Blink Blink
Latest news
EV CarsVolvo

Volvo เปิดตัว Polestar 2 พร้อมระบบปฏิบัติการ Android Auto เต็มตัว

Volvo จับมือกับ google สร้างรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโลก(ยี่ห้อ polestar 2 )ใช้ระบบ google android auto ทั้งคัน ประวัติความเป็นมาของบริษัท Polestar Volvo ผู้ผลิตรถยนต์ได้ประกาศว่า Polestar ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูงภายใต้เครือ Volvo จะเป็นแบรนด์แยกจาก Volvo อย่างเป็นทางการ และเน้นการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

logo brand รถยนต์ polestar

สำหรับแบรนด์ Polestar ซึ่งเป็นแบรนด์ของ Volvo นี้ จะไม่ใช้โลโก้ของ Volvo เลย เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์แยกจาก Volvo เดิม โดยได้แต่งตั้งซีอีโอของแบรนด์ Polestar คือ Thomas Ingenlath ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายออกแบบของ Volvo ในปัจจุบันPolestar นั้นถูกสร้างขึ้นโดยวิศวกรรถสมรรถนะสูง โดยตั้งแต่ช่วงปี 1995 นั้น Polestar ก็เริ่มทำงานร่วมกับ Volvo และในปี 2012 ก็ได้ออกรถยนต์สมรรถนะสูงคันแรกโดยใช้ฐานจาก Volvo S60 และในปี 2015 นั้น Volvo ก็ได้เข้าซื้อ Polestar

อ้างอิง https://www.blognone.com/node/93410

ปัจจุบัน Polestar 1 นั้นถูกผลิตออกมาแล้ว คาดการณ์ว่า จะวางขายปีนี้พร้อม Polestar 2 โดย spec Polestar 1 นั้นเป็น Hybrid Super Car อยู่โดยผลิตออกมาแค่ 500 คัน ส่วนราคาก็ 150,000 เหรียญ(4.8 ล้านบาท) Tesla model 3 Killer(สร้างมาเพื่อฆ่า Tesla Model 3)

รถยนต์ไฟฟ้า Pole Star 1
Polestar 1

Volvo ประกาศตัวเลยว่า Polestar 2 คันนี้ถูกสร้างมาเพื่อต่อกรกับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla model 3 โดยจะกำหนดราคาเริ่มต้นและตัว top ให้ใกล้เคียง tesla model 3 ที่สุด ที่ผมสนใจคือ polestar คันนี้อาจจะเจ๋งกว่า Tesla model 3 ก็เป็นได้ เพราะได้ software tech savy อย่าง google มาออกแบบระบบต่างๆ ในรถให้ ระบบ Android Auto

รูปภาพ : volvo XC40

ผมขอย้อนเวลากลับไปเมื่อปี 2560 งาน I/O ของ google ที่บอกว่า รถยนต์ที่จะได้รับเลือกมาให้ใช้ระบบ android auto นั้นมีแค่ยี่ห้อ Volvo กับ Audi เท่านั้น และปีถัดมา(พ.ศ. 2561) Google ได้จับเอารถยนต์ Volvo XC40 มาโชว์ว่า ได้ลง android auto ไปกับรถคันนี้แล้ว Android Auto ไม่ใช่ระบบใหม่แต่อย่างใด เพราะ ford, chevrolet , GMC, Cadilliac ต่างก็มีระบบที่รับร้องทั้ง Android Auto, Apple Car play อยู่แล้ว

Android Auto ในรถ ford

ซึ่งระบบเหล่านี้จะทำงานก็ต่อเมื่อผู้ใช้งานเชื่อมต่อมือถือ android เข้ากับรถยนต์ โดยต้องโหลด application android auto เอาไว้ก่อนแล้ว เพื่อให้ app นี้ทำงานเป็นสมองกลของรถยนต์ โดย ระบบ android auto ที่เชื่อมต่อกับมือถือสามารถ
-เปิดเพลงผ่าน google music
-เปิดแผนที่นำทางผ่าน google map
-รับสายและโทรออกผ่าน phone app ของเครื่อง
-อ่าน message พร้อมตอบกลับผ่าน sms app

ภาพ : หน้าจอกลางรถยนต์ไฟฟ้า polestar 2 ขนาด 11 นิ้ว

Android auto ที่แปลกใหม่ของ polestar ก็คือ มี CPU ประมวลผลติดรถมาเลย ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้มือถือเป็นสมองกลให้ระบบอีกแล้ว(ที่สำคัญ android auto ที่มาจากมือถือนั้นหน่วงเอามากๆ เลย) และ Android Auto ของ Polestar นี้ยังสามารถ -ควบคุมอุณภูมิในรถผ่าน app -ส่งงานโดยเสียงผ่านปุ่ม google Assistant ที่อยู่ตรงพวงมาลัย -ฟังเพลงผ่าน App Deezer หรือฟัง podcast ผ่าน Pocketcasts แถมยังสามารถใช้งานรถได้อย่างกับมือถือเครื่องนึงเลย(ทาง google เคลมว่า ใช้งานได้ดีกว่าแน่นอน)

ภาพ : ภายใน polestar2
ภาพ : หน้าจอปฏิบัติการฝั่งคนขับ ขนาด 12 นิ้ว

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2019/1/4/18168964/volvo-polestar-2-ev-android-auto-google-assistant

