Blink Blink
Latest news
apteraUSA

รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Aptera ราคาเริ่มต้น 8 แสนบาท($21,500) , วิ่งได้ 1,600 km ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ช่วงนี้รถยนต์ไฟฟ้ามาแรงกันนะครับ บริษัท Start up แห่กันเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ากันเดือนต่อเดือนกันเลยครับ มาเดือนนี้ บริษัทสัญชาติอเมริกา Apetra ได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ไม่ใช้เพียงเปิดตัวอย่างเดียวนะครับ ยังเปิดขายใบจอง(ใบล่ะ 3,100 บาท[$100]) อีกด้วยครับ เรียกได้ว่า เค้าเอาจริงอย่างแน่นอน

เดี๋ยว Blink Drive จะสรุปรายละเอียดทุกอย่างให้อ่านกันนะครับ

Concept รถคันนี้คืออะไร?

Chris Anthony เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทได้กล่าวเอาไว้ว่า เค้ามองว่ารถยนต์น้ำมันมาถึงทางตันแล้ว ทุกวันนี้คนอเมริกาส่วนใหญ่เบื่อกับการเติมน้ำมัน(ไอน้ำมัน)เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ที่อเมริกานั้นมองว่าการใช้งานรถยนต์น้ำมันเป็นเรื่องล้าหลังไปเสียแล้ว ยิ่งลูกของ Chris นั้นเค้ายังเป็นคนหมั่นคอยชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้กับ Chris เลยครับ

Chirs บอกว่าได้แรงบรรดาลใจในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มาจากปัญหาของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันที่ชาร์จ 1 ครั้งแล้ววิ่งได้ไม่ไกล อย่าง Tesla Model 3 นั้นชาร์จ 1 ครั้งวิ่งได้เพียง 350 ไมล์(560 km) เท่านั้น เวลาจะขับรถไปไหนไกลนั้นทำให้เค้าต้องวางแผนการชาร์จไฟอยู่เสมอทำให้เค้าวางแผนจะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ไกลๆ และมีราคาถูกเพื่อให้คนชนชั้นกลางในอเมริกาสามารถจับต้องได้ครับ

โดยหลักการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้จะเน้นเรื่อง Drag coefficient แปลว่า ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ ซึ่งเป็นปัญหาของรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่ทำระยะทางการวิ่งได้ไม่ดีเนื่องจากไม่มีใครสามารถสร้างรถที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำแบบสุดๆ ได้ โดยรถคันนี้สามารถทำค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศได้ต่ำถึงศูนย์เลยนะครับ

จุดเด่นของรถคันนี้อีกอย่างคือน้ำหนักครับ รถคันนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาด 2 ที่นั่งและมีแค่ 3 ล้อ ดังนั้นน้ำหนักที่ได้จึงเบากว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปครับ

ส่วนอีกเรื่องคือระบบความปลอดภัยของรถ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าไม่มีห้องเครื่องเหมือนรถยนต์น้ำมันทำให้การออกแบบรถยนต์นั้นทำได้อย่างอิสระ เรียกได้ว่าจะวางแบตตรงส่วนไหนของรถก็ได้ครับ โดย CEO Aptera ได้กล่าวว่าโครงรถยนต์ที่เอามาใช้งานนั้นใช้วัสดุเดียวกันกับรถแข่ง F1 เลยทีเดียวทำให้ระบบ supframe ของรถนั้นมีความแข็งแกร่งกว่ารถยนต์น้ำมันทั่วไปครับ

Concept ของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้คือ EV that Never Charge หรือรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นต้องชาร์จ โดยมีแผงแสงอาทิตย์ที่สามารถให้กำลังไฟให้กับรถทำให้รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้สามารถขับไปไกลได้มากถึง 60 km ต่อการจอดตากแดด 1 วันนะครับ

โดย CEO มองว่าถ้าคุณขับรถยนต์ไฟฟ้าวันนึงไม่เกิน 60 km ก็เพียงจอดตากแดดเอาไว้เฉยๆก็พอแล้ว ไม่เพียงเท่านั้นระหว่างขับรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ รถยนต์ไฟฟ้าก็จะรับแสงแดดมาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บเข้าแบตอีกด้วยครับ

