Blink Blink
Latest news
EV CarsPorsche

Porches Macan EV (ไฟฟ้าล้วน) เปิดตัวปี 2022 พร้อมราคา 2 ล้านบาท($65,000)

ปอร์เช่ออกมาประกาศยืนยันแล้วว่า ปอร์เช่มาคันน์(Porches Macan) รุ่นถัดไปที่กำลังจะเปิดตัวในปี 2022 นั้นจะเป็น Version ไฟฟ้าล้วน หลังจากบริษัทได้ประสบความสำเร็จในการเปิด Porches Taycan (ไทคานน์) ไปในปีที่แล้ว พร้อมกำชับว่าหลังปี 2022 ไปรถยนต์ในบริษัทต้องโฟกัสไปที่ Hybrid plug-in หรือไม่ก็ไฟฟ้า(EV) ล้วนเท่านั้น ส่วนรุ่นน้ำมันล้วนนั้นจะหยุดการพัฒนาทั้งหมด แต่ยังคงมีการขายอยู่

Porsche กล่าวว่ารูปแบบการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของเค้านั้นจะทำภายใต้ PPE Platform ย่อมาจาก Premium Platform Electric

PPE PLATFORM

รถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นของ Porsche (ปอร๋เช่)จะสร้างจากพื้นฐาน PPE Platform ที่ร่วมมือกันพัฒนากับบริษัทในเครืออย่าง Audi และ Volkswagen

ตัว PPE(Premium Platform Electric) Platform นั้นก็คือการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าออกมาให้ simple (ง่าย) มากที่สุด [ง่ายต่อการสร้างและง่ายต่อการซ่อมแซมหรือบำรุงรักษา] แถมมอเตอร์และแบตนั้นใช้เดียวกันหรือเรียกได้ว่า รถ Audi แบตพังหรือเสียก็สามารถนำแบตของ Porsche มาเปลี่ยนใส่เข้าไปได้ครับ

โดยการสร้างนั้นเรียบง่ายเป็นอย่างมากคือติดตั้งแบตเอาไว้ใต้ห้องโดยสารและมอเตอร์ประกบเข้ากับล้อหน้า หรือล้อหลังดังภาพด้านล่าง

รถยนตืไฟฟ้า Porches Taycan ถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทที่พัฒนาและสร้างภายใต้รูปแบบ PPE Platform ครับ

รูปภาพ : รถยนต์ไฟฟ้า Porsche Taycan

ที่มา : PPE platform

Porsche Macan EV ราคาเริ่มต้น 2 ล้านบาท ($65,000)

Porsche ยังกล่าวอีกว่า รถยนต์ Porshe Macan รุ่นน้ำมันธรรมดานั้นจะออกมาวางจำหน่ายภายในเร็วๆ นี้ แต่บริษัทไม่ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและวิจัยรถยนต์น้ำมันอีกแล้ว ดังนั้นการผลิตรุ่นนี้ออกมาขายนั้นเพื่อต่อลมหายใจบริษัทไปซักพัก เพื่อรอการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Porsche Macan EV ในปี 2022 ซึ่งราคา Porsche Macan EV จากเริ่มต้นที่ $65,000 หรือประมาณ 2 ล้านบาท

ที่มา : Motortrend

BLINK DRIVE TAKE

ถ้าใครวางแผนซื้อรถยนต์ช่วงนี้อยู่ก็เขยิบไปปีหน้าหรือปี 2022 ก็ได้นะครับเพราะรถหรูค่ายยุโรปต่างๆ คงต้องโละพวก spec น้ำมันล้วนมาขายถูกอย่างแน่นอน ผมมองว่ายังไงไทยก็ไม่ผลิตหรือขายรถยนต์ไฟฟ้าในราคาเหมือนประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว, จีน, เกาหลีใต้, ฮ่องกง, ไต้หวัน, และประเทศอื่นๆ อีกมากมายอยู่แล้ว

แต่สิ่งที่ผมสังเกตุเห็นความเปลี่ยนแปลงในตลาดรถยนต์บ้านเราคือ มีการลดราคารถยนต์น้ำมันอย่างถล่มทลายในปีนี้และปีถัดๆ ไปแน่นอน ยกตัวอย่าง Chevrolet, และ Nissan เป็นต้นที่ทำการลดราคารถยนต์น้ำมัน 600,000 บาทต่อคันนะครับ

ดังนั้น ผมมองว่าเป็นเรื่องคุ้มค่าอย่างแน่นอนครับที่เราจะชะลอการซื้อรถยนต์น้ำมันออกไปก่อน อย่างน้อยหลังช่วง COVID-19 จบ ค่ายรถอาจจะเอารถที่ขายไม่ได้ในปีนี้มาลดล้าง Stock ในปีหน้าแหละครับ หรือไม่ก็เจอเซอร์ไพร์สจากค่ายยุโรปทำการลดราคารถยนต์เพราะรุ่น plug-in หรือ EV นั้นมาทับไลน์เดิม ไลน์เก่าก็ต้องปรับราคาลดลงเป็นธรรมดานะครับ

STAY TUNE, STAY WITH BLINK DRIVE

Follow by Email