สเปคคร่าวๆ รถยนต์ไฟฟ้า Polestar 2
ราคา : 1.44- 2 ล้านบาท ($45,000 – $63,000)
วางจำหน่าย : ปลายปี 2562
ประเทศที่วางขายภายในปีนี้ : จีน, อเมริกา, แคนาดา, อังกฤษ, เยอรมัน, เนอร์เธอร์แลนด์, นอร์เวย์, สวีเดนและเบลเยี่ยม
แบตเตอร์รี่ : 78kWh
ระบบขับเครื่อง : มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 300kW ( 408 แรงม้า)
0- 100 km/h : 3.5 วินาที
ระบบชาร์จไฟ : N/A
ระยะทางที่วิ่งได้จากการชาร์จ 1 ครั้ง : 443 km(275 miles)

รับชมวิดีโอเปิดตัว polestar 2 ได้เลยน่ะครับ ระยะเวลาแค่ 7 นาที

อ่านต่อได้ที่ : https://electrek.co/2019/02/27/volvo-polestar-2-electric-car-tesla-model-3-competitor/

Blink Drive Take

นี่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Volvo น่ะครับ แล้วผมก็ไม่แปลกใจเพราะ Volvo เตรียมตัวมานานพอสมควรเหมือนกันกับการสร้างรถยนต์ไฟฟ้า

ภาพ รถ polestar 1 ออกมาวิ่งทดสอบ

แต่ดูเหมือนให้เกียรติเพื่อนร่วมงานและรุ่นพี่ออกรถยนต์ไฟฟ้ากันไปก่อนจากนั้นตัวเองค่อยตาม แต่ที่ตลกคือ คำว่า Tesla Killer น่ะครับ ผมขอย้ำตรงนี้เลยน่ะครับ ว่า รถยนต์ไฟฟ้าของแต่ล่ะค่ายไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อฆ่า Teslaครับ แต่ถูกสร้างมาเพื่อฆ่ารถยนต์ ICE ของค่ายตัวเอง ดังนั้น พวกค่ายรถ ICE ต่างๆ ถึงพยายามดึงเชิงไม่สร้างรถยนต์ไฟฟ้ากันก่อน แต่ตอนนี้ พวกเค้าดึงเชิงไม่ไหวแล้ว เพราะว่า Tesla Model 3 กวาดยอดขายของรถหรูทั้งอเมริกาหมดเลย ฟาด market share ของ luxury car ไป 32 % (เยอะน่ะครับ) ในความเห็นส่วนตัวของผมแล้ว Volvo กับ Audi ถือไพ่เหนือกว่า คู่แข่งใน ยุโรปทั้งหมดเลย เป็นรองแค่ Tesla เท่านั้น เพราะได้ software house ยักษ์ใหญ่อย่าง google ไปเขียน UI(User Interface) ให้หมดเลย เรียกว่า เอาสถาปนิกระดับโลกไปสร้างตึก ถ้าทำแบบนี้ตึกก็ต้องออกมาสวยที่สุดในโลกสิครับ

Volvo กับ การใช้งาน android auto

ดังนั้นแล้ว ผมคาดการณ์ว่า Volvo อาจจะครองแชมป์รถที่ทันสมัยที่สุดในโลก ณ ปี 2019 ก็เป็นได้ google นั้น เค้ามีหน่วยงานพัฒนาหลายส่วนมาก ส่วน autonomous driving (ระบบขับเอง) ของ google นั้น ก้าวหน้าพอๆ กับ tesla แต่ผมเชื่อว่า Tesla ยังถือไพ่เหนือกว่า เพราะได้ back เป็น nvdia ออกแบบ chipset ของ AI (หุ่นยนต์, หัวใจหลักของ CPU) ให้ ซึ่งคาดว่า Volvo นี่แหละที่จะมาตีเสมอกับ Tesla ส่วน brand หรูอื่นๆ เช่น ferrari, lambohini หรือ buggatti ถ้ายังหวังจะสร้าง hyper car หรือ super car เทพๆ มาแข่ง ก็คงจะอยู่ในสงครามนี้ยากครับ เพราะเค้าให้เวลาคุณพัฒนามา 100 ปี คุณไปได้แค่นี้ รถยนต์ไฟฟ้าใช้เวลา 10 ปี แซงหน้าคุณหมดทุกจุด ยกเว้นเรื่องชาร์จช้าเท่านั้นที่เอาชนะคุณยังไม่ได้ ผมเชื่อว่า รถ brand หรูในอนาคตจะกลายเป็นเหมือนบริษัทมือถือ Vertu ที่สุดท้ายก็โดดไปใช้ android แต่คนก็ไม่ซื้อเพราะใครจะบ้าซื้อมือถือ android เครื่องล่ะ 300,000 บาทมาใช้ ทั้งๆ ที่ spec ก็ไม่ได้แตกต่างจาก xiao mi เลย เช่นกันครับ ใครจะบ้าซื้อรถยนต์ ICE คันล่ะ 40-50 ล้านบาท ถ้ารถยนต์ไฟฟ้าคันล่ะ 10 ล้านบาท วิ่งเร็วกว่า, ทันสมัยกว่า(autopilot), ซ่อมบำรุงถูกกว่า, รักษ์โลกมากกว่า, ซื้อง่าย ขายได้ราคามากกว่า, และสารพัดประโยชน์

Follow by Email