Blink Blink
Latest news
AsiaMG

รถ MG Maxus9 ชนท้ายทีเดียว ระบบเสียเกือบทั้งคัน

ยินดีต้อนรับผู้อ่านทุกท่านที่กดคลิกเข้ามาอ่านนะครับ อย่าเพิ่งกดปิดไปครับ นี่ไม่ใช่ clickbait post (พาดหัวยั่วให้คลิก) ครับ นี่คือเรื่องจริงของคุณนัท(เจ้าของรถตู้ไฟฟ้า MG Maxus9) ที่รถโดนชนวันแรกที่ออกมาจากศูนย์ฯ MG ซวยตอนโดนรถชนไม่พอ พอเอาเข้าศูนย์ฯ ไปซ่อมอีกนั้น ศูนย์ฯก็แถมอาการแปลกๆ มาให้เต็ม เช่น

  • อาการ 1.เปิดวิทยุแล้วเปลี่ยนเป็นเพลงจากบลูทูธไม่ได้
  • อาการ 2. เพิ่ม/ลด เสียงเพลง จะดีเลย์ประมาณ10-30 วินาที
  • อาการ 3. เข้าเกียร์ถอย(R) กล้องไม่แสดงผลที่หน้าจอ
  • อาการ 4. จอกลางค้าง กดอะไรไม่ได้ ต้องกดปุ่มโฮมเพื่อรีเซต
  • อาการ 5. หน้าจอแสดงผลว่าแอร์ปิดอยู่ แต่แอร์ทำงาน หน้าจอค้าง กดไม่ได้
  • อาการ 6. ตอนเลี้ยวซ้าย กล้องด้านซ้ายไม่ติด แต่กล้องตัวอื่นติดหมด
  • อาการ 7. รับโทรศัพท์ ผ่านบลูทูธ เสียงปลายสายไม่ออกลำโพง บางครั้งปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราด้วย
  • อาการ 8. ไฟBlind Spotที่กระจกมองข้างด้านขวา ไม่ทำงาน (ไฟBlind Spotไม่ทำงานแต่ Adaptive Cruise Control ยังใช้ได้ปกติ)
  • อาการ 9. ระบบล็อคความเร็ว(Adaptive Cruise Control) ใช้ไม่ได้
  • อาการที่ 10. คือรถเร่งเองระหว่างขับขี่
  • อาการที่ 11 จอกลางดับหลังขับรถออกไปประมาณ200เมตร กดอะไรไม่ได้ ต้องกด Homeค้างเพื่อรีเซ็ต(อันนี้แก้ไขด้วยการ reset ได้ครับ)
  • อาการ 12 รถเบรกเอง ขณะขับขี่ (คลิปด้านล่าง)

ย้ำนะครับว่ารับรถมาได้ 1 วันจากนั้นรถจอดนอนศูนย์ฯ เข้าๆ ออกอยู่ประมาณ 2 เดือนครึ่งครับ ที่เหลือ 2 เดือนคือเอามาขับแบบกลุ้มใจเพราะอาการบางอาการศูนย์ฯ​ซ่อมไม่ได้จริงๆ

เอาจริง ๆ รถทุกคัน(รวมไปถึงเทสล่า)ก็เจอเหตุการณ์นี้ได้ครับ แต่ที่ทำให้ผมต้องมาเขียนโพสนี้ก็เพราะว่าทางศูนย์ฯ บริการแจ้งให้เอารถกลับไปขับก่อนทั้งๆ ที่รถไม่ปลอดภัยที่จะขับ(ด้วยปัญหาที่มีมาด้านบนนี้)

ผมก็สอบถามเจ้าของรถ MG Maxus 9 ไปว่า ทำไมไม่ขอรถสำรองขับจาก MG? เค้าบอกว่า ทางศูนย์ฯ ไม่มีรถสำรองให้ใช้? เนื่องจากคุณลูกค้าเอารถมาซ่อมจากการชนไม่ได้เกิดจากความเสียหายของการผลิต?