แต่ถ้าคุณใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 60 km ก็เพียงชาร์จไฟบ้าน(110 Volts อเมริกาใช้แรงดันไฟเท่านี้ครับ)ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นเองซึ่งสามารถเติมไฟได้มากถึง 13 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ 21 km ต่อชั่วโมงครับ ส่วน DC charging นั้นสามารถเติมไฟได้มากถึง 500 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ 800 km ต่อชั่วโมง

สเปครถยนต์ไฟฟ้า Aptera

  • ยาว 172 นิ้ว
  • กว้าง 88.0 นิ้ว
  • สูง 57 นิ้ว
  • พื้นที่ใส่สัมภาระ : 25 ลูกบาศก์ฟุต
  • อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 3.5 วินาที(รุ่น performance), 5.5 วินาที(รุ่นธรรมดา)
  • ความเร็วสูงสุด : 176 km/h
  • แบตเตอรี่ :
    • 100 kWh (รุ่น performance) วิ่งได้ไกลสุด 1,600 km
    • 60 kWh (รุ่นรองลงมา)วิ่งได้ไกลสุด 800 km
    • 40 kWh วิ่งได้ไกล 640 km
    • 25 kWh วิ่งได้ไกล 400 km
  • ระบบ Technology : หน้าจอขนาด 15 นิ้ว
  • แผงแสงอาทิตย์ :
    • หลังคาอย่างเดียว 9,000 บาท($300)
    • ด้านหลังรถอย่างเดียว 18,000 บาท($600)
    • หลังคา + ด้านหลังรถ 27,000 บาท($900)

  • ราคา $25,900 – $46,000 หรือ 802,900 – 1.42 ล้านบาท
  • วันเวลาวางจำหน่าย : 2021
  • เงินในการวางมัดจำ $100 หรือ 3,000 บาท

ที่มา : aptera

BLINK DRIVE TAKE

หลังจากที่ผมดูวิดีโอและเว็บไซต์ของบริษัท Aptera เสร็จ ผมขอสรุปสั้นๆ ดังนี้นะครับ รถยนต์ Aptera ที่นำมาโชว์นั้นออกแนว Beta Car หรือมากกว่า Concept car ไปแล้วคือสามารถวิ่งบนถนนได้จริง อันนี้ต้องยอมรับว่าเค้าทำรถมาได้ดีกว่า GM ตอนเปิดตัว Hummer EV เสียอีก เพราะตอน GM เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Hummer EV นั้นเค้าจอดเฉยๆ เสียบปลั๊กด้านล่างรถ แทนที่จะเสียบจาก port ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านะครับ

ส่วนรถคันนี้นั้นเหมือนพยายามประกอบออกมาเป็นตัวโชว์มากกว่าตัว production จริงๆ ผมมองว่าเค้าต้องพัฒนาอีกมากมายเลยกว่าจะวางขายจริงภายในปีหน้า

ตัวเว็บไซต์นั้นยังออกแบบเหมือนไม่เสร็จเท่าไหร่เลยครับ ผมเข้าไปดูนั้นภาพรถยนต์ยังเป็นสามมิติอยู่เลย ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่เอามาวิ่งนั้นเหมือนประกอบมาแค่คันเดียวมาโชว์ก่อน ยิ่งตอนชาร์จไฟนี่ร้องอ๋อเลยเพราะ port charge รถยนต์ไฟฟ้านี่คือพอร์ทเดียวกับกัน Tesla Model 3 เลยครับ เล่นไม่ได้ลงทุนเรื่องเปลี่ยน port แบบนี้ กลัว Tesla ฟ้องแกจังเลยครับ

ส่วนภายในรถยนต์คันนี้ก็ copy Model 3 มาตรงๆเลยครับ แต่ที่ผมชอบคือกระจกมองข้างที่เป็นแบบ monitor แบบ Honda e และกระจกมองหลังนั้นก็ทำเหมือน Honda e เช่นกันครับ

ถึงอย่างไรก็ตาม ผมมองว่า เค้ากล้าเปิดขายใบจองรถยนต์ไฟฟ้าจริงๆ แบบนี้ ก็แสดงว่าต้องสามารถขายได้ใน mass scale อย่างแน่นอนครับ ผมจะนำรถยนต์ไฟฟ้า Aptera คัน production มาให้ทุกท่านได้ชมกันในวันที่เค้าวางขายน่ะครับ

เรามาลุ้นกันว่า Aptera จะสามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คันนี้ได้ในอเมริกาภายในปีหน้ากันหรือป่าวน่ะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email