Blink Blink
Latest news
EV CarsTeslaUSA

Tesla Mobile Service คืออะไร? ทำไมลูกค้าถึงชอบเรียกใช้กัน?

ก่อนอื่น เราต้องมาทำความรู้จัก Mobile Service กันก่อนนะครับ Mobile Service ไม่ได้แปลว่าบริการซ่อมมือถือนะครับ คำว่า Mobile แปลตรงตัวว่ามือถือหรือหน่วยเคลื่อนที่ง่าย

โดย Tesla Mobile Service นั้นเปรียบเสมือน “ม้าเร็ว” ของกองทัพ Tesla ครับ จะเป็นหน่วยที่เข้าถึงลูกค้าในถิ่นทุรกันดารหรือให้ความสะดวกสบายแก่ลูกค้า โดยลูกค้าเพียงใช้ Tesla App ในการแจ้งบอกศูนย์ Tesla และทำการนัดหมายเวลาและสถานที่ในการรับบริการซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบ้านของเจ้าของรถครับ

รูปภาพ : Tesla Mobile Service ทำการซ่อมเบาะที่มี defect จากโรงงาน, User เพียงแจ้งผ่าน Tesla App เพื่อทำการนัดให้มาซ่อมถึงที่บ้านครับ – credit ภาพ electrek

ทำไม Tesla ถึงเอา concept นี้มาใช้?

เพราะรถยนต์ไฟฟ้ามันมีชิ้นส่วนในการซ่อมน้อยชิ้นอย่างมากครับ ยกตัวอย่างระบบขับเคลื่อนของรถ ICE หรือรถยนต์น้ำมันนั้นมีมากถึง 3,000 ชิ้นแต่รถยนต์ไฟฟ้ามีชิ้นส่วนที่ใช้ในการขับเคลื่อนเพียง 80 ชิ้น แถมไม่ต้องบำรุงอะไรเยอะ เช่น ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันพวงมาลัย power, หรือของเหลวอื่นๆ ครับ

ดังนั้นรถยนต์ไฟฟ้าแทบไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรกับมันเลยครับ ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นรถยนต์น้ำมันต้องมีการเปลี่ยนของเหลว เช่น น้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 – 8,000 km หรือ 6 เดือน ดังนั้นการทำ Mobile Service แบบนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์แน่นอนครับเพราะช่างต้องไปหาแม่แรงยกรถขึ้นเพื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแถมการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนอกสถานที่นั้นกลายเป็นเรื่องยุ่งยากอย่างมากครับ ดังนั้น นี่จึงเป็นข้อดีอย่างหนึ่งของการ service รถยนต์ไฟฟ้าครับ

Tesla จึงคิด concept (แนวคิด)ว่า ถ้ามันซ่อมง่ายขนาดนี้และไม่จำเป็นต้อง stock อะไหล่ให้มากมาย เราน่าจะทำรถยนต์ให้บริการซ่อมบำรุงหรือ Tesla Mobile Service ขึ้นมานะ เพื่อให้บริการลูกค้าในเมืองที่เค้าไม่มีศูนย์ให้บริการหรือให้บริการ luxury service (บริการแบบหรู) แบบถึงหน้าบ้านกันไปเลยครับ

รูป : พนักงาน Tesla กำลังเก็บอุปกรณ์และอะไหล่ของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Mobile Service ของเค้า

ส่วนอะไหล่บางชิ้นที่เป็นของพิเศษจริงๆ หรือเรียกว่าเสียหายยากๆ ก็ทำการ stock เอาไว้ที่ Service Center ตามหัวเมืองใหญ่ๆ จากนั้นให้ Tesla Mobile Service เข้ามาเบิกของเพื่อไปซ่อมให้ลูกค้าสิครับ

ยกตัวอย่างการซ่อมเบาะรถยนต์ Tesla Model S (ภาพด้านล่างนี้) Tesla Mobile Service (ชายที่อยู่ในรูป และรถตู้คันนั้นคือรถตู้ Tesla Mobile Service นะครับ) ได้เข้าไปจอดหน้าบ้านลูกค้าและทำการยกเบาะรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S ออกมาแบบรุปด้านล่างนี้ครับ

ประวัติรถคันนี้คือ เจ้าของเพิ่งซื้อมาได้ 5 เดือนเองครับ แต่ปรากฏว่าระบบ Heat Seat หรืออุ่นเบาะมันไม่ทำงาน เค้าก็ได้ทำการแจ้งไปยังศูนย์ให้บริการ Tesla และ Tesla ได้ยื่นข้อเสนอ “ซ่อมให้ถึงหน้าบ้าน” หรือ Mobile Service ครับ

จากนั้นเฮียแกก็ทำการชำแหละออกเพื่อทำการซ่อมแบบด้านล่างนี้ครับ โดยปัญหาของเบาะเหล่านี้คือ มันไม่อุ่น(no heat seat) นะครับ

