Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

รีวิวงาน Guinness World Records โดยชาวไทย(คุณไช้)กับการสร้างสถิติขบวนพาเหรดรถ Tesla ที่ยาวที่สุดในโลก [340 คัน]

สมาชิกเพจ Blink Drive คุณไช้ได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับงาน The Longest Tesla Parade มาให้ผมนะครับ ตอนแรกผมเพียงแต่จะโพสแต่ข้อความและรูปภาพ แต่เนื่องจากทางคุณไช้ส่งวิดีโอและรูปภาพมากมายมา แถมข้อมูลที่ให้มานั้นก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจระดับโลกเลยนะครับ

คุณไช้แจ้งว่า งาน The Longest Tesla Parade ที่คุณไช้ได้ไปนั้น จัดที่เมือง Atlanta รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นงานที่พยายามสร้างสถิติโลกขบวนพาเหรดที่เป็นรถ Tesla ที่ยาวที่สุดในโลก สถิติที่ยาวที่สุดเดิมคือ ขบวน Tesla ที่จีนเคยทำไว้ที่ 145 คัน วันนี้มีเจ้าของรถ Tesla เข้าร่วมถึง 340 คัน ถือเป็นการทำลายสถิติเดิมมากกว่าเท่าตัว

ทำลายสถิติจีนที่เคยทำเอาไว้ที่ 145 คัน

อย่างไรก็ตามผมขอท้าวความกลับไปงานของฝั่งประเทศจีนกันก่อนนะครับ อ้างอิงจากข้อมูลของ Electrek , ประเทศจีนเคยทำสถิติรวมพลคนใช้งานเทสล่า ณ วันที่ 15 มกราคม 2017 ซึ่งตอนนั้น Tesla Model 3 ยังไม่ถือกำเนิดขึ้นครับ ดังนั้นรถที่มาร่วมงานจึงเป็นเพียง Tesla Model S และ Model X โดยพี่จีนหารถมาร่วมงานได้มากถึง 145 คันเลยทีเดียวครับ

ที่มา : Guinnessworldrecords

อเมริกาทุบสถิติฝั่งจีน

งาน The longest parade of Tesla นี้เป็นงานที่ทางกลุ่มผู้ใช้งาน Tesla เมืองจอร์เจียจัดขึ้นกันเองนะครับ โดยในงานนั้นมีการเปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเด็กที่ไปพัวพันเกี่ยวธุรกิจค้ามนุษย์ครับซึ่งผู้ใช้ Tesla ในงานได้บริจาคเงินเป็นจำนวนทั้งสิ้น $8,197 หรือ 254,107 บาทครับ

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้ามาร่วมงานครั้งนี้ได้แก่ Tesla Roadster(รุ่นแรก), Tesla Model Y, Tesla Model 3, Tesla Model S, และ Tesla Model X เป็นต้นครับ

งานนี้ถือว่าเป็นงานสำคัญอย่างมาก ทำให้เทศมนตรีของรัฐจอร์เจีย(คุณ Tim Echols) ถึงกับต้องลงมาดูงานเองเลยเพราะงานนี้เป็นงานทำลายสถิติโลกที่จะบันทึกลงในหนังสือกินเนสบุ๊คครับ

ท่านนายกเทศมนตรีก็เลยจัดฝูงรถมอเตอร์ไซค์ตำรวจทางหลวง(ยี่ห้อฮาร์เลย์)เอาไว้ให้ความสะดวกขบวนรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์เหล่านี้ได้ทำการปิดถนนเป็นระยะทางประมาณ 13 ไมล์หรือ 21 km ครับ

ขอบคุณภาพจาก  Miles Through Time.

ประสบการณ์ตรงจากคุณไช้

คุณไช้เป็นคนแรกของประเทศไทยรีวิว Tesla มาซักพักผ่าน facebook ของตนเองและเค้าเป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดกับงาน The Longest Tesla Parade ที่สุดนะครับ (บ้านเค้าอยู่ห่างจากจุดเริ่มต้น parade ประมาณ 5 นาทีเองครับ)

เหมือนผมรู้งานนี้จากใน Twitter ที่เกี่ยวกับ Tesla Community ครับ(จำไม่ได้ว่าเห็นมาจากใคร) หลังจากนั้นก็ลองหารายละเอียดดูประมาณ 1 อาทิตย์ก่อนวันงาน ก็พบว่าต้องลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมผ่านเว็บกินเนสนี้ ก็เลยรีบสมัครเลย โดยเค้าก็จะถามพวกข้อมูลส่วนตัว เเละก็ Tesla VIN numbers.

