Blink Blink
Latest news
ChevroletUSA

GM ขยายการเปลี่ยนแบตให้กับ Chevy Bolt ทุกรุ่น หลังจากพบว่าความผิดพลาดเกิดจากผู้ผลิตแบต (LG)

GM (General Motors) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Chevrolet ได้ออกมาประกาศในวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า จะทำการเรียกคือรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ทุกรุ่น(ตั้งแต่ปี 2017 -2022) มาเปลี่ยนแบตทั้งหมด โดยอ้างว่าความผิดเหล่านี้เกิดจากการผลิตแบตที่ไม่ได้มาตราฐานจาก Supplier นามว่า LG

General Motors is voluntarily expanding the current Chevrolet Bolt EV recall to cover the remaining 2019 and all 2020-2022 model year vehicles, including the Bolt EUV. In rare circumstances, the batteries supplied to GM for these vehicles may have two manufacturing defects – a torn anode tab and folded separator – present in the same battery cell, which increases the risk of fire. Out of an abundance of caution, GM will replace defective battery modules in Chevrolet Bolt EVs and EUVs with new modules, with an expected additional cost of approximately $1 billion.

General Motors อาสาขยายขอบเขตการ recall เพื่อเปลี่ยนแบตจากเดิมที่มีเพียงรุ่น 2017-2019 เป็น 2017-2022 ไปเลย ทาง GM ได้เพิ่มเติมรุ่น 2020-2022 เข้ามาในการ recall ครั้งนี้ด้วย ส่งผลให้การ recall ครั้งนี้จะรวมรุ่น Bolt EUV ที่พึ่งวางตลาดไปด้วยปริยาย นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ เนื่องจากผู้ผลิตแบตให้แก่ GM สำหรับรถ Chevy Bolt นั้นออกมายอมรับว่าพบเจอ defect(ความผิดปกติ)ของแบตทั้งหมด 2 อย่างด้วยกัน คือ tab anode อาจจะมีการฉีกขาดและแผ่น separator ที่พับคาเอาไว้ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการลุกไหม้ของแบต ตอนนี้ GM ตัดสินใจแล้วว่าจะทำให้ปัญหามันจบไปเลยคือการสั่งเปลี่ยนแบตรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV และ EUV ทุกรุ่นที่ผลิตออกมาซึ่งมีการคาดการณ์ว่า GM จะต้องเสียเงินเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 30,000 ล้านบาท

ประกาศจากทาง GM

แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ใช้รถ Chevrolet Bolt ระหว่างรอ recall เปลี่ยนแบต

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ทุกคนยังต้องทำตามคำสั่งของ GM ก่อนที่จะได้รับ recall Battery ครั้งนี้ซึ่งก็คือ

  1. จอดรถหน้าบ้านเท่านั้น – เนื่องจากเวลาไฟลุกไหม้รถจะได้ไม่ลามเข้าไปในบ้าน
  2. อย่าชาร์จรถตอนกลางคืน – เพราะเวลาไฟไหม้จะไม่มีคนช่วยดู
  3. ห้ามชาร์จเกิน 90 % SoC – เพราะมีโอกาสที่แบตจะเกิดจากพองตัวและทำให้ตัว electron วิ่งข้ามกันไปมาและเกิดการ ark ขึ้นมา

Out of an abundance of caution, we are asking owners of 2017-2019 Chevrolet Bolt EVs who were part of the recall population to park their vehicles outdoors immediately after charging and not leave their vehicles charging overnight while we investigate these incidents

แปล หลังจากที่เราได้รับแจ้งมาว่ารถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt มีปัญหา(ไฟลุกไหม้ทั้งๆ ที่รถจอดอยู่) พวกเราก็อยากจะขอร้องให้เจ้าของรถ Chevrolet Bolt EV ปี 2017 – 2019 (ซึ่งเป็นล๊อตการผลิตรถที่มีปัญหา) ช่วยเอารถของพวกคุณจอดเอาไว้นอกบ้านก่อนนะและกรุณาอย่าชาร์จไฟข้ามคืนระหว่างที่เรากำลังทำการตรวจสอบเรื่องนี้

GM statement

LG จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย recall ครั้งนี้ทั้งหมด

หลังจากที่แบตของรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV มีไฟลุกไหม้อยู่ทั้งๆ ที่รถจอดอยู่เฉยๆ นั้น GM ก็เริ่มสงสัยว่าใน Battery Pack นั้นมีปัญหาอะไร ทาง GM ก็ได้ทำการ disassembling (แยกชิ้นส่วน)แบตเตอรี่แพ๊คที่ผลิตโดย LG ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นของโรงงานที่ผลิตในเกาหลีใต้หรือโรงงานที่ผลิตในอเมริกา และตอนนี้ทาง GM และ LG ก็ร่วมมือกันเชคหาสาเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นในแบตครับ อย่างไรก็ตาม GM ได้ออกมายืนยันว่า งานนี้ LG ต้องทำการ reimbursement (ชำระคืน)ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการเปลี่ยนแบตครั้งนี้

ประกาศจาก GM

Recall ใหม่นี้จะเพิ่มจำนวนรถ recall ขึ้นอีก 73,000 คัน

ผมขอแบ่งการ recall ออกเป็น 2 ประเภทดังนี้ครับ

  • รถ Bolt ปี 2019 (บางรุ่นซึ่งตอนแรกไม่โดน recall) อีก 9,335 คัน
  • รถ Bolt ปี 2020-2022 (รวม EUV เข้าไปด้วย) อีก 63,683 คัน

นี่ยังไม่รวมรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ที่ประกาศ recall ไปแล้วกว่า 68,000 คันนะครับ ถ้ารวม 2 รุ่นนี้เข้าไปด้วยเท่ากับว่า Chevrolet จำเป็นต้อง recall รถเพื่อมาเปลี่ยนแบตทั้งหมดประมาณ 141,000 คันครับ

เปลี่ยนแบตพร้อม reset ประกันแบตให้ใหม่

ทาง GM ออกมาแสดงความรับผิดชอบและชดใช้ลูกค้าทุกคนโดยการบอกว่า “รถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ทุกคันที่ได้รับการเปลี่ยนแบตแบบ modules จะได้รับประกันแบตเตอรี่เพิ่มอีก 8 ปีหรือ 160,000 km (อย่างใดอย่างหนึ่งถึงกำหนดก่อน)

ที่มา : electrek

BLINK DRIVE TAKE

ตอนแรกที่ผมเจอ recall นี้ผมก็รู้สึกเซ็งๆ เหมือนกันว่า รถยนต์ไฟฟ้ามีมากกว่า 30 รุ่นทั่วโลกทำไมต้องมาโดนรุ่นนี้ด้วยนะ แต่พอนั่งทำข่าวไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกว่าตัวเองถูกหวยที่ได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์การ recall จริงๆ เพราะผมดันซื้อรถคันนี้มาใช้เสียเองนี่แหละครับ

ทำให้ตัวเองสามารถเข้าถึงข้อมูลกันแบบ real time และเอาประสบการณ์การ recall เปลี่ยนแบตของจริงมาเขียนให้ทุกท่านได้อ่านกันนะครับ

ถ้าผมได้รับการเปลี่ยนแบตเมื่อไหร่จะรีบเขียนโพสมา update ให้อ่านนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email