โดยเคสนี้ tesla ได้เอาเบาะอันใหม่มาเปลี่ยนให้ถึงหน้าบ้านเลยครับ

ส่วนภาพด้านล่างนี้คือภาพเปรียบเทียบระหว่างเบาะเก่ากับเบาะใหม่ครับ

รูป : เบาะเก่า

สรุปคือ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในการเปลี่ยนเบาะให้กับเจ้าของรถ ซึ่งเจ้าของแทบไม่ได้เสียเวลาอะไรเลยครับเพราะระหว่างที่เปลี่ยนเบาะนั้น เจ้าของก็เดินกลับเข้าไปในบ้านชงกาแฟ, นั่งเล่นคอมพ์และก็แวะออกมาดูเป็นครั้งคราวเองครับ

คุณผู้อ่านลองคิดตามผมนะครับ ในทางกลับกัน ถ้าเราจำเป็นต้องเปลี่ยนเบาะแบบนี้กับรถยนต์น้ำมันของเรา เราก็ต้องขับรถไปที่ศูนย์เพื่อแจ้งปัญหา(เสียเวลาแล้วอย่างต่ำ 3-4 ชั่วโมง) เพราะศูนย์เค้าก็ไม่ได้รับบริการเราคนเดียวครับ เราคงต้องไปเข้าคิวรับบริการโดยการไปนั่งเล่นในห้องรองรับลูกค้าเพื่อรอศูนย์ประเมินความเสียหาย จากนั้นก็รับแจ้งว่าจะซ่อมได้เมื่อไหร่

วันที่ซ่อมรถ เราก็ต้องมานั่งเสียเวลาอย่างต่ำ 3 ชั่วโมงเพราะการเอารถเข้าศูนย์นั้นมีระเบียบการยิบย่อยเต็มไปหมด แถมถ้าเอารถเข้าศูนย์ช้าก็โดนแซงคิวหรือถ้าเอารถเข้าศูนย์ตอนเช้าก็ไปชนกับเวลาพักกินข้าวพนักงานอีกด้วย

นี่ผมยังไม่รวมเวลารถติดบนท้องถนนทั้งขับไปและขับกลับระหว่างบ้านและศูนย์ให้บริการนะครับ รวมๆแล้วก็ 10 กว่าชั่วโมงครับ

ส่วนการบริการ Onsite service แบบนี้นั้นเจ้าของรถเสียเวลาจริงๆ แค่ 5-15 นาทีคือ ขับรถออกมาหน้าบ้านให้เค้าซ่อมจากนั้นเจ้าของก็เดินเข้าไปในบ้าน อาบน้ำ, แต่งตัวหรือทำกับข้าวกินนะครับ และจะเสียเวลาอีกรอบคือตอนที่เค้าซ่อมเสร็จก็เดินออกมาเซ็นรับรถ แค่นั้นเองครับ

ข้อดีคือ Tesla ก็ไม่ต้องสร้างห้องรองรับลูกค้าและบูธชงกาแฟให้เปลืองเงิน, ลูกค้าก็ไม่ต้องเสียเวลาขับฝ่ารถติดไปยังศูนย์ให้บริการ

แบบนี้มัน win-win ทั้งคู่ไหมครับ?

หมายเหตุ : Tesla ยังมีศูนย์ Service Center ตามหัวเมืองใหญ่ๆ นะครับเอาไว้เป็นที่เก็บ stock ของและก็ซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าอาการหนัก ๆ เช่น เปลี่ยนแอร์, เปลี่ยนแบตก้อนใหญ่หรือมอเตอร์ครับ

รูป : เบาะใหม่

รูปภาพ : Tesla Mobile Service หรือม้าเร็วแห่งกองทัพ Tesla

ที่มา : electrek

BLINK DRIVE TAKE

ผมอยากฝากกระทู้นี้ให้กับ GWM Thailand และค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่วางแผนเปิดตัวในไทยเพื่อให้เอาไปเป็นแนวทางในการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าที่เค้ากำลังจะทำการเปิดตัวเร็วๆ นี้นะครับ

อยากจะบอกว่า รถยนต์ไฟฟ้ามันอะไหล่น้อยชิ้นอย่างมาก และการบำรุงรักษาของรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะอยู่แถวๆ 40,000 km ต่อครั้งครับ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนของเหลวเช่นน้ำมันเบรคเป็นต้น ส่วนไส้กรองอากาศภายในห้องโดยสารนั้นก็เปลี่ยนกันทุกๆ 10,000 km ซึ่งผู้ใช้งานก็เปลี่ยนได้หรือจะให้ Mobile Service หรือม้าเร็วขี่มอเตอร์ไซค์ไปเปลี่ยนให้ที่บ้านก็ได้ครับ

ส่วนการนัดหมายหรือ report ปัญหาก็ควรจะมี app ซักตัวเอาไว้ chat หรือส่งรูปปัญหาติดต่อระหว่างศูนย์กับลูกค้าได้แล้วครับเพราะปัจจุบันนั้นทุกคนมี smartphone ที่สามารถถ่ายรูปรายงานปัญหาได้ทันท่วงทีกันอยู่แล้วครับ

ผมภาวนาให้ CEO ของ GWM Thailand นั้นพิจารณาการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าแบบนี้ด้วยครับเพราะมันจะช่วง save cost ในการเปิดศูนย์ให้บริการในจังหวัดต่างๆ ได้อย่างมากครับ

มาร่วมมือกันให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ก้าวหน้าทันตามประเทศอื่นๆ ในโลกกันนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email