Blink Blink
Latest news
EV CarsTesla

รถยนต์ไฟฟ้า tesla model X ลุยน้ำสูงกว่า 1 เมตรสบายๆ นักข่าวยัง “งง” ว่านั่นคือรถอะไร

ก่อนอื่นเลย ผมบอกเลยว่า ต่อให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าก็ไม่สมควรทำแบบนี้นะครับ เพราะมีโอกาสที่น้ำจะเข้าไปยังห้องควบคุมภายในรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ดีครับ แต่อย่างที่เราเห็นนะครับ ถ้าเปลี่ยนจากรถที่ลุยน้ำคันนี้เป็นรถยนต์น้ำมันแล้วล่ะก็ เครื่องยนต์จะเกิดอาการที่ฝรั่งเรียกว่า ” hydrolock” ทันที

Hydrolock คืออะไร

Hydrolock คืออาการที่มีน้ำเข้าไปอยู่ในกระบอกสูบใดกระบอก สูบหนึ่งหรือหลายกระบอกสูบ โดยปริมาตรน้ำในกระบอกสูบใดกระบอกสูบหนึ่งมีมากกว่าปริมตรของกระบอกสูบในจังหวะอัด ทำให้เครื่องยนต์หมุนไม่ได้

ถ้าเกิดขึ้นขณะดับเครื่องยนต์ไว้ก็อาจสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วไม่หมุน ถ้าเกิดขณะเครื่องยนต์เดินเบาเครื่องยนต์อาจดับโดยไม่เสียหาย ถ้าเกิดขึ้นขณะที่เครื่องยนต์เร่งรอบสูงอยู่อาจทำให้ก้านสูบคด

ที่มา : http://en.wikipedia.org/wiki/Hydrolock

BLINK DRIVE TAKE

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีส่วนสำคัญคือ แบตและมอเตอร์ ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ไม่จำเป็นต้องดูดอากาศจากภายนอกรถเข้าไปเพื่อทำการอัดอากาศและส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อเหมือนระบบรถยนต์น้ำมัน ทำให้สามารถลุยน้ำสูงขนาดนี้ได้สบายๆ

clip : Tesla Model 3 ลุยน้ำ

แต่อย่างที่ผมบอกคือ ผมไม่แนะนำให้ใครไปทำตาม แต่ถ้าเจอสถานการณ์จำเป็นจริงๆ ก็สามารถผ่าออกไปได้อย่างสบายๆ ครับ ก่อนหน้านี้ก็มี Tesla Model S เคยลุยน้ำอยู่เช่นกัน แต่ไม่ได้สูงขนาดคลิป Tesla Model X ครับ จึงไม่ได้เป็นข่าวฮือฮาออกมาอย่างนี้

Tesla ทุกรุ่นนั้นทำระบบ seal กันน้ำมาอย่างดี ดังนั้นเรื่องขับรถผ่านน้ำนั้นน่าจะเป็นเรื่องธรรมดาของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla แต่ถ้าจอดแช่แล้วให้น้ำท่วมก็พังแน่นอนแหละครับ

รื้อออกมาทำใหม่ทั้งคัน

Stay tune, stay BLINK DRIVE

Follow by Email