Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

FCC ออกใบอนุญาติให้มือถือรับ Starlink จากภายในอาคารได้แล้ว (ใช้กับ iPhone, Samsung, Pixel ได้ทั้งหมด)

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมานั้น FCC ได้ทำการอนุมัติให้ SpaceX สามารถปล่อยสัญญาณจากดาวเทียมสู่มือถือ iPhone, Samsung, Google Pixel ได้ทุกรุ่นเรียบร้อยแล้ว ความสำเร็จนี้กำลังจะมา disrupt (ล้มล้าง) ความสำเร็จเก่า(บริษัทปล่อยสัญญาณมือถือ)ไหมน้าา? มาดูกัน

SpaceX ได้รับอนุญาติทดสอบเทคโนโลยี “Direct to Cell” ของ Starlink ซึ่งใช้ดาวเทียมโคจร Starlink ยิงข้อมูลอินเทอร์เน็ตจากอวกาศมายังโทรศัพท์มือถือบนภาคพื้นดิน

เมื่อ 5 วันที่แล้ว(2 มีนาคม 2567) อีลอนเพิ่งออกมา tweet โชว์ว่า Starlink นั้นสามารถส่งสัญญาณเข้ามือถือ Android ของตนด้วย bandwidth ที่ 17 Mbps และ ping อยู่ที่ 1.18 วินาทีครับ package lost อยุ่ที่ 15 %

ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่า ดาวเทียมสามารถสื่อสารกับโทรศัพท์มือถือหลากหลายรุ่นจาก Samsung, Apple และ Google โดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลง โดยใช้คลื่นความถี่ PCS G Block ของ T-Mobile การทดสอบครอบคลุมทั้งในเมืองและชนบท ทั้งที่โล่งและภายในอาคาร รวมถึงสภาพท้องฟ้าแจ่มใสและใต้ต้นไม้

SpaceX

ส่วนนักดาราศาศตร์

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือความสามารถของเทคโนโลยี Starlink ที่ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปที่โทรศัพท์ภายในอาคาร ได้ระบุว่า SpaceX ได้ทำการทดสอบเทคโนโลยีดาวเทียม starlink สำหรับมือถือ ภายใต้ค่า power flux density สูงสุดที่อนุญาต ซึ่ง FCC กำหนดให้เป็น “ปริมาณพลังงานที่ปล่อยออกมาจากเครื่องส่งสัญญาณต่อหน่วยพื้นที่”

“สิ่งนี้ช่วยให้อุปกรณ์ต่างๆ สามารถสื่อสารกับดาวเทียมได้แม้มีร่มไม้บดบังและในอาคาร (ถึงแม้ว่าบริการ Direct-to-Cell จะได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานกลางแจ้งก็ตาม) และสื่อสารได้ในมุมต่ำถึง 25 องศา”

SpaceX

นักดาราศาสตร์ Jonathan McDowell ออกมาให้ข้อมูลว่า Starlink แบบ direct-to-cell นั้นถูกปล่อยออกไปในกลุ่ม 7-9 ในเดือนมกราคม 25667 ที่ผ่านมา ต้องแจ้งอย่างนี้ว่าดาวเทียมทั่วไป(สีน้ำเงิน)ในกราฟจะอยู่ที่ความสูง 550 km จากพื้นโลกแต่ดาวเทียม Starlink (สีม่วง)นั้นจะอยู่ห่างจากพื้นโลกแค่ 200 -360 km ดังนั้นการปล่อย download speed และ upload speed จะทำได้ดีกว่าดาวเทียมที่อยู่ห่างไกลกว่าชั้นบรรยากาศของตนเอง

ที่มา : pcmag

BLINK DRIVE TAKE

ณ ปัจจุบันนั้น SpaceX เพียงแค่นำดาวเทียมมาใช้อุดช่องโหว่งของสัญญาณมือถือในเขตทะเล(ที่ไม่มีสัญญาณ)กับในป่าเขาเท่านั้นครับ เพื่อให้คนที่ไปทำงานแถวนั้นสามารถกด Emergency SOS ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือได้ครับ แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ SpaceX เตรียมเอา Starlink ที่เป็นเวอร์ชั่น Direct to Cell มาใช้กับมือถือทั่วไปในเมืองแล้วก็น่าจะรวมไปถึง Tesla รุ่นต่างๆ ด้วยแหละครับ และ Tesla จะเป็นรถ Production Car คันแรกของโลกที่ใช้สัญญาณ internet ราคาถูกจาก SpaceX Starlink ครับ

หมายเหตุ : ก่อนหน้านี้มีรถทางทหารใช้งาน internet ผ่านดาวเทียมมาแล้วครับ มันเป็นรถที่ไม่ได้ขายตามท้องตลาดครับ ส่วนรถที่ใช้ internet ผ่านดาวเทียมแบบ production car นั้นก็มีราคาแพงมาครับ ส่วนใหญ่ก็พวกรถ RV(สายแคมป์)

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email