ทำให้มันจึงเกิดกระทู้นี้ครับ ที่อยากจะตั้งคำถามกับ MG Thailand แล้วละครับว่า รถรุ่นนี้ห้ามชนใช่ไหมครับ? ถ้าชนแล้วระบบมันจะรวนเป็น 12 อาการอย่างที่ว่ามา หรือว่าบริษัทของคุณไม่มีนโยบายรถสำรองให้กับลูกค้าที่อุดหนุนซื้อรถคันละ 2.5 ล้านบาทแล้วหรอครับ?(เพราะคุณนัทได้รับแจ้งมาว่า เคสนี้ไม่มีรถสำรองให้เพราะเป็นเคสรถชน(โบ้ยซะงั้น))

ทำให้มันเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วลูกค้าที่ซื้อรถราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาทไปจะอยู่กันยังไงนะครับ อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า Maxus 9 เป็น Topline ของ MG ตอนนี้นะครับ หรือเรียกได้ว่า รถที่แพงที่สุดที่ MG ขายนะครับ

เอาละครับ ผมเกริ่นนำมาเยอะแล้ว ข้อความหลังจากนี้ไป คือ Timeline ของเคสคุณนัทครับ

วันแรก : วันที่ 26 ส.ค 66 

คุณนัทจองรถที่ศูนย์MG แห่งแรกก่อนวันรับรถ2วัน เซลแจ้งให้ไปรับรถที่ศูนย์ MG แห่งที่สอง

คุณนัทมารับรถที่ศูนย์ฯ MG แห่งที่สอง(ตอนรับรถก็งงๆ แล้วเพราะว่าแบตรถเหลือแค่ 50%) พร้อมมาทราบทีหลังว่ารถเคยลงทะเบียนในชื่อคนอื่นแต่เค้าปฏิเสธการรับรถ ส่วนสาเหตุที่ทราบเพราะไม่ได้รับขนมไหว้พระจันทร์แบบท่านอื่นๆ

ช่วงบ่ายวันที่ 26 ส.ค. รถโดนชน ด้านหลังขวา ตามรูปด้านล่าง ทำใบเคลมแจ้งซ่อมที่ศูนย์MG แห่งแรก

วันที่ 30 ส.ค 66 – ติดฟิล์มคนละยี่ห้อ

คุณนัทตรวจพบความผิดปกติของรถคือ “ตรวจสอบพบว่าทางศูนย์ MG1 ติดฟิล์มซันรูฟ 2 บาน ผิดยี่ห้อ  Super Hicool Beyond Ceramic เป็นยี่ห้อ Film D Nana carbon จึงแจ้งทางศูนย์ฯ”

วันที่ 31 ส.ค.66

  • เวลาปิดซันเชดจะมีเสียง ตามคลิป

วันที่ 9-14 ก.ย. 66 (ซ่อมซันเชด 6 วัน) 

จริงๆ แล้ว ตัวรถยังไม่ได้นัดรับซ่อมตัวถังที่ชนนะครับ แต่เค้าเปิดให้เราไปซ่อมซันเชด ที่ศูนย์MG แห่งแรกก่อนครับ แล้วคุณนัทได้รถฟอณ์จูนเนอร์ใช้แทน ระหว่างซ่อมซันเชด

หลังรับรถกลับมา (จุดเริ่มต้นของทุกอย่างเริ่มจากตรงนี้ครับ) รถก็มีอาการแปลกๆ

  • อาการ 1.เปิดวิทยุแล้วเปลี่ยนเป็นเพลงจากบลูทูธไม่ได้
  • อาการ 2. เพิ่ม/ลด เสียงเพลง จะดีเลย์ประมาณ10-30 วินาที
  • อาการ 3. เข้าเกียร์ถอย(R) กล้องไม่แสดงผลที่หน้าจอ
  • อาการ 4. จอกลางค้าง กดอะไรไม่ได้ ต้องกดปุ่มโฮมเพื่อรีเซต
  • อาการ 5. หน้าจอแสดงผลว่าแอร์ปิดอยู่ แต่แอร์ทำงาน หน้าจอค้าง กดไม่ได้
  • อาการ 6. ตอนเลี้ยวซ้าย กล้องด้านซ้ายไม่ติด แต่กล้องตัวอื่นติดหมด
  • อาการ 7. รับโทรศัพท์ ผ่านบลูทูธ เสียงปลายสายไม่ออกลำโพง บางครั้งปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราด้วย

