Blink Blink
Latest news
News

IBM มาเหนือเมฆ!! ใช้เทคโนโลยีควอนตัมในการออกแบบแบต solid state สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับ Diamler

  • IBM จับมือกับ Mercedes-Benz และค่ายแม่ของ Benz คือ Diamler พัฒนาแบตเตอร์รี่แบบใหม่(Solid State Battery)
  • ใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัม(quantum)ในการออกแบบแบตเตอร์รี่ Solid State ทั้งหมด
  • คอมพิวเตอร์ควอนตัม(quantum)ประมวลผลเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไปถึง 100 ล้านเท่า
  • IBM ยืนยันแล้วว่า แบตเตอรี่ Solid State จะชาร์จเต็ม 80 % ภายใน 5 นาที
  • แบต solid-state แบบใหม่นั้นจะใช้ลิเธียม-ซัลเฟอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญแทนที่ลิเธียม-ไอออนในปัจจุบัน

IBM จับมือกับ เบ็นซ์(Mercedes-Benz)

IBM จับมือกับ Mercedes-Benz แผนกวิจัยและพัฒนา(R&D North America) ,ค่ายแม่ของ Benz คือ Diamler พัฒนาแบตเตอร์รี่แบบใหม่(Solid State Battery) , บริษัท Central Glass(บริษัทเคมีภัณฑ์จากญี่ปุ่น), และบริษัท startup ชื่อ Sidus ในการพัฒนาวิจัยแบตเตอร์รี่ solid state ตัวนี้ ซึ่งคาดว่าจะบรรลุผลภายใน 1-2 ปีหลังจากนี้

นอกจากนั้น Benz ยังประกาศศักดาอีกว่า รถยนต์ไฟฟ้า Mercedes-Benz ในอนาคตอันใกล้นี้จะหันไปใช้เทคโนโลยีแบตตัวนี้เป็นยี่ห้อต้นๆ ของโลกอีกด้วย

รูปภาพ Mercedes-Benz Concept AVTR

คอมพิวเตอร์ควอนตัม(quantum)ในการออกแบบแบตเตอร์รี่ Solid State

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ IBM และ Diamler(บริษัทแม่ของ Benz) ยังร่วมมือกันใช้ Quantum Computer(คอมพิวเตอร์ควอนตัม)ในการคิดค้นสสารสำคัญทั้งหมด 3 ตัวในการประกอบแบตเตอร์รี่รุ่นใหม่ขึ้นมา โดยแบต solid state นี้จะใช้พื้นฐานของ lithium-sulfur(ลิเธียม-ซัลเฟอร์)ในการออกแบบทั้งหมด

ที่มา : cnet

คอมพิวเตอร์ควอนตัม(quantum)ประมวลผลเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไปถึง 100 ล้านเท่า

อ้างอิงเอกสารจากทาง google , ณ ปัจจุบันนั้น ควอนตัม คอมพิวเตอร์ของ Google นั้นสามารถประมวลผลได้รวดเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ปัจจุบันถึง 100 ล้านเท่าไปแล้ว

ยกตัวอย่างโจทย์ทางคณิตศาสตร์ที่คอมพิวเตอร์ปัจจุบันต้องใช้เวลาประมวลผลถึง 10,000 ปี เจ้าควอนตัมคอมพิวเตอร์ของ google สามารถประมวลเสร็จภายใน 3 นาที 20 วินาที

Quantum computers can work 100 million times faster than current systems; Researchers at Alphabet Inc.’s Google said in October that they had made a breakthrough in the field, declaring “quantum supremacy”—the ability to solve a problem with a quantum computer that a regular machine couldn’t master in a reasonable time frame. Google’s quantum computer, housed at a research lab near Santa Barbara, Calif., had performed a mathematical operation in 3 minutes and 20 seconds that would have taken a supercomputer more than 10,000 years to complete, the researchers said.

อ้างอิงจากเว็บ wsj
ภาพจาก: reuter

หมายเหตุ : ยังมีหลายคน(รวมถึงผม)ตั้งข้อสงสัยว่า IBM เอาควอนตัมนี้มาประมวลผลในการออกแบบแบตเตอรี่ solid state อย่างไรได้บ้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า การใช้ quantum computer ในการออกแบบแบตนั้นเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไปกี่เท่า ซึ่ง IBM ยังไม่ได้เจาะลึกในประเด็นนี้ คาดว่า ภายใน 1-2 อาทิตย์นี้ สำนักข่าวต่างๆ จะหาข้อมูลส่วนนี้มาเปิดเผย และ blink drive จะนำกลับมาเสนออีกรอบนะครับ

