีรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นนี้เตรียมวางขายตอนสิ้นปี 2021 แต่การผลิตสามารถดำเนินการได้เร็วกว่าที่คาดไว้จึงทำให้ซอนเดอร์สามารถวางขายได้เร็วกว่าเดิมถึงสามเดือน โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการทดสอบบนท้องถนนจริงก่อนส่งมอบให้ลูกค้า

 เรามุ่งมั่นและก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อสร้างสรรค์รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคุณภาพดีเยี่ยมเท่าที่เราจะสามารถทำได้ นั้นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงต้องทำการวิ่งทดสอบบนท้องถนนจริงอย่างต่อเนื่อง(“Accelerated Durability Testing”) โดยทีมงานของเราได้ทำการขี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเหล่านี้มากถึง 15,000 กิโลเมตร (9,000ไมล์)ต่อวัน(วิ่งทดสอบพร้อมๆ กันหลายคันต่อวัน) บนท้องถนนจริงโดยไม่ต้องการการบำรุงรักษาใดๆ ทั้งสิ้น

Sondors(ซอนเดอร์)

อย่างไรก็ตาม การทดสอบของซอนเดอร์นั้นถือว่าโหดร้ายกว่าสภาพการใช้งานจริง เนื่องจากการทดสอบของซอนเดอร์นั้นใช้รอบมอเตอร์และความเร็วที่สูง พร้อมอุณหภูมิที่สุงกว่าการใช้งานโดยทั่วไป

วิ่งมา 510,000 km โดยยังไม่ได้ซ่อมหรือบำรุงรักษาใดๆ ทั้งสิ้น

ซอนเดอร์ได้เครมว่า รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของตัวเองนั้นได้ผ่านการวิ่งทดสอบมาแล้วเป็นระยะทางมากกว่า 500,000 กิโลเมตร (300,000ไมล์) โดยที่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคันนี้ไม่มีปัญหาใดๆจากการใช้งาน

สำหรับระบบแบตเตอรี่ของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้นั้นเป็นแบบถอดได้จำนวน 2 ชุด แบตเตอรี่ชุดหลักความจุ 4 kWh และชุดแบตเตอรี่เสริมความจุ 3 wKh แบตเตอรี่เสริมนั้นสามารถนำมาติดตั้งเพิ่มได้บริเวณเฟรมของตัวรถ ส่วนระบบชาร์ทไฟนั้นยังใช้ระบบการชาร์จแบบมาตราฐาน Level 2 (ไม่เกิน 8 kW)

เวลาไม่เคยคอยท่า เราต้องติดตามกันครับว่าทางซอนเดอร์นั้นจะสามารถส่งมอบรถได้ทันเวลาที่ได้ให้สัญญาไว้หรือเปล่า  

ที่มา : SONDORS

BLINK DRIVE TAKE by Tony_Performance

นับว่าการแข่งขันในตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้านั้นดุเดือดเลือดท่วมจอไม่แพ้รถยนต์ไฟฟ้าเลยครับ แต่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงนั้นผู้เล่นหลักยังเป็นบริษัทสัญชาติอเมริกาเป็นหลัก เรายังไม่เห็นความคืบหน้าจากบริษัทจากยุโรปหรือเอเซียมากนั้น บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าตลาดในรถจักรยานยนต์ก็ยังไม่ลงมาเล่นในตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มาติดตามกันครับว่าบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นจะโดนคลื่นแห่งความเปลี่ยนแปลงซัดหายไปตลาดกาลไหม เหมือนครั้งนึงที่โทรศัพท์มือถือยี่ห้อโนเกียเคยพบเจอมา

อย่างไรก็ตามรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกาคันนี้จะถูกผลิตชิ้นส่วนต่างๆที่ประเทศจีนและส่งมาประกอบที่อเมริกาอีกทีนั่นก็แปลว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่จะไปกินส่วนแบ่งตลาดในประเทศยุโรปครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email