Blink Blink
Latest news
BMWEV Cars

BMW สั่งรื้อไลน์ผลิตที่โรงงานมิวนิค เตรียมผลิตแค่รถยนต์ไฟฟ้า BMW i4 เท่านั้น

BMW ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า จะทำการ shut down (สั่งปิด) โรงงาน Munich plant (มิวนิค) ในประเทศเยอรมันเป็นระยะเวลานานถึง 6 สัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 4 กันยายนเพื่อเปลี่ยนไลน์ผลิตในโรงงานทั้งหมดเป็นไลน์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BMW i4 ที่จะเตรียมวางขายในปีหน้านี้

ไลน์ผลิตอันเก่านี้เป็นไลน์ผลิตเครื่องยนต์, ตัวถังและชิ้นส่วนอื่นๆ ให้แก่รถยนต์น้ำมัน BMW ซีรี่ย์ 3 ทั้งรุ่นน้ำมัน 100 % (อย่าง touring หรือ M3 )และ รุ่น Plug-in Hybrid

อ้างอิงจากแผนการณ์ของ BMW ผ่านคุณ Robert Engelhorn (หัวหน้าฝ่ายแผนงาน) ได้กล่าวเอาไว้ว่า

“Nevertheless, about 90 percent of the existing production systems used in the body shop can be integrated and enabled for future BMW i4 production. Only 10 percent – specifically, equipment used in production of the rear end – cannot be integrated, because of the high-voltage battery, and require new systems to be set up.

The high-voltage battery in the BMW i4 is installed from below. A new and separate battery assembly will be set up for this within vehicle assembly.”

(แปล) อย่างไรก็ตาม มากกว่า 90 % ของพื้นที่การผลิตในส่วนตัวถัง (Body Shop) จะอุทิศให้แก่รถยนต์ไฟฟ้า BMW i4 ทั้งหมด ส่วน 10 % ที่เหลือจะเป็นพวกอุปกรณ์สำคัญต่างๆ ภายในรถ เช่น ระบบแบตเตอรี่กระแสไฟสูง(high-voltage battery) เป็นต้น

โดยระบบแบตเตอรี่กระแสไฟสูง(high-voltage battery)ในรถยนต์ไฟฟ้า BMW i4 นั้นจะถูกพัฒนาและติดตั้งแยกกับระบบแบตโดยสิ้นเชิง

คุณ Robert Engelhorn (หัวหน้าฝ่ายแผนงาน)

การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BMW i4 จะเริ่มต้น ณ วันที่ 7 กันยายน 2563 นี้ ซึ่งตามกำหนดการของ BMW รถคันนี้จะถูกส่งมอบให้กับลูกค้าในช่วงต้นปี 2021 (ปีหน้า)นี้นะครับ

ที่มา : insideev

สเปครถยนต์ไฟฟ้า BMW i4

BMW ระบุว่า Concept i4 ใหม่ มีกำลังสูงสุด 530 แรงม้า จากมอเตอร์เพียงตัวเดียว สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา “ประมาณ 4.0 วินาที” สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางราว 600 กิโลเมตรตามมาตรฐาน WLTP ด้วยแบตเตอรี่ขนาด 80kWh

มอเตอร์ไฟฟ้าของ BMW i4 ให้ความประหยัดเป็นเยี่ยม จึงขับขี่ได้เป็นระยะทางค่อนข้างไกลเมื่อเทียบกับปริมาณความจุของแบตเตอรี่ ซึ่ง BMW ทำผลงานด้านความประหยัดได้ดีเสมอนับตั้งแต่ i3 เป็นต้นมา ขณะที่ i4 ระบุว่าถูกติดตั้งระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า “เจเนอเรชั่นที่ 5” ซึ่งเป็นชุดเดียวกับ X3 เวอร์ชั่นไฟฟ้าที่วางจำหน่ายภายในปีนี้

ที่มา : Top Gear

BLINK DRIVE TAKE

ผมเคยได้แชร์ไปแล้วว่า ยกเลิกการผลิต BMW i8 ภายในเดือนนี้ (เมษา 63) พร้อมลุยสร้างรถยนต์ไฟฟ้า BMW i4 มาขายแข่ง Tesla Model 3 ภายในกลางปีหน้าแทน(2021) ซึ่งเป็นไปตามคาดครับว่า BMW เอาจริงเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า เพียงแต่ไทยนั้นถูกปิดหู ปิดตาในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าประเทศอื่นๆ บนโลกเท่านั้นเองครับ

Blink Drive เป็นเพียงเว็บไซต์ข้อมูลข่าวสารที่แปลตรงตัวมาจากต่างประเทศโดยมี citation ตลอดเวลาให้ตรวจสอบนะครับ เพราะทิศทางรถยนต์ในต่างประเทศนั้นมันพุ่ง(ขอใช้คำว่าพุ่งแทนคำว่า เดินหน้า นะครับ)ไปทางรถยนต์ไฟฟ้าจริงๆครับ มีเพียงประเทศเดียวบนปฐพี ที่มองว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่พร้อมสำหรับประชาชนในประเทศ(เหมือนดูถูกพวกเรานิดๆ) และก็ทำการขึ้นกำแพงภาษีรถยนต์ไฟฟ้าแบบไม่ลืมหู ลืมตาเลยทีเดียวครับ

จริงๆ ถ้าคิดว่า รถยนต์ไฟฟ้าไม่เหมาะสมกับประชาชนในประเทศ ควรจะทำการลดราคาให้เท่ารถยนต์น้ำมันและรอดู feed back จากสังคมไทยดีกว่านะครับ ไม่ใช่ทำการกีดกันทุกวิถีทางไม่ให้รถยนต์ไฟฟ้าได้ผุดได้เกิดในไทยครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email