วันที่ 30 ก.ย. 66 – update software และติดกล้องหน้ารถและหลังรถ

นำรถเข้าศูนย์ MG แห่งที่ 3 เพื่ออัพเดทซอฟแวร์ และติดกล้องหน้าและหลังรถ ยี่ห้อ MG DVR

วันที่ 6 ต.ค 66 – กล้องค้าง

 กล้องหน้ารถค้าง ทำการแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์ MG แห่งที่สาม แต่ยังไม่ได้ไปเปลี่ยนทันที

วันที่ 16 ต.ค.66 – 2 พ.ย. 66 (เอารถเข้าซ่อมทั้งหมด 18วัน)

คุณนัทนำรถเข้าศูนย์ MG 1 เพื่อซ่อมที่ถูกชนท้ายตั้งแต่วันแรกที่รับรถ , คุณนัทบอกว่าไม่ได้รถสำรองขับเนื่องจากเป็นการซ่อมตัวถัง

หมายเหตุ : ก่อนนำรถเข้าศูนย์เพื่อซ่อม Adaptive Cruise Control และ Blind Spot ใช้งานได้ปกติ

วันที่ 14 พ.ย.66

คุณนัทพบอาการ 8. ไฟBlind Spotที่กระจกมองข้างด้านขวา ไม่ทำงาน (ไฟBlind Spotไม่ทำงานแต่ Adaptive Cruise Control ยังใช้ได้ปกติ)

วันที่ 15-23 พ.ย. 66 (ซ่อมรถอีก 9 วัน) 

คุณนัทเอารถเข้าศูนย์ MG แห่งแรก เพื่อซ่อม Blind Spot และ อาการหน้าจอต่างข้างต้น ศูนย์นัดรับวันที่ 18พ.ย.66 เดินทางปรับรถตามนัด จากบ้านที่สุพรรณบุรี ไปถึงตอนเช้า รอรถจนถึง 4 โมง ทางศูนย์แจ้งว่ายังไม่เสร็จ ได้รถ MG ZS EV มาใช้แทน รถซ่อมเสร็จ วันที่ 23 พ.ย 66 

เอารถกลับมาใช้ พบ อาการ 9. ระบบล็อคความเร็ว(Adaptive Cruise Control) ใช้ไม่ได้ ตามคลิปด้านล่างนี้ นอกจากนี้ ปัญหาต่างที่แจ้งไว้ด้านบนก็ยังมีอยู่ (ไฟBlind Spot ใช้งานได้)

วันที่ 29 พ.ย.66- 19 ธ.ค. 2566 (ซ่อม 21 วัน)

นำรถเข้าศูนย์MG4 ตามคำแนะนำของ Call Center 1267  เพื่อ

1. ซ่อมอาการ 9 อาการ

2. ซ่อมสีรถที่ขึ้นสนิมบริเวณฝากระโปรงหน้า

3. ศูนย์MG 4 พบว่า สีที่ซ่อมกับทางศูนย์MG1 มีปัญหาสีไม่เหมือนตามรูป

4. มีรอยแต้มสีตามรูป

5. มีรอยระหว่างประกอบ

6. มีสีขาวติดที่ขอบยาง

ระหว่างซ่อมทางศูนย์ MG แห่งที่ 4 ให้รถ mg zs น้ำมันมาขับนะครับ

วันที่19 ธ.ค. 2566

ทางศูนย์บริการ MG 4 แจ้งว่าได้แก้ไขทุกอาการ 9 อาการสำเร็จแล้ว แต่เมื่อขับออกจากศูนย์ อาการอาการยังอยู่คืออาการที่ 1,2,3,4,7,9 และเพิ่มอาการที่ 10. คือรถเร่งเองระหว่างขับขี่