Quantum Computer(คอมพิวเตอร์ควอนตัม)นั้นจะใช้ไอเดียของ Superposition และ entanglement (aka ไอน์สไตน์ “spooky action at a distance”) ในการประเมินผลการสร้างแบตตัวนี้ ซึ่งการประมวลผลสมการเหล่านี้จะรวดเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไปถึง 100 ล้านเท่า

รูปภาพ : Quantum Computer ของ IBM
รูปภาพ : การทำงานของ Computer ทั่วไป
รูปภาพ : การทำงานของ Computer Quantum(สร้างเส้นทางต่างๆ ภายในเวลาอันสั้น)
(source: http://visual-science.com)

Superposition คืออะไร

ผมขอเอาตัวอย่าง superposition จากเว็บ medium มาแปะเอาไว้ให้อ่านแบบชิวๆ ก่อนนะครับ ส่วนใครที่ยังไม่อยากอ่านก็ข้ามได้เลยครับ เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับแบตรถยนต์ไฟฟ้าโดยตรงครับ

หลักการซ้อนทับควอนตัม (quantum superposition) – มันจะมีความสามารถในการมีคุณสมบัติหลาย ๆ อย่างได้ในเวลาเดียวคุณสมบัตินี้

สมมติว่าถ้าผมเปิดประตูในมิติควอนตัมทิ้งไว้ โดยที่ผมยังไม่หันกลับไปดู ประตูบานนั้นจะทั้งเปิดทั้งปิดอยู่ในเวลาเดียวกัน หรือถ้าผมใส่เสื้อตัวนึงเดินเล่นอยู่ในโลกควอนตัม เสื้อตัวนั้นอาจจะมีสีอะไรก็ได้ตามที่ผมยังไม่มองมัน

ที่มา : medium

หรือพูดง่ายๆ ว่า ตราบใดที่เรายังไม่ไปตรวจสอบผลลัพธ์ของมัน object(วัตถุ)นั้นจะเป็นสีอะไรหรือเป็นอะไรก็ได้ อารมณ์เหมือนคุณโยนลูกเต๋าไปกลางอากาศ ถ้าคุณไม่เอามือไปหยุดมันระหว่างกลางอากาศก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าลูกเต๋าจะออกเลขอะไร

แบตเตอรี่ Solid State จะชาร์จเต็ม 80 % ภายใน 5 นาที

การชาร์จเร็วในสมัยนี้นั้นพัฒนาไปถึง 350 kW แล้ว โดยแชมป์ชาร์จเร็วของโลกก็ได้แก่ ปอร์เช่ ไทคาน(Porsche Taycan) แต่ถึงให้เร็วแค่ไหนก็ไม่สามารถชาร์จเต็ม 80 % ด้วยเวลาที่ต่ำกว่า 15 นาทีได้หรอกครับ แต่ solid state นั้นจะมาข้ามข้อจำกัดด้านนี้

IBM ตั้งใจสร้างแบตที่ไม่มีโลหะหนัก (เช่น นิกเกอร์, หรือ โคบอล์ท[ส่วนประกอบสำคัญในการสร้างแบตลิเธียมไอออน]) อยู่ในแบตเลยครับ ซึ่งโลหะเหล่านี้แหละครับที่เป็นตัวการในการทำลายสิ่งแวดล้อม ถ้าเราไม่ส่งแบตกลับไปกำจัดที่โรงงานครับ

นักวิจัยของ IBM บอกว่า แบต solid state ตัวใหม่นี้จะสกัดจากน้ำทะเลทั่วไปนี่แหละครับ ดังนั้นถ้าทำสำเร็จเมื่อไหร่ รับรองว่า รถยนต์น้ำมันไม่ได้เกิดแน่นอนเพราะการชาร์จไฟ 5 นาทีนั้นก็ไม่ต่างอะไรจากการนำรถยนต์ไปเติมน้ำมันเต็มถังแล้วครับ แถมเค้าบอกอีกว่า แบต solid-state นั้นถูกกว่า, ทนกว่า, ชาร์จเร็ว, รีไซเคิลง่ายกว่า, หาวัตถุดิบในการผลิตง่ายกว่า แบตลิเธียมไอออนทั่วไปครับ

ภาพจาก : bijliwaligaadi

ที่มา : singularityhub

‘แบตเตอรี่ลิเธียม-ซัลเฟอร์’ คืออะไร

ทีมวิจัยจาก Monash University ประเทศออสเตรเลีย ได้พัฒนา แบตเตอรี่ลิเธียม-ซัลเฟอร์ [lithium-sulphur (Li-S) battery] แบบใหม่ ที่ออกแบบให้มีความจุสูงมากเป็นพิเศษ โดย มีอายุการใช้งานนานกว่า แบตเตอรี่กล้องทั่วไป ถึง 4 เท่า และ ใช้งานกับสมาร์ทโฟน ได้ 5 วันติดต่อกัน โดยไม่ต้องชาร์จไฟ

