Blink Blink
Latest news
Asiahonda

Honda เลิกผลิต Clarity PHEV และ Fuel cell แล้ว, หันหน้าจับมือ GM ผลิตรถ EV แทน

Honda ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการที่จะเลิกผลิตรถยนต์น้ำมัน Honda Clarity Plug-in Hybrid และ Clarity Fuel cell ภายในเดือนสิงหาคม 2564 นี้

สาเหตุหลักก็มาจากยอดขายรถยนต์ Honda Clarity ทั้งสองรุ่นที่กล่าวมานั้นต่ำเตี้ยแทบจะติดดินอย่างมาก โดย 5 เดือนปี 2021 ที่ผ่านมานี้ ยอดขาย Honda Clarity มีเพียง 1,896 คันหรือน้อยกว่า Tesla Model 3 ถึง 11 เท่า(Tesla Model 3 ขายได้ 23,110 คันในอเมริกา)

Honda ตั้งเป้าจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) รุ่นใหม่ภายในปี 2024 ซึ่งต้องขอบคุณ GM ที่เข้ามาช่วยพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวกับ Honda

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า Honda จะประมาทและตั้งเป้ายอดขายเกี่ยวกับ BEV น้อยจนเกินไปด้วยซ้ำเพราะเค้ามองว่าจะกินยาวขายรถยนต์น้ำมันไปถึงปี 2050 แล้วค่อยหันไปขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งบริษัทนะครับ

“The entire Clarity series played a valuable role in advancing Honda’s portfolio approach to electrification, which is an important aspect of our commitment to reduce CO2 emissions.

Honda Clarity กลายมาเป็นหัวใจสำคัญของ Honda ในการพัฒนามุ่งสู่การกำเนิดยานยนต์ไฟฟ้าและเป็นนิมิตหมายอันดีที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ซึ่งเป็นมลพิษหลักทางอากาศอีกด้วย

Now, with a commitment to carbon neutrality by 2050, Honda has set a target to make 100% of our vehicles sales battery-electric (BEV) or fuel cell electric (FCEV) by 2040.

อย่างไรก็ตาม Honda มีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือศูนย์ภายในปี 2050 โดยภายในปี 2040 นั้น บริษัท Honda จะขายเพียงรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) หรือ รถพลังงานจากไฮโดรเจน(FCEV) เท่านั้น

We are evolving our strategy with a focus on increased application of our two-motor hybrid system to core models in advance of the introduction of our first volume BEV models in 2024.

ตอนนี้พวกเรากำลังพัฒนาแผนการณ์ในการสร้างระบบ hybrid รุ่นใหม่ที่มีมอเตอร์มาให้ถึง 2 ตัวและจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ภายในปี 2024

Consistent with this strategy, Honda will conclude production of the Clarity Plug-in Hybrid and Clarity Fuel Cell in August 2021. This will ensure we have the Clarity Fuel Cell available for lease through 2022, and Honda will continue to support our Clarity customers in the marketplace.

และด้วยแผนการณ์ที่กล่าวมานี้ Honda จะทำการปิดไลน์การผลิต Honda Clarity รุ่น Plug-in Hybrid และ Fuel cell ลงภายในเดือนสิงหาคม 2564 นี้ อย่างไรก็ตาม ลูกค้ายังสามารถเช่า(lease)ขับ Honda Clarity Fuel Cell ได้ถึงปี 2022 อย่าห่วงไป Honda ยังรองรับให้บริการลูกค้าทุกท่านที่ซื้อ Honda Clarity เหมือนเดิม

FCEVs will play a key role in our zero emissions strategy, which is being advanced by our joint manufacturing and development agreements. We continue to make significant investments in fuel cell infrastructure and battery technology.”

FCEV หรือ Fuel Cell เป็นกุญแจหลักสำคัญของบริษัทเราที่จะสร้างรถไร้มลภาวะและพัฒนาการผลิตร่วมกันกับบริษัทอื่น พวกเรายังจะพัฒนา fuel cell และเทคโนโลยีแบตเตอรี่ต่อไป

Honda

ที่มา : insideev

BLINK DRIVE TAKE

เวลาผมแปลข่าวจากรถยนต์ไฟฟ้าจากฝั่งญี่ปุ่นทีไร จะเหนื่อยมากๆ กับการที่ต้องเขียนระบุ Hybrid, Plug-in Hybrid, และรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งๆ ที่อเมริกาและยุโรปนั้นมองว่ารถยนต์ Hybrid และ Plug-in hybrid เป็นรถยนต์น้ำมัน ดังนั้นเค้าต้องมาเขียนแยกว่า Hybrid, PHEV, หรือรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อสร้างความงงงวยให้กับประชาชนครับ

เวลาผมเขียนข่าวรถยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาหรือยุโรปนั้นจะเขียนได้เร็วและเข้าใจง่ายมากกว่าเพราะเค้าใช้คำจำกัดความไปเลยว่า Hybrid ทุกรุ่นเป็นรถยนต์น้ำมัน เวลาพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าคือ BEV (ในภาษาบ้านเรา)ครับ

แต่ทางญี่ปุ่นดูเหมือนพยายามโยงให้ Hybrid เป็นรถยนต์ไฟฟ้าให้จงได้ ซึ่งมันยากกับค่ายสำนักข่าวในอเมริกาที่ต้องมาเขียนคำเพิ่มเติมต่อท้ายเพื่ออธิบายว่า Honda กำลังพัฒนา Hybrid และขายรถยนต์ไฟฟ้าอยู่นะ จริงๆ มันช่างแตกต่างจากอเมริกาอย่างมาก เพราะอเมริกาหรือยุโรปนั้นไม่สนใจพัฒนาเทคโนโลยีตกยุคเหล่านี้แล้วครับ

ทำให้เวลาผมเขียนข่าวแล้วมันไหลเลื่อนจริงๆ ผมอยากให้มองว่าปีนี้(2021)เป็นปีทองสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศทุกประเทศ การที่ผู้ผลิตรายใดไม่ยอมเข้ามาพัฒนาหรือขายรถยนต์ไฟฟ้าจริงๆ แล้วล่ะก็เค้าจะเสียผลประโยชน์มหาศาลภายในปี 2025 เลยครับเพราะปีนั้นจะเป็นปีที่ทุกค่าย(มากกว่า 50% ทั่วโลก)หันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบจริงจังครับ

ดีใจครับที่ Honda ยังคิดได้และหันไปพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากับ GM ครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email