เหตุการณ์ของอาการที่ 10 ขอขยายความ หลังจากรับรถที่ทางศูนย์บริการ MG 4 ไปถึงถนน พุทธมณฑลสาย4 ขับอยู่ที่ความเร็วประมาณ 80 ก.ม.ต่อชั่วโมง เห็นรถด้านหน้าจะกลับรถ จึงยกเท้าออกจากคันเร่ง แล้วเหยียบเบรก หลังจากยกเท้าขึ้นจากเบรก รถพุ่งไปข้างหน้าด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้น ทางผู้ขับตกใจ จึงกระทืบเบรก รถหยุด ไม่เกิดอุบัติเหตุ ระหว่าที่ขับ ไม่ได้เปิด Assist mode, Lane Keeping และ ไม่ได้ใช้ Adaptive Cruise Control

วันที่ 21 ธ.ค. 2566 – 10 ม.ค. 2567 (21 วัน)

ทางศูนย์ MG แห่งที่สามส่งรถสไลด์มารับรถเพื่อซ่อม อาการทั้ง 10 อาการ 

ระหว่างซ่อมทางหัวหน้าช่างแจ้งว่า กล่องควบคุม 2 อันมีปัญหาคือ

1. กล่องควบคุมหน้าจอ

2.กล่องความคุมเรด้า 


วิธีแก้ปัญหา

1.กล่องความคุมหน้าจอ ให้ปิดระบบเพิ่มเสียงขณะรถเพิ่มหรือลดความเร็ว 
2. กล่องความคุมเรด้า หัวหน้าช่างแจ้งว่าเปลี่ยนอันใหม่แล้วโค๊ดมีปัญหาต้องให้ทางจีนแก้ไขให้ต้องรอ 3-5 วัน แต่มีวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคือเอากล่องควบคุมเรด้าจากรถสำรองมาติดตั้งให้ก่อน รถจะใช้ Adaptive Cruise Control ได้ 

วันที่ 11 ม.ค. 2567 

พบอาการที่ 11 จอกลางดับหลังขับรถออกไปประมาณ200เมตร กดอะไรไม่ได้ ต้องกด Homeค้างเพื่อรีเซ็ต 

วันที่ 14 ม.ค. 2567

พบอาการ 12 รถเบรกเอง ขณะขับขี่ ตามคลิปกล้องหน้ารถ 

ตอนนี้รถอยู่กับคุณนัทแต่ขับออกไปไหนไม่ได้เพราะมีอาการอย่างที่แจ้งมาครับ ไม่ปลอดภัยทั้งตัวผู้ขับขี่และเพื่อนๆ บนท้องถนน ไม่รู้ว่ารถจะเบรคเองหรือเร่งเองเมื่อไหร่บ้างนะครับ

Update สถานการณ์ล่าสุด จากคุณนัท

เหตุที่ผมต้องติดต่อ Blink Drive เพื่อขอความช่วยเหลือ ประสานงานกับทาง MG เพราะว่ารถของผมเข้าซ่อมมา 29 พย 2566 ถึง 19 ธค 2566 21 วัน ที่ศูนย์เอ็มจี ____ แล้วมีอาการเร่งเองในวันที่เพิ่งรับรถออกมา ต่อมาเข้าซ่อมอีก21 ธค 2566 ถึง 10 มค 2567 21 วัน ที่ศุนย์ MG Service center ____ ก็พบอาการเบรกเองในวันที่ 4 หลังจากรับรถ ซึ่งก่อนที่จะรับรถทั้งสองครั้ง ทางศูนย์เอ็มจีทั้งสองที่ก็ยืนยันแล้วว่าได้ตรวจเชครถว่าไม่มีปัญหาแล้ว