การคิดค้นที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ มีแรงบันดาลใจมาจาก unique bridging architecture หรือ สถาปัตยกรรมการเชื่องโยงที่เป็นเอกลักษณ์ ระหว่าง โมเลกุล ใน ผงซักฟอก ที่ค้นพบในยุค 1970

ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ลิเธียม-ซัลเฟอร์ แบบใหม่นั้น ไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะมันใช้งานได้ยาวนานกว่าแบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน ที่มีขายอยู่ในท้องตลาดถึง 4 เท่า และขั้นตอนการผลิตก็ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าอีกด้วย

รูปภาพ : Dr Mahdokht Shaibani (คนกลาง) ที่ทำวิจัยแบตลิเธียม-ซัลเฟอร์ สำเร็จแล้ว

ที่มา : techoffside

BLINK DRIVE TAKE

ต้องยอมรับจริงๆว่า ปี 2020 นี้ การพัฒนา product ต่างๆ นั้น พัฒนาไปอย่างรวดเร็วมากๆ เรียกว่า ถ้าคุณตื่นมาตอนเช้าแล้วไม่ได้อ่านข่าวของวันนี้ พรุ่งนี้คุณอาจมีสิทธิ์ตกงานในอเมริกากันได้เลย เพราะเทคโนโลยีใหม่มันมาทับเทคโนโลยีเก่าเร็วมากๆ

หลักสูตรในมหาลัยนั้นไม่สามารถก้าวตามความสำเร็จของโลกนี้ทันเสียแล้ว ทำให้เกิด online course(ห้องเรียนออนไลน์)มากมายใน internet แถมถ้าเรียนเสร็จแล้วมีการรับประกันว่า ได้งานทำจากสถาบันการศึกษาหรือบริษัทใหญ่ๆ อย่าง google หรือ facebook แน่นอน

ผมเลยมองว่า เรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามาแล้วทำให้คนไทยตกงานนั้นเป็นเรื่องจริงครับ ไม่เฉพาะคนไทยที่กำลังตกงานหรอกครับ คนต่างประเทศตอนนี้โดน lay off กันเป็นแถว

ความผิดมันไม่ได้อยู่ที่เทคโนโลยีใหม่มาบีดเทคโนโลยีเก่าครับ

ความผิดคือ มนุษย์เคยชินกับ comfort zone และไม่ยอมปรับตัวกันเองครับ

สมัยก่อน ในอเมริกานั้นใช้รถม้ากันเป็นหลัก แล้วตอนที่รถไฟ(วิ่งบนราง)กำลังเข้ามาในประเทศช่วงสงครามกลางเมือง (civil war) ก็มีการประโคมข่าวกันแบบครึกโครมว่า รถไฟมาแล้วจะทำให้คนตกงาน แต่จริงๆ คนที่ตกงานคือ พนักงานผลิตรถม้าครับ

ปรากฏว่า พอรถไฟเข้ามาจริงๆ กลับสร้างงานให้กับคนอเมริกาอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนเพราะการสร้างรางรถไฟนั้นต้องใช้กำลังคนเป็นจำนวนมากครับ คนที่ตกงานจากโรงงานผลิตรถม้าก็หันไปสมัครงานบริษัทก่อสร้างรางรถไฟครับ นั่นเรียกว่าการปฏิวัติอุตสาหกรรมและสหภาพแรงงาน

Many had to lay off employees, and in particular, let go skilled technicians and engineers. For the early years of the war, the Confederate government had a hands-off approach to the railroads. 

ที่มา : wikipedia

ดังนั้น รถยนต์ไฟฟ้าในปี 2020 นี่คือการปฏิวัติอุตสาหกรรมและสหภาพแรงงานอีกครั้งของโลกครับ

คนที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมตกงานกันเยอะแยะ แต่คนในภาคอุตสาหกรรม I.T. (ไอที) กลับมาการจ้างงานอย่างมหาศาลจนเรียกว่า ผลิตคนออกมาไม่พอกับความต้องการกันครับ

ผมเลยคิดว่า ถ้าเรารู้ว่า เทรนของโลกกำลังไปทางนี้ก็หาความรู้เข้าตัวกันหน่อยไหมครับ

วันนี้ผมเอาเว็บสมัครใช้งาน server ของ IBM ฟรีๆมาแจกครับ

ใครสนใจเรียนคอร์สนี้ก็กดเข้าไปใน link ด้านล่างนี้เลยครับ เรียนฟรีครับ

Disclaimer : ผมไม่ได้รับค่านายหน้าจาก IBM ใดๆ ทั้งนั้น โปรดตัดสินใจที่จะศึกษาหลักสูตรต่างๆ ด้วยตัวท่านเองการเริ่มการศึกษา course เหล่านี้ด้วยครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email