Blink Blink
Latest news
News

ข่าวดี นักวิจัยชาวเยอรมันสามารถสกัดแร่ลิเธียมจากน้ำบาดาลได้แล้ว

นักวิทยาศาสตร์ ณ แล๊ปปฏิบัติการ  KIT Energy Center (ย่อมาจาก Karlsruhe Institute of Technology) สามารถนำแร่ลิเธียมซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างแบตเตอรี่อุปกรณ์ไฟฟ้า อย่าง มือถือ smart phone, และรถยนต์ไฟฟ้า ออกมาจากน้ำบาดาลได้แล้ว ถือว่าเป็นการหาแร่ลิเธียมอีกวิธีที่ไม่ต้องไปขุดเจาะตามแหล่งธรรมชาติ

ตอนนี้เราสามารถขุดน้ำบาดาลขึ้นมาเพื่อทำการแยกส่วนประกอบทางเคมีต่างๆ ในน้ำได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยใช้ความร้อนในการสกัดเอาแร่ลิเธียมจากน้ำบาดาลออกมา ซึ่งเราสามารถสกัดแร่ลิเธียมได้มากถึง 200 มิลิกรัมจากน้ำบาดาล 1 ลิตร โดยวิธีการนี้จะสามารถลดการขุดเจาะหรือทำเหมืองลิเธียมลงได้เยอะ แถมประเทศเยอรมันสามารถผลิตแบตรถยนต์ไฟฟ้าโดยไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าแร่ลิเธียมจากต่างประเทสอีกด้วย

ดอกเตอร์ เจน กริมเมอร์(Jens Grimmer) ณ แล๊ปปฏิบัติการ  KIT Energy Center ได้กล่าวเอาไว้

ทาง cleantechnina ยังแจ้งมาอีกว่า ณ ปัจจุบัน ประเทศเยอรมันหันไปสร้างโรงงานผลิตแบตรถยนต์ไฟฟ้ากันแบบหนาตา(เยอะมากๆ) เรียกได้ว่า ผุดเป็นดอกเห็ดเพราะเค้าเห็นอนาคตอันใกล้ของจุดจบรถยนต์น้ำมันนะครับ BASF (บริษัทเคมีภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นสัญชาติเยอรมัน) ได้ลงทุนมากกว่า 17,000 ล้านบาท(500 ล้านยูโร) สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งสร้างเตรียมเพื่อผลิตแบตให้แก่ Tesla Gigafactory ภายในปีหน้านี้ครับ

ส่วนรัฐบาลเยอรมันก็อัดฉีดงบประมาณ 72,000 ล้านบาท(2,000 ล้านยูโร) เข้าสู่ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในเยอรมันหวังชนกับประเทศจีนในอนาคตให้ได้เลยครับ

แร่ลิเธียมคืออะไร?

ลิเทียมเป็นโลหะที่เบาที่สุดในบรรดาโลหะทั้งหมด และมีความหนาแน่นเพียงครึ่งเท่าของน้ำ ที่น่าแปลกก็คือ ลิเทียมยังมีคุณสมบัติของโลหะแอลคาไลน์เอิร์ธ ในหมู่ 2 ด้วย ลิเทียมเป็นโลหะสีเงิน อ่อนนิ่มมากจนตัดด้วยมีดคมๆ ได้ ลิเทียมมีคุณสมบัติอย่างโลหะแอลคาไลทั้งปวง นั่นคือ มีวาเลนซ์อิเล็กตรอนเพียงตัวเดียว และพร้อมที่จะสูญเสียอิเล็กตรอนตัวนี้ไปเป็นไอออนบวก ทำให้มีอิเล็กตรอนในระดับชั้นพลังงานที่ไม่ครบถ้วน เนื่องจากกรณีดังกล่าว ทำให้ลิเทียมทำปฏิกิริยาในน้ำได้ง่าย และไม่ปรากฏโดยอิสระในธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม ลิเทียมยังถือว่าทำปฏิกิริยายากกว่าโซเดียม ซึ่งมีคุณสมบัติทางเคมีที่คล้ายกัน

ที่มา : wikipedia

ขณะที่ประชากรชนพื้นเมืองชาวไอมาราเก็บและขายเกล็ดเกลือบนพื้นผิวของชั้นเกลือราบซาลาร์เดอูยูนี ลิเทียมที่ให้กำไรงามกว่าอย่างมหาศาล ละลายอยู่ในน้ำเกลือที่พบอยู่ลึกลงไปใต้ดิน
ลิเทียม
บ่อระเหยที่ขุดลึกลงไปในซาลาร์เดอูยูนี มองเห็นเป็นตารางโมเสกหลากสีที่โรงงานลิเทียมต้นแบบยีปี ซึ่งเริ่มผลิตลิเทียมคาร์บอเนตเมื่อปี 2013 น้ำเกลือที่อุดมด้วยลิเทียมถูกสูบจากใต้ผิวดินลึกลงไปถึง 20 เมตรขึ้นมาพักไว้ในบ่อระเหย ท้ายที่สุดแล้ว โรงงานแห่งนี้จะมีบ่อระเหยทั้งสิ้น 200 บ่อ

ที่มา : ngthai

BLINK DRIVE TAKE

ในความเห็นของ Blink Drive คือ น้ำที่ไหนมีแร่ธาตุอยู่เยอะอย่างน้ำเกลือก็จะมีโอกาสเจอแร่ลิเธียมอยู่มากนะครับ ดังนั้นการทำเหมืองแร่ลิเธียมหรือการหาแร่ลิเธียมนั้นทำง่ายดายกว่าการขุดเจาะน้ำมันแน่นอนครับ แถมเราไม่ต้องไปตั้งแท่นขุดเจาะกลางทะเลเหมือนน้ำมันด้วยครับ

แถมถ้าคุณเข้าใจวิธีทำนาเกลือของไทยแล้วก็จะเข้าใจว่า การทำนาเกลือนั้นไม่ได้ทำร้ายธรรมชาติเหมือนการขุดเจาะน้ำมันหรือการกลั่นน้ำมันเลยนะครับ

อนาคตอันใกล้นี้ เยอรมันเตรียมสร้างเครื่องกรองน้ำสำหรับสกัดแร่ลิเธียมโดยเฉพาะเพื่อนำไปติดตั้งตามจุดขุดน้ำบาดาลต่างๆ ในประเทศเยอรมันครับ ทั้งนี้ก็เพื่อรองรับการผลิตแบตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมหาศาลภายใน 1-2 ปีนี้ครับ

ผมลองคิดเล่นๆ ดูว่า ถ้าเครื่องสกัดน้ำนี้ทำสำเร็จ รับรองว่าประชาชนหันไปซื้อมาใช้เพื่อสกัดแร่เหล่านี้ส่งขายโรงงานผลิตแบตแน่นอนครับ จำเอาไว้ให้ดีนะครับ แร่ลิเธียมนั้นมีค่ามากกว่าทองคำแน่นอนครับ เพราะมันเป็นแร่สำคัญในการใช้ผลิตแบตรถยนต์ไฟฟ้าหรือแบต iphone ของเราครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email