ณ ตอนนี้ ทางศูนย์เอ็มจีได้เสนอแนวทางแก้ไขดังนี้
1. จะหารถใช้แทนระหว่างเอารถไปซ่อม ในวันที่ 25 ม.ค. 67 (รอเค้าหารถสำรองให้ใช้อยู่)

2. ปัญหาต่างๆของรถ MG Maxus 9 จะต้องรอทางเอ็มจี ประเทศจีน เขียนโค้ด (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าคืออะไร) มาแก้กล่องควบคุมในรถ เพราะว่าที่ศูนย์เอ็มจี ____แจ้งว่าได้ลองเปลี่ยนกล่องควบคุมตัวใหม่มาใส่รถผม แล้วใช้ไม่ได้ แต่ลองเอากล่องจากคันอื่นมาใส่แล้วทางศูนย์เคลมว่าใช้ได้ จึงเอารถออกมาใช้ก่อน ในวันที่ 10 มค 2567 แต่แค่ 4 วัน รถก็มีอาการเบรกเอง ตามคลิป
ข้อกังวลของผมคือ โค้ดที่ทางเอ็มจี ประเทศจีนจะเขียนมาแก้ให้รถผม จะแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ จะมีความปลอดภัยในการใช้รถต่อไปหรือไม่ เพราะรถคันนี้เป็นรถสำหรับครอบครัวของผม ที่ลูกๆทั้งสามและภรรยาต้องใช้เป็นประจำ

ถ้าท่านในมีข้อมูลกฏหมายเรื่อง buy back (รับซื้อรถคืน)จากผู้ผลิตแจ้งมาให้คุณนัททราบหน่อยนะครับ ถ้าเป็นอเมริกา เคสนี้จะติด lemon law ไปแล้วครับ (ซ่อมเกิน 3 ครั้งแล้วอาการเดิมไม่หาย ผู้บริโภคสามารถเลือกได้ว่า จะไปต่อไหม ถ้าไปต่อก็ได้ loaner car มาขับจนกว่าเค้าจะซ่อมเสร็จ, หรือถ้าไม่โอเคก็เอาเงินค่ารถ(ไม่โดนหักซัก dollar) จากศูนย์ฯ แล้วก็เดินจากไปไปซื้อรถคันใหม่ได้เลยครับ)

หมายเหตุ : ต้องทำการ censor ชื่อศูนย์ทั้งหมดเพื่ออยากให้โฟกัสไปที่การแก้ไขจากส่วนกลางมากกว่าศูนย์ฯ บริการนะครับ เคสนี้คุณนัทติดต่อทั้งศูนย์บริการฯ, ส่วนกลาง, รวมไปถึงสื่อหลายเจ้าแล้วครับ

BLINK DRIVE TAKE

ถ้าเคสนี้ มันจบด้วยการที่เค้ามีรถสำรองให้กับลูกค้าขับ, โพสนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยครับ มันยากมากครับที่ผมจะเขียนโพสช่วยคุณนัทเรียกร้องในกรณีคุณนัทมีรถขับแล้วครับ

จริงๆ เรื่องนี้มีเพียงผมกับคุณนัท(เจ้าของ MG Maxus9) ที่เก็บความทุกข์มาประมาณ​ 10 วันแล้วครับ ผมได้ช่วยคุณนัทประสานงานมา 10 วันแล้ว เหมือนไม่ได้รับการแก้ไขอะไรเลย จนตอนนี้ คุณนัท(อาจจะกำลัง)เข้าใจผิดว่า ผมทำงานให้ MG อยู่ก็เป็นได้ครับ ฮ่าๆ ผมเลยจำเป็นต้องเขียนโพสนี้ขึ้นมาเพื่อไม่ให้คุณนัทและคนใช้รถยนต์ไฟฟ้าหลายๆ ท่านเข้าใจผิดว่า ผมทำงานให้ค่ายรถค่ายนี้(หรือค่ายไหนในไทย)นะครับ

