Blink Blink
Latest news
EV Carsvolk swagen

Volkswagen จะเริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า ID.3 ให้แก่ลูกค้ากว่า 30,000 คนภายใน 17 มิถุนายน 2563 นี้

ตอนนี้ Volkswagen ได้เปิดเผยยอดจองรถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen ID.3 มาแล้วว่ามีมากกว่า 30,000 Pre-order นะครับซึ่งคนที่จองทุกคนจะต้องวางเงินมัดจำ €1,000 (35,119 บาท)

โดยเรื่องราวนี้ได้รับการยืนยันจาก 1 ในบอร์ดผู้บริหารสูงสุดของ Volkswagen ชื่อ คุณ jürgen stackmann

ล๊อตแรก : 30,000 คัน

อ้างอิงจากข้อมูลของ electrek

“The objective is to deliver the 30,000 pre-booked ID.3 vehicles in the 1st Edition to customers throughout Europe at almost the same time.”

เป้าหมายการส่งมอบล๊อตแรกของเราจะอยู่ที่ 30,000 คันและจะส่งมอบพร้อม ๆกันทุกคนภายในทวีปยุโรปเป็นที่แรกของโลก

MEB platform

โดย Volkswagen ยืนยันแล้วว่า รถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen ทุกคันหลังจากรุ่น ID.3 เป็นต้นไปนั้นจะอยู่ภายใต้ platform MEB ซึ่งจะเป็นไม้ตายในการสร้างและซ่อมบำรุงที่ง่ายดายกว่ารถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นๆบนโลก

MEB platform หรือย่อมาจาก Modularer E-Antriebs-Baukasten หรือการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าแบบโฟค สวาเกน คือ สร้างแบตและมอเตอร์ให้อยู่ใต้ห้องโดยสารทั้งหมดนี้ จะเป็นไพ่ตายของเครือ โฟค สวาเกน ได้แก่ Audi, SEAT, Škoda, Porsche, และ Volkswagen นั่นเองครับ

โดยเจ้า MEB platform นี้ออกแบบมาให้ง่ายต่อการสร้างและการซ่อมบำรุงครับ

ID.3 ราคาเริ่มต้นที่ 8.22 แสนบาท(Range : 330 km)

Volkswagen ID.3 นั้นจะเปิดตัวในราคาที่ไม่เกิน 1 ล้านบาทหรือ €23,430 (8.22 แสนบาท) ที่ประเทศเยอรมัน (ราคานี้เป็นราคาหลังจากที่รัฐบาลออกเงินสนับสนุน €6,000 หรือ 200,000 บาท) ซึ่งจะเอามาถล่ม Tesla Model 3 อีกด้วย

แถมระยะทางที่วิ่งได้ก็ไม่ได้ขี้เหร่เลยครับได้ระยะทางมามากถึง 330 km ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ที่มา : electrek

BLINK DRIVE TAKE

ทุกครั้งที่เขียนข่าวรถยนต์ไฟฟ้าต่างประเทศพร้อมราคาคัวรถแล้วหันกลับไปมองไทยก็ปวดใจไม่น้อยแหละครับ ต่างประเทศนั้นเค้าพัฒนาเรื่องแรงงานให้มีความพร้อมเกี่ยวกับการทำงานกับ A.I. กันไปแล้ว ส่วนเรื่องเปลี่ยนถ่ายจากรถยนต์น้ำมันไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้านั้นเค้าทำเสร็จนานมากแล้วครับ

ตอนนี้ก็เหลือเพียงจัดส่งรถยนต์ไฟฟ้าให้ทันความต้องการเพียงเท่านั้นเองครับ

จริงๆ ไทยน่าจะลองเปิดทางให้รถยนต์ไฟฟ้ามีที่ยืนในสังคมโดยการลดกำแพงภาษีดูซัก 1 เดือนดีไหมครับ? เช่น Tesla Model 3 ราคาชนอเมริกาที่ 1.2 ล้านบาท, หรือ Volkswagen คันนี้ที่ราคา 1 ล้านบาท(ราคาตรงๆ ไม่รวมเงินสนับสนุนจากรัฐ)

ถ้ายอดขายไม่ดีจริง ก็แสดงว่ามาผิดทางค่อยดันกำแพงภาษีกลับคืนมาที่เดิมก็ได้

แต่ที่ผมขอร้องให้ทำแบบนี้เพราะลูกหลานของเรากำลังประสบปัญหาทางเดินหายใจกันอยู่เยอะนะครับ ฝุ่นควันในเมืองหลวงนั้นมาจากรถยนต์น้ำมันครับ ยุโรปก็ได้พิสูจน์ให้ดูแล้ว

แถมพี่พอล ภัทรพลก็ได้พูดลง youtube ของตนเองอีกด้วยว่า สาเหตุของฝุ่นควันในเมืองหลวงคือรถยนต์ เค้าได้พูดนาทีที่ 5:48 ว่า มลพิษในเมืองมาจากอุตสาหกรรมหนักและรถยนต์

แม้กระทั่งดารายังมองเรื่องนี้ออกเลยครับว่า ยุโรปหรือจีนจะปรับตัวไปทางรถยนต์ไฟฟ้าหลัง COVID-19 จบแล้วนะครับ แล้วเราล่ะครับ เตรียมรับมือเรื่องราวเหล่านี้กันอย่างไรครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email