Blink Blink
Latest news
NewsReportreportTeslaUSA

รายงานยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ถึงเดือนกันยายน ปี 2563 ณ ประเทศจีน สูงถึง 59,029 คัน

อ้างอิงข้อมูลจาก Twitter Vicent นั้นจะเห็นได้ว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 มีทั้งขึ้นและลงแบบผันผวนมากๆ ในแต่ล่ะเดือนยังไงแล้วเดี๋ยวผมจะสรุปให้ฟังว่าแต่ล่ะเดือนนั้นเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้างที่จีนที่เป็นสาเหตุทำให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 MIC (Made in China) นั้นผันผวนได้ขนาดนี้ครับ

มกราคม : 2,620 คัน

เริ่มกันตั้งแต่เดือนมกราคมกันเลยซึ่งเป็นเดือนแรกที่ Tesla China เริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 โดยการผลิตในตอนนั้นยังไม่ถือว่าเต็มสูบซักเท่าไหร่ เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 แหละครับ อารมณ์เหมือนกับว่าเปิดโรงงานปุ๊บก็เจอโควิดปั๊บเลยครับ ทำให้เดือนนี้การผลิตหยุดชะงักที่ 2,620 คัน

กุมภาพันธ์ : 3,900 คัน

มาเดือนกุมภาพันธ์ก็ยังผลิตไม่ได้จนเทสล่าได้ยื่นเรื่องขอผ่อนผันกับรัฐบาลจีนเพื่อขอกลับมาผลิตอีกครั้ง (อ่านต่อได้ที่ : [ข่าวแปล Reuter]รัฐบาลจีนยื่นมือเข้าช่วย Tesla Gigafactory 3 เพื่อให้กลับมาผลิตรถได้อีกครั้งภายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ) การผลิตในเดือนกุมภาพันธ์นั้นมีเพียง 15-20 วันเท่านั้นเอง ส่งผลให้ยอดการผลิตนั้นมีเพียง 3,900 คันเองครับ

มีนาคม : 10,160 คัน

เดือนมีนาคมที่ผ่านมา GM ได้ประกาศยอดขายรถยนต์ไตรมาสแรกในสหรัฐฯ ตกลง 7% ขณะที่ Fiat Chrysler ยอดขายลดลง 10% ด้าน Ford ยอดขายลดลงที่ราว 9% ส่วนค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นยอดขายลดลงกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็น Toyota ลดลง 37% Nissan ลดลง 29% และ Honda ลดลง 48%

แต่ในทางตรงข้ามTesla กลับทำสถิติยอดขายประจำเดือนมีนาคมในประเทศจีนไปได้อย่างท่วมท้น ท่ามกลางการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ด้วยสัดส่วนการขายมากถึง 25% ของตลาดรถยนต์ EV ในประเทศจีน จากการเปิดเผยของ China Passenger Car Association ที่เผยข้อมูลการส่งมอบรถยนต์ของTesla เป็น 10,160 คันภายในประเทศ

ซึ่งถือเป็นสถิติยอดขายสูงสุดที่ดีที่สุดของบริษัทสัญชาติอเมริกันเมื่อเทียบกับยอดขายต่อเดือน โดยยอดขายดังกล่าวมาจากความแข็งแกร่งของรถยนต์ในโมเดลรุ่น 3 และรุ่น S และ X ที่เป็นเรือธง ถือเป็นเรื่องประหลาดใจมากที่Tesla สามารถสวนกระแสตลาดรถยนต์ในจีนท่ามกลางภาพรวมการขายตกลงมากว่า 40%

ที่มา : forbesthailand

เมษายน : 3,635 คัน

ยอดขายเดือนเมษายนนั้นล่วงจากเดือนมีนาคมถึง 64 % เลยน่ะครับ อ้างอิงข้อมูลจาก CNBC สาเหตุที่พวกเค้าคิดว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ล่วงหนักขนาดนี้ก็มาจาก สถานที่หลายแห่งในประเทศจีน shut down(ปิดตัวลง) ทำให้ Tesla ไม่สามารถเปิดโรงงานเพื่อทำการผลิตต่อได้ อารมณ์เหมือนอยากผลิตแต่ไม่มี supplier มาส่งของให้น่ะครับ ทำให้ยอดการผลิตในเดือนนี้หล่นวูบแบบน่าใจหาย

พฤษภาคม : 11,095 คัน

พอพ้นเดือนเมษายนปุ๊บ Tesla ก็สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการส่งมอบวัตถุดิบในการผลิตได้แล้ว ทำให้ยอดขายในเดือนพฤษภาคมนั้นทำลายสถิติเดิมในเดือนมีนาคมเสียอีกครับ อีลอนได้ twit บอกเพียงว่ามีการ lower production cost เกิดขึ้นช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้พอมาถึงเดือนพฤษภาคม ยอดผลิตที่อัดแน่นเอาไว้ก็ระเบิดออกมาครับ

