Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla เปิดสถานีอัดประจุไฟเร็ว (Supercharger V3)แห่งแรกของประเทศจีน ณ เมืองปักกิ่ง

อ้างอิงจากข้อมูล electrek Tesla ตั้งเป้าติดตั้งสถานีอัดประจุไฟเร็ว (Supercharger) ทั้งหมด 4,000 สถานีก่อนสิ้นปีนี้(2563)ครับ เพราะว่าปริมาณการจองรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 นั้นสูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ทำให้ Tesla ต้องทำงานอย่างหนักในการขยายสถานีอัดประจุไฟเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานครับ

ขอบคุณภาพจาก : Tesla Supercharger ประเทศจีน

Tesla ติดตั้ง Supercharger V3 ที่เมืองปักกิ่ง

ณ ปัจจุบันนั้น เมืองปักกิ่งแค่เมืองเดียวก็มีสถานีอัดประจุไฟเร็ว Tesla Supercharger อยู่ประมาณ 16 แห่งทั่วเมืองอยู่แล้ว ส่วน Tesla Destination Charging (สถานีชาร์จไฟธรรมดา)นั้นมีมากกว่า 50 แห่งทั่วเมือง แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยติดตั้ง Supercharger V.3 กันเลยครับ

ดังนั้นเมืองปักกิ่งจึงได้เรียกว่าเป็นที่แรกในเอเชียเลยนะครับที่ Tesla มาทำการติดตั้ง Supercharger V3 ซึ่งจะชาร์จไฟโคตรเร็วมากๆ ขึ้นมา

ภาพ : Tesla Model 3 รุ่น MIC ทำการชาร์จไฟผ่านสถานีอัดประจุไฟ Tesla Supercharger V3

เร็วไม่เร็วยังไงเดี๋ยวผมจะเล่าความแตกต่างระหว่าง Tesla Destination, Tesla Supercharger, และ Tesla Supercharger V3 ให้ฟังครับ

Tesla Supercharger ต่างจากการชาร์จไฟบ้านยังไง?

ก่อนอื่นผมจะต้องเอาข้อมูลระหว่างการชาร์จไฟบ้านและการชาร์จที่ Tesla Supercharger มาเปรียบเทียบกันก่อนนะครับ Tesla Supercharger V.2 (ปัจจุบัน) นั้นสามารถปล่อยไฟได้สูงสุดที่ 120 kW ส่วนการอัดประจุไฟจากสายชาร์จที่บ้านนั้น(AC Charging)สามารถทำได้สูงสุดเพียง 10 kW เท่านั้นเอง ถ้าพูดเป็น kW (kilo-watt) แบบนี้คงไม่เห็นภาพใช่ไหมครับ ดังนั้นผมเอาภาพกราฟเปรียบเทียบมาโชว์ด้านล่างนี้เพื่อให้เข้าใจภาพรวมได้ดียิ่งขึ้นครับ

หมายเหตุ : ประเทศอเมริกานั้นใช้การวัดระยะทางเป็นไมล์(Mile) ถ้าจะ convert(แปลงค่า)เป็น km จำเป็นต้องคูณ 1.6 เข้าไปนะครับ จะได้ค่าต่างๆ ดังนี้
10 miles = 16 km
15 miles = 24 km
200 miles = 320 km

อ้างอิงจากภาพด้านบนนี้ จะเห็นได้ว่า Tesla Supercharger สามารถเพิ่มระยะทางในการวิ่งหรือเรียกว่า Range มากถึง 200 ไมล์หรือ 320 km ภายในระยะเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้นครับ ต่างจากการชาร์จที่บ้านที่ใช้เวลาเท่ากันแต่ได้ Range(ระยะทางที่วิ่งได้) เพียง 15 ไมล์หรือ 24 km เท่านั้นครับ ดังนั้นการขับรถยนต์ไฟฟ้าทางไกลนั้น โดยมากคนจะแวะเข้า Tesla Supercharger เพื่ออัดประจุไฟกันมากกว่าการชาร์จจากไฟบ้าน (AC Charging) ครับ

ยกเว้นแต่ว่าเราจะแวะนอนพักที่โรงแรมและใช้ Tesla Destination(AC Charger) ที่โรงแรมจัดหามาให้นะครับ ปล. ที่อเมริกานั้น โรงแรม 3 ดาวขึ้นไปจะมีที่ชาร์จแบบนี้อยู่รอบๆ โรงแรมนะครับ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าครับ ยกตัวอย่าง Sheraton, Marriott hotels, Renaissance hotels, Hilton Hotel, และโรงแรมชื่อดังอื่นๆ อีกมากมายครับ

Supercharger V.2 ต่างจาก V.3 ยังไง?

หลังจากที่เราทำความเข้าใจข้อแตกต่างระหว่างสถานีอัดประจุไฟ Tesla Supercharger V.2 กับการชาร์จไฟบ้านเรียบร้อยแล้วนะครับ คราวนี้มาดูความแตกต่างระหว่าง V.2 กับ V.3 หน่อยเป็นไงครับ?

ภาพ : แท่น Supercharger V.3 โดยจะมีป้ายบอกว่า 250 kW

คิดง่ายๆ นะครับว่า V.2 นั้นสามารถอัดประจุไฟได้สูงถึง 120 kW ส่วน V.3 นั้นทำได้เท่าตัวคืออัดประจุไฟอยู่ที่ 250 kW

เรียกได้ว่าเวลาที่ชาร์จนั้นหาร 2 ไปเลย แต่ก่อนที่ต้องเคยรอชาร์จ 30 นาทีเพื่อให้ได้ 200 ไมล์หรือ 320 km ก็เหลือเพียง 15-20 นาที

BLINK DRIVE TAKE

แต่เดี๋ยวก่อนนะครับ V.3 นั้นไม่ใช่ว่าจะสามารถทำให้รถชาร์จเร็วขึ้นตลอดรอดฝั่งนะครับ

เพราะผลการทดสอบจากคุณตามก็โชว์ให้ดูว่ามันจะชาร์จเร็วเพียงช่วง 0-20% เท่านั้นแต่พอหลังช่วง 55 % ไปแล้ว ความเร็วในการชาร์จจะเหลือเท่ากับพวก V.2 ครับ ดังนั้น Tesla ต้องกลับไปแก้ไขโจทย์นี้กันก่อนแหละครับ

ที่มา : cleantechnica

แต่ถึงอย่างไรก็ตามถ้ามองกันตามหลักแล้ว V.3 ยังไงก็ชาร์จไวกว่า V.2 ในระยะเวลาการชาร์จเท่าๆ กันนะครับ

เอาล่ะครับ สำหรับใครที่สนใจเกี่ยวกับความเร็วในการอัดประจุไฟ(charge)ก็สามารถติดตามดูคลิปของคุณตามด้านล่างนี้ต่อได้เลยนะครับ

ปล. แกพูดภาษาอังกฤษทั้งคลิปนะครับ อาจจะฟังลำบากนิดนึงครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email