Blink Blink
Latest news
EV CarsGMUSA

GM จับมือกับ EVgo ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า 2,700 แห่งทั่วอเมริกา

GM(General Motors)หรือค่ายแม่ของ Chevrolet จับมือกับ EVgo ซึ่งเป็นบริษัทติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า ณ ประเทศอเมริกา ร่วมมือกันสร้างเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าเร็ว (electric-vehicle fast-chargers) ทั่วประเทศอเมริกา

จุดประสงค์ของโครงการนี้คือ ต้องการเปลี่ยนให้คนที่เช่าคอนโดอยู่หันมาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น เพราะคนที่อยู่คอนโดหรือหอพักนั้นไม่สามารถชาร์จรถของพวกเค้าตอนกลางคืนได้เหมือนคนที่มีบ้านเรือนนะครับ

โดยสถานีอัดประจุไฟ 2,700 แห่งนี้จะกระจายตัวไปทั้ง 40 หัวเมืองใหญ่ของอเมริกาซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นทั้งหมด เพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วใน 1-2 ปีที่ผ่านมา

GM ยังกล่าวอีกว่าการลงทุนสร้างสถานีอัดประจุไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้จะช่วยลดกำแพงของคนที่กลัวเรื่อง Range anxiety(พวกกังวลว่าขับรถแล้วแบตจะหมดตลอดเวลา)ได้อย่างดี เพราะหลังจากนี้ไป GM ก็จะเข้ามาเล่นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวเช่นกัน ดังนั้นการปูทางสร้างสถานีอัดประจุไฟแบบนี้เอาไว้ก็จะเป็นการก้าวนำหน้าคู่แข่งคนอื่นๆ หลายก้าวอีกด้วย

“It demonstrates our commitment to making sure customers have everything they need to accelerate the adoption of EVs,” GM CEO and Chairman Mary Barra said on a call with media Friday. “We have said that we will partner, invest and look for all opportunities to make sure there’s a robust charging infrastructure. Our partnership that we’re announcing today with EVgo is a proof point that we believe very strongly that they both have to come together because in order to have confidence to have an EV as your only vehicle you have to know there’s robust and fast charging available.”

เราต้องทำให้ลูกค้าของ GM ทุกท่านมั่นใจว่าซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจากเราไปใช้แล้วจะไม่ติดปัญหาเรื่องหาสถานีอัดประจุไฟทำให้พวกเค้ากล้าที่จะก้าวข้ามมาเล่นรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของเราอีกด้วย(เปลี่ยนถ่ายไปขายรถยนต์ไฟฟ้า : the adoption of EVs) พวกเราจะจับมือและลงทุนกับบริษัทสถานีอัดประจุไฟทุกบริษัทเพื่อให้ลูกค้าทุกท่านมั่นใจสำหรับการเปลี่ยนถ่ายมาขับรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย โดยสถานีชาร์จไฟของเราต้องขยายออกไปให้กว้างใหญ่กว่านี้, กินอาณาเขตทุกเมืองในอเมริกา, และที่สำคัญคือจะต้องสร้างเป็นสถานีอัดประจุไฟเร็ว(fast charging)ให้แก่พวกเค้าอีกด้วย

GM CEO and Chairman Mary Barra
GM CEO and Chairman Mary Barra

ใครก็มาใช้บริการก็ได้

สถานีอัดประจุไฟเหล่านี้จะถูกสร้างด้วยเงินลงทุนระหว่าง EVGo กับ GM ก็จริง แต่พวกเค้าเปิดให้บริการแก่รถประเภทอื่นๆ อีกด้วยครับ(ไม่จำเป็นต้องขับรถในเครือ GM มาชาร์จไฟก็ได้) โดย EVgo ตั้งเป้าสร้างสถานีอัดประจุไฟด่วน(fast charging station) 800 แห่งใน 34 มลรัฐในช่วงแรก ซึ่งจะเน้นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เช่น Grocery store(ร้านสะดวกซื้อ), Retail outlet(ห้าง outlet, หรือร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่น), entertainment center(โรงหนังภาพยนตร์, ห้างฯ, ยิม) ซึ่งรวมๆกันแล้วจะอยู่แถว 40 หัวเมืองต่างๆ

GM ลงุทน 600,000 ล้านบาท(20,000 ล้านเหรียญ)ภายในปี 2025

GM ได้วางแผนลงทุน 600,000 ล้านบาท(20,000 ล้านเหรียญ)ในกิจการรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ(autonomous vehicle) หรือจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งภายในปลายปีนี้ GM ตั้งใจจะเปิดตัว GMC Hummer EV หรือฮัมเมอร์ไฟฟ้า และภายในปี 2023 นี้จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 20 รุ่นในเครือของตนเองครับ

ที่มา : Detroitnews

BLINK DRIVE TAKE

วันนี้ไม่ขอพูดอะไรเยอะนะครับ อเมริกาเตรียมเปลี่ยนถ่ายไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวกันแล้ว ส่วนบางประเทศนั้นยังเฮกับรถยนต์น้ำมัน Hybrid กันอยู่เลยครับ ซึ่งประเทศอเมริกาไม่กล่าวถึงรถพวกนี้แล้วครับ เค้าพยายามสร้างรากฐานที่ดีให้แก่ลูกหลานของพวกเค้า แล้วเราล่ะ ? ถึงเวลาที่พวกเราจะคิดทบทวนในการซื้อรถยนต์น้ำมันลงได้หรือยัง ผู้ประกอบการนั้นเค้าเตรียมขายรถยนต์ไฟฟ้าให้พวกคุณเสมอแหละครับ ทันทีที่ยอดขายรถยนต์น้ำมันลดลง เดี๋ยวเค้าต้องเอารถรุ่นใหม่ๆ ออกมาเพื่อดึงยอดขายกลับมาครับและรถเหล่านั้นจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าในไม่ช้าแหละครับ ถ้าอยากให้รถยนต์ไฟฟ้าออกมาเร็วๆ เราก็คงต้องช่วยกันคนล่ะไม้คนล่ะมือแหละครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email