We are making rapid progress on lowering the production costs in China. And we’re actually excited to announce on this call that we will be reducing the price of the standard range Model 3 basically tomorrow, China time. So the day after tomorrow, California time, but tomorrow, China time. And there will be a price below the subsidy limit. And we feel confident that it will still be a vehicle that delivers a good gross margin.

twitter จาก อีลอน

หมายเหตุ : การ lower production cost หรือการลดต้นทุนการผลิตนั้นอาจจะหมายถึงการลดไลน์การผลิตให้สั้นลงแต่คงประสิทธิภาพเท่าเดิม การทำไลน์ผลิตให้สั้นลงก็หมายถึงการใช้คนหรือเครื่องจักรในการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นแหละครับ

มิถุนายน : 14,954 คัน

พอมาถึงเดือนมิถุนายนเท่านั้นแหละครับ ยอดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 นั้น break record (ทำลายสถิติ)ที่เคยทำมาทั้งหมดเลยครับ โดยยอดขายเดือนมิถุนายน 2563 นั้นจบที่ 14,954 คันถือว่าสูงการเดือนแรกที่เริ่มผลิตถึง 5-6 เท่าเลยน่ะครับ และยังครองส่วนแบ่งของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่จีนถึง 23 % เลยทีเดียวครับ

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ที่จีนนั้นปิดตัวเลขงามๆ ในไตรมาสสองอยู่ที่ 29,685 คัน

ที่มา : Tesmanian

กรกฎาคม : 11,014 คัน

เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานั้นเหมือนกราฟจะตกอยู่หน่อยน่ะครับ แต่ถ้าเทียบกับเดือนพฤษภาคมแล้วก็พอๆ กันเลยน่ะครับ ทำให้พวกเราสามารถคาดการณ์ได้ว่ากำลังผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla นั้นจะอยู่แถว 11,000 คันต่อเดือน

สิงหาคม : 11,811 คัน

ตอนนี้ยอดผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 เริ่มทรงตัวแล้ว ในขณะที่ยอดขายรถยนต์น้ำมันในจีนนั้นยังติดลบกันอยู่เลยน่ะครับ

แต่สิ่งที่แตกต่างจากทุกเดือนคือ เดือนสิงหาคมนี้ GM ขึ้นมาเป็นที่หนึ่งในเรื่องยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าครับเพราะพี่ GM จับมือกับ SAIC ปล่อยรถยนต์ไฟฟ้า Hongguang MINI EV ในราคา 28,800 หยวนหรือ132,230.88 บาทครับ ทำให้ demand ของ Tesla นั้นสะดุดลงไปบ้างครับ

GM ได้ยอดจองรถยนต์ไฟฟ้ามินิ50,000 คันที่จีนแล้ว , ราคาเริ่มต้น 131,000 บาท

โดยรูปร่าง/ขนาดของรถนั้นจะใหญ่กว่า FOMM ONE หน่อยๆ ครับ แต่ให้แบตมาเท่าๆ กัน ส่วนราคานั้นถูกกว่า FOMM ONE ประมาณ 3 เท่าตัวครับ

ที่มา : cleantechnica

BLINK DRIVE TAKE

โพสนี้ทำให้ลูกเพจท่านนึงน่ะครับ ยังไงก็ขออภัยจริงๆ ที่ผมทำรายงานยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าฝั่งจีนขึ้นมาช้ากว่าปกติน่ะครับเพราะช่วงนี้ผมติดเรื่องเรียนจริงๆครับ (มหาลัยเปิดการเรียนการสอนแล้ว) ทำให้เวลาน้อยลงไปเยอะเลย แต่คุณภาพยังเท่าเดิมน่ะครับ

ในความเห็นส่วนตัวของผมนั้น เท่าที่ดูจากกราฟจะเห็นได้ว่า Tesla มีกำลังการผลิตที่โหดมากๆ แต่ไปสะดุดช่วงเดือนพฤษภาคมเพราะมีการเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตภายในโรงงานน่ะครับ อย่างไรก็ตาม Tesla China บอกว่านี่คือกำลังการผลิตเพียง 1 ใน 3 ของเป้าหมายที่วาดเอาไว้น่ะครับ ไม่อยากจะคิดเลยว่าถ้าเอาจริงขึ้นมา(ภายในปลายปีนี้)จะเกิดอะไรขึ้นบ้างกับยอดขายรถยนต์น้ำมันในประเทศจีน

วิดีโอโรงงาน Gigafactory 3 ในเดือนกันยายน

มีหลายคนตั้งข้อสังเกตุว่าโควิดทำให้ยอดขายรถยนต์หดลง ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องจริงครับ เทรนตลาดโลกมันเปลี่ยนไปแล้วต่างหาก ลองดูดีๆ สิครับ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ช่วงโควิด lock down ไม่ได้ลดลงกันเลย แถมวิ่งทะลุสวนทางซะด้วย(เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม) ดังนั้นผมมองว่านี่ยังไม่ใช่เพดานของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla จริงๆ ครับ ต้องมาดูกันว่าปลายปีนี้ Tesla จะสามารถ break record (ทำลายสถิติ)ที่เคยทำมาได้หรือป่าวน่ะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email