Blink Blink
Latest news
BMWEuropeEV Cars

BMW เริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BMW iX ณ โรงงาน Dingolfing พร้อมวางขายปี 2021

เป็นที่รู้กันไปแล้วนะครับว่ามันถึงยุคของรถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศเกือบทุกประเทศบนโลกครับ ตอนนี้ BMW มุ่งพัฒนาระบบยานยนต์ไฟฟ้าของเค้าแข่งกับ Tesla, Mercedes Benz, และ Volkswagen กันอย่างดุเดือดจริงๆครับ

ล่าสุด BMW เปิดภาพการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า BMW iX ที่ BMW เคยบอกเอาไว้เมื่ออาทิตย์ที่แล้วว่าจะเริ่มผลิตกลางปี 2021 แต่ปรากฏว่า BMW เร่งการผลิตจากกลางปีหน้า(2021) มาเป็นเดือนนี้(พฤศจิกายน 2020) ครับ เอาสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักงงกับการตัดสินใจครั้งนี้ของ BMW เลยไป เรียกว่าล๊อคหลบ สกัดขาคู่ต่อสู้กันเลยทีเดียวครับ

อ้างอิงจากข้อมูล The Verge รถยนต์ไฟฟ้า BMW iX SUV คันนี้จะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 300 ไมล์หรือ 480 km ต่อการชาร์จ 1 ครั้งซึ่งถ้าเทียบระยะทางที่วิ่งได้นั้นจะไปชนกับพวก Tesla Model Y รุ่น long range ที่วิ่งได้ประมาณ 326 ไมล์ หรือ 521 km นะครับ

โดยรถคันนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า generation (รุ่น) ที่ 5 ของ BMW ซึ่งเทคโนโลยีต่างๆ ที่นำมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้นั้นเรียกว่าใหม่แกะกล่องทั้งหมดเลยครับ

แถม BMW iX คันนี้ยังได้สิทธิพิเศษในการผลิตในโรงงาน Dingolfing ซึ่งโรงงานผลิตที่ใหญ่ที่สุดของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ในยุโรป

ตามกำหนดการเดิมนั้น BMW ตั้งใจจะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BMW iX ณ กลางปี 2021 (ปีหน้า)ครับ แต่ปรากฏว่า เค้ามองว่าอาจจะไม่ทันเปิดตลาดพร้อมคู่แข่งอีกหลายค่ายเลยทำให้เลื่อนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BMW iX นั้นมาเร็วกว่ากำหนดครับ ส่วนเรื่องการวางขายในประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวมไปถึงประเทศอเมริกานั้นจะอยู่ในช่วงต้นปี 2022 เราคงต้องมาดูกันต่อไปว่า BMW อาจจะมี surprise(เซอร์ไพร์ส)อะไรต่อจากนี้หรือป่าวนะครับ

รถยนต์ไฟฟ้า BMW iX คันนี้จะมาเสียบคั้นกลางระหว่าง BMW X5 กับ BMW X6 โดยขนาดลำตัวของรถคันนี้จะเท่าๆ BMW X5 นะครับ ส่วนราคา BMW iX นั้นจะอยู่แถวๆ $70,000 หรือ 2.1 ล้านบาทครับ

มาพร้อมม้า 500 ตัว

BMW iX คันนี้จะมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อซึ่งใช้มอเตอร์ 2 ตัวและจะสามารถเร่งจาก 0-100 km/h ภายในระยะเวลา 5 วินาทีครับ

วิ่งได้ไกล 480 km

BMW ยังไม่เปิดเผยสเปคแบตที่จะนำมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า BMW iX นะครับ แต่สำนักข่าว car and driver ทำนายกันว่าแบตรถคันนี้น่าจะอยู่แถว 80 kWh ซึ่งน่าจะใช้แบตลูกเดียวกันกับ BMW i4 ครับ แน่นอนแหละครับ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้นง่ายและสะดวกกว่ารถยนต์น้ำมันก็เรื่องแบตกับมอเตอร์นี่แหละครับ เพราะสามารถยืมใช้อะไหล่กันได้โดยสะดวก ระหว่างรุ่นต่างๆ ในบริษัท ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาออกแบบเครื่องยนต์ใหม่รองรับแรงบิดหรือแรงม้าแยกออกจากรถรุ่นอื่นๆ ครับ

ภายในห้องโดยสาร

BMW นั้นขึ้นชื่อเรื่องความหรูหราในการตกแต่งทั้งภายในห้องโดยสารอยุ่แล้วนะครับ อย่างไรก็ตามรถ BMW iX คันนี้จะมีพื้นที่ในห้องโดยสารเกท่ากับ BMW X5 หรือ X6 Crossover ครับ ส่วนการตกแต่งคร่าวๆ ในรถก็จะมีหลังคาแก้ว(panoramic sun roof) มาพร้อม electrochromic shading เป็น option เสริมของรถ

สิ่งนึงที่อยากให้สังเกตุคือหน้าจอด้านหน้าฝั่งคนขับของ BMW iX นะครับ ดูๆ ไปแล้วมันเหมือน Xpeng P7 เลยนะครับ

ปล. ความเห็นส่วนตัวนะครับ : คนออกแบบรถ BMW iX คันนี้น่าจะเป็นคนเดียวกันกับคนออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า Xpeng P7 นะครับ

BLINK DRIVE TAKE

เวลาผมอ่านข่าวแบบนี้ในต่างประเทศก็อดสงสารคนไทยขึ้นมาหน่อยๆ นะครับเพราะรัฐบาลไทยไม่สนใจที่จะดึงผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าค่ายไหนมาลงทุนในประเทศไทยเลยครับ ขนาด BMW เป็นผู้ผลิตรถยนต์ในไทยแท้ๆ แต่ผมกลับไม่เห็นข่าวนี้ในไทยเลยว่า BMW วางแผนจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้หรือรุ่นอื่นๆ ในไทยครับ กลับกลายเป็นว่า จีนได้ order ไปทั้งหมดแถมจีนจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BMW iX3 มาขายคนไทยด้วยครับ

เห็นแล้วเสียดายโอกาสเหล่านี้จริงๆ ครับ ประเทศเราเป็นประเทศที่ผลิตรถยนต์ส่งออกเป็นรายได้หลักของประเทศ แต่เทคโนโลยีการผลิตของเรานั้น ไม่มีอะไรที่เอื้ออำนวยให้ผู้ผลิตสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้เลยครับ

ถ้าเค้าผลิตได้จริงๆ ข่าวเหล่านี้จะต้องประกาศกันได้แล้วครับว่าไทยจะเป็นฐานที่มั่นในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้หรือรุ่นอื่นๆ ของ BMW ไม่ใช่ประเทศจีนครับ

หวังว่า รัฐบาลจะอ่านกระทู้นี้ของผมและนำไปพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าในไทยให้เทียบเท่าต่างประเทศเร็วๆ นะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email