คุณไช้ เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ที่ประเทศอเมริกา

หลังจากนั้นก็มีคนจัดงานชื่อ Sean Mathis ได้ส่ง email บอกรายละเอียดต่างของงาน เเละก็วิธีการ เเล้วเค้าก็ส่ง barcode เค้างานให้ผ่าน Eventbrite App ครับ(ตามลิงค์นี้)

รายละเอียดภายในงาน โดยคุณไช้

เค้าให้มาถึงงานประมาณ 9 โมงเช้า เพื่อลงทะเบียน รถติดมากๆ เเถวยาวมากๆ เเต่เค้าก็เเก้ปัญหาได้ดีเพื่อไม่ให้หางเเถวเลยไปที่ถนนเเล้วทำให้รถติด เค้าให้รถที่รอต่อเเถวเข้างาน เรียงเเถวเข้าไปวนในถนนใน park เเบบซิกเเซกยาวมากๆ ผมรอที่จะเข้างานประมาณ 20 นาที เค้าจะเอาสติ๊กเกอร์มาเเปะที่รถ เเล้วก็ให้เราเเสกน barcode เข้างาน เหมือนคล้ายๆเราไปลงวิ่งงาน 5K อะไรเเบบนี้ครับ

ขบวนจะเริ่มประมาณ 10 โมง ทำให้ผมมีเวลาประมาณ 40 นาที เดินเล่นดูรถคนอื่น เเละมีโอกาสได้คุยกับเจ้าของ Tesla หลายคน ทุกมีสิ่งที่เหมือนกันอย่างหนึงคือ เค้าภูมิใจที่ได้มีรถ Tesla มากๆ เเต่ละคนยินดีที่จะเปิดรถให้ดูเเละก็ตอบคำถามต่างๆอย่างเป็นมิตร

พอถึงเวลาเค้าก็ให้ประจำที่รถเเล้วก็ค่อยๆออกที่ละคันต่อกันเป็นเเถวยาว ระหว่างทางตำรวจก็จะปิดทุกไฟเเดงที่ผ่าน จนขบวนไปถึง Highways ตำรวจก็จะปิดทางเข้า Highways ทุกทางเข้า เนื่องจากมีรถวิ่งยาวต่อกัน 340 คับเป็นเเถวเดียว ทำให้ใช้เวลานานนิดหนึงในการปิดถนนซึ่งทำให้รถติดนิดหน่อย

พอไปถึงจุดหมายปลายทาง เค้าก็มีซุ้มเล็กๆรับบริจาค เเละก็ขายของที่ระลึก เช่นเสื้อยืดงาน เเล้วเค้าก็เชิญเหมือนเป็น Influencer ผู้หญิงชื่อดังคนหนึงที่เคยโดนจับไปอยู่ในขบวนการค้ามนุษย์ ที่เป็นเจ้าของรถ Tesla เหมือนกัน มาพูด เเละเค้าก็มีพูดถึง Elon ด้วย เเต่ผมไม่ได้อยู่ฟังเพราะต้องรีบกลับครับ

อ้างอิงจากวิดีโอที่คุณไช้ส่งมาให้ผม(ด้านล่างนี้) จะเห็นได้ว่ามี Tesla Model X, Model S, และ Model Y(โดยเฉพาะ Model Y นั้นมีคนเป็นเจ้าของเยอะมากๆ ในลานจอดรถแห่งนี้)

BLINK DRIVE TAKE

ผมคิดว่า เนื่องจากงานนั้นไม่ได้เป็นแบบทางการ Official และช่วงนี้ยังเป็นช่วงที่โควิดระบาดในประเทศอเมริกา ทำให้คนที่มาร่วมงานนั้นน้อยอยู่มากๆ แต่ที่เห็นว่าน้อยแล้วนี่ปาไป 300 กว่าคัน

คิดว่าปลายปีหน้า(หลังโควิดจบ)อาจจะได้เห็นการจัดงาน Parade แบบนี้ที่อื่นบนโลก(ยกเว้นไทย)กันอีกแน่นอนครับ ส่วนไทยนั้นไม่ต้องพูดถึงเลยครับคาดว่าอีก 5-10 ปีค่อยมาคุยกันครับ

หมายเหตุประเทศไทย : รถยนต์ไฟฟ้าไทยต้องรออีกนาน คาดว่าส่วนหนึ่งของสาเหตุความล่าช้าคือธุรกิจมันใหม่มากๆ ครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email