Blink Blink
Latest news
toyota

Toyota มองว่ามัน”เร็ว”เกินไปที่จะหันมาสนใจขายรถ EV เพียงอย่างเดียว

ที่ผ่านมานั้น Toyota เคยออกมาประกาศว่า พวกเรายอมรับว่านี่เป็นยุคของรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว — แต่เราต้องมองให้ออกว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่ใช่คำตอบอย่างแน่นอน พร้อมเร่งให้สส. ของอเมริกาโหวตให้ hybrid เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อขอ incentive (เงินสนับสนุนจากรัฐบาล) แต่ปรากฏว่ารัฐบาลและสภานั้นไม่ผ่านกฏหมายตัวนี้ให้โตโยต้าครับเพราะทางอเมริกาทุกคนรู้ว่า hybrid เป็นรถยนต์น้ำมัน การไปสนับสนุน Hybrid เท่ากับว่าประเทศอเมริกากำลังสร้างธุรกิจถอยหลังลงคลองเอาครับ

มารอบนี้โตโยต้าออกมากล่าวผ่าน Bloomberg ว่าทางโตโยต้าจะไม่โฟกัสการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แต่จะไปโฟกัสรถประเภทอื่นแทนและให้ความสำคัญเท่ากับหรือมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าด้วยซึ่งรถเหล่านั้นก็คือ Hybrid และ Fuel Cell นั่นเองครับ

“Terashi, speaking from Toyota’s headquarters in Aichi prefecture, said that in the years leading up to 2050, different options including hybrids and fuel-cell vehicles need to compete against each other so that the company is left with the best options.”

แปล เทราชิกล่าวว่า ภายในปี 2050 นี้โตโยต้าจะสร้างรถรุ่นต่างๆออกมาเช่น hybrid และ fuel-cell เพื่อที่จะแข่งขันในบริษัทของตน ดังนั้นบริษัทจะเลือก best options มาขายเท่านั้น

Bloomberg

แปลเป็นภาษาไทยง่ายๆ ว่าโตโยต้าจะไม่โฟกัสในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าไปอีก 30 ปีครับ ภายในระยะเวลา 30 ปีจากนี้ โตโยต้าจะพัฒนาแต่รถยนต์น้ำมัน Hybrid และรถยนต์ที่ไม่มียอดขายอย่าง Fuel Cell เป็นต้นครับ

อ้างอิงข้อมูลจาก Brandinside แล้ว CEO ของ Toyota กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าล้วนสร้างมลพิษมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งพอเราไปค้นหาข้อเท็จจริงแล้วปรากฏว่าคุณ Akio (CEO โตโยต้า)กล่าวขึ้นมาจากความคิดส่วนตัวล้วนๆ ไม่ได้อ้างอิง paper (งานวิจัย)ไหนบนโลกเลยครับ

BLINK DRIVE TAKE

โกดัก(เคย)เป็นบริษัทผลิตกล้องฟิล์มที่ใหญ่ที่สุดในโลกครับ

โนเกีย(เคย)เป็นบริษัทผลิตมือถือที่ดีที่สุดในโลก

ต้องมาดูกันว่าถ้าพี่โตยังไม่เปลี่ยนนโยบายหรือ mindset เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าภายใน 2-3 ปีนี้ อาจจะต้องไปอยู่กับรุ่นพี่เหล่านี้ก็เป็นได้ครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email