Blink Blink
Latest news
EV Carsfiat

เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Fiat 500e รุ่น 2 ราคาเริ่ม 1.1 ล้านบาท(€32,000) มาพร้อมแบต 42 kWh วิ่งไกล 320 km

“นี่ไม่ใช่แผนสำรองในการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Fiat 500e นะ รถยนต์ไฟฟ้า Fiat 500e นี้จะเป็นจะรุ่นใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นภายใน, ภายนอก, และระบบแบตเตอร์รี่นั้นถูกรื้อทิ้งและทำใหม่ขึ้นมาหมดเลย โดยเราจะเรียกรถรุ่นนี้ว่า urban Tesla(Tesla สำหรับคนในเมือง)ก็ได้”

ประธาน Fiat คุณ François ได้ให้สัมภาษณ์กับสือดังของอังกฤษ AutoExpress เอาไว้

ยุโรปกำลังจะเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าเร็วๆ นี้

อย่างนึงที่พวกเรารู้กันเลยว่า Fiat นั้นมีความคลาสสิคในการสร้างรถเล็กๆจนกลายเป็นที่จดจำในทุกๆ ที่บนโลกไปแล้ว หรือเรียกว่า บริษัทเราเป็นบริษัทแนวหน้าในการสร้างรถเล็กของยุโรปก็ได้ มีแต่คนชอบมัน(Fiat 500) สิ่งที่เราไม่รู้ตอนนี้คือ เมื่อไหร่ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าจะมา

แต่ที่แน่ๆ Fiat ได้เตรียมรับมือสถานการณ์นั้นแล้วเพราะเรารู้ว่าถ้า demand มันมาเมื่อไหร่มันจะกลายเป็นไฟลามทุ่งทันทีเพราะกฏหมายของ EU นั้นบีบเข้ามาทุกวัน ดังนั้นพวกเราจึงเตรียมการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าเอาไว้ก่อนโดยยังยืนยันใช้รูปลักษณ์ของรถยนต์น้ำมัน Fiat 500 มาใช้ในการผลิตเพื่อขาย ถ้าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้ามาจริง(ซึ่งมาแน่นอนภายใน 1-2 ปีนี้) เราก็มีรถขายทันที แบบนี้เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกถึงสองตัวเลยล่ะ

ประธาน Fiat คุณ François

สเปครถยนต์ไฟฟ้า Fiat 500e

ผมต้องขอบอกเอาไว้ก่อนว่า สเปครถยนต์ไฟฟ้า Fiat 500e คันเก่านั้นทำเอาไว้แย่มากๆ แบตให้มาเพียง 24 kWh ชาร์จครั้งนึงวิ่งได้ไกลเพียง 100 km เท่านั้น มารอบนี้พี่แกจัดเต็มทั้งความจุแบตและระบบชาร์จไฟเร็ว(quick charge)ที่เพิ่มขึ้นนะครับ

  • แบตเตอรี่ : 42 kWh
  • ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (WLTP Test) : 320 km หรือ 199 miles
  • ระบบชาร์จเร็ว(quick charge) : 85 kW
  • ระบบชาร์จ Level 2 : 11 kW
  • มอเตอร์ขนาด 117 แรงม้า
  • อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 9 วินาที
  • ราคาขาย 1.11 ล้านบาท(32,000 ยูโร)
  • เริ่มจำหน่ายภายในปี 2030

รถคันนี้อาจจะถูกนำออกมาวางจำหน่ายภายในปี 2030 แต่อาจจะไม่ใช่รูปทรงนี้แน่นอน เพราะรถจะพัฒนาทั้งภายในและภายนอกใหม่ทั้งหมด

ประธาน Fiat คุณ François

ที่มา : electrek

BLINK DRIVE TAKE

ถ้ารถคันนี้วางแผนขายตอนปี 2030 จริง Fiat อาจจะอยู่ในสภาพ Bankrupt ก็เป็นได้นะครับเพราะถึงเวลานั้นแล้ว ยุโรปอาจจะไม่ใช่เมืองที่ต้องการรถยนต์น้ำมันจากผู้ผลิตก็เป็นได้ครับ

แต่ยังไงก็ขอแสดงความยินดีกับวิสัยทัศน์ผู้ผลิตอย่าง Fiat ด้วยนะครับที่ออกมาเปิดเผยสเปครถยนต์และราคาที่ตั้งใจจะวางแผน โดยผมเชื่อว่า Fiat 500e คันนี้น่าจะวางขายก่อน 2030 แหละครับเพราะกฏหมายมลพิษในยุโรปนั้นบีบเข้ามาเยอะมาก แถมเจอกฏหมายในรัฐ california อีกที่ประกาศใช้ ZEV Credit ซึ่งจะบีบให้ผู้ผลิตหันไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากันมากยิ่งขึ้น

อ่านต่อเรื่อง ZEV Credit คืออะไร? ทำไม Tesla ถึงทำเงินได้มากถึง 5 หมื่นล้านบาทจากการขาย credit เหล่านี้?

ยังไงก็พวกเราก็ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่า ท่าทีของยุโรปและอเมริกาจะเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไรบ้างหลังจบ COVID-19 กันนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email