ปล. ผมต้องขอให้ทุกคนทำความเข้าใจก่อนจะจบโพสนิดนึงนะครับ ผมไม่ได้ทำงานให้ค่ายรถยนต์ค่ายไหนในไทยครับ พวกเรา(ค่ายรถและเพจผม)เป็น Buddy (เพื่อน)ที่ดีต่อกันนะครับ เวลามี product ออกใหม่ผมเชียร์เต็มที่ เวลามีปัญหาทีไร เพจผมเป็นหนังหน้าไฟให้พวกเค้าตลอด ทั้งๆ ที่ไม่ได้รับเงิน sponsor ซักบาท อย่าว่าแต่ได้รับเงิน sponsor เลยครับ รถทดสอบผมยังไม่เคยได้ขับซักคัน แต่ผมเชียร์ค่ายรถ EV เหล่านี้(รวมถึง MG)แบบหมดตัวหมดใจเพราะอยากให้คนไทยได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าดีๆ เหมือนต่างประเทศครับ

ยกตัวอย่างง่ายๆ กลับไทยรอบล่าสุด ผมยังไปขอเช่า MG4 จาก EVme มาขับรีวิวให้เองเลยครับ เพราะผมชอบรถรุ่นนี้มากๆ ราคามันได้, แถมขับหลังด้วย

(ขอบคุณ EVme มา ณ ที่นี่ที่หารถรุ่นที่ผมต้องการให้ผมได้รีวิว)

ผมขอชี้แจงตรงนี้ด้วยเลยละกันครับว่า รถคันนี้ได้มาทดสอบจาก EVme ครับ เพราะมีหลายคน comment กันเข้ามาว่า ผมรีวิวรถให้ MG ได้อะไรตอบแทนบ้าง? บอกเลยครับ ทำด้วยใจ เพราะอยากขับรุ่นนี้ ตอนติดต่อ EVme ไป พอเค้ารู้ว่า ผมจองมาจาก Blink Drive ยังเสนอเอา Tesla Model 3 Long Range มาให้แทนคันนี้เลยครับ

ผมก็บอกว่า ไม่เอา จะเอา MG4 นะครับเพราะอยากขับรุ่นนี้มากๆ ซึ่งพอไปขับจริงๆ แล้วชอบมากๆ (ไม่รวมรถขึ้นโหมดเต่า) พ่อผมก็ตกลงกันแล้วว่า ถ้าจะเปลี่ยนรถคันต่อไปก็เล็งรุ่นนี้

แต่พอเจอเคสนี้เข้าไป ทำให้บ้านผมต้องวางแผนใหม่ทั้งหมดในการออกรถ ev ปี 2567 ครับ ตอนแรกครอบครัวผมตกลงกันแล้วว่าจะเอา MG4 ครับและบอกเลยว่า พวกเราตั้งใจจะซื้อกันเองโดยไม่ผ่าน sponsor ค่ายรถครับเพราะไม่งั้นเวลาเจอปัญหาจะไม่สามารถรีวิวอะไรได้เลยครับ

ผมว่า MG ไม่ใช่รถที่แย่ขนาดนั้นครับ (อ้างอิงจากประสบการณ์การใช้งานหลายสัปดาห์ในไทยและผมก็มองว่ารถค่ายไหนมันเสียกันได้ครับ) แต่ถ้าเราไม่เปลี่ยนแนวทางการ Service (บริการหลังการขาย)ให้ได้ตามมาตราฐานตลาด EV ในไทยตอนนี้ล่ะก็ มันยากมากครับที่จะทำให้ยอดขายกระโดดขึ้น ต่อให้คุณไล่ลดราคารถ 100,000 – 500,000 บาทต่อคันก็ตามครับ อันนี้คือ feedback จากใจของ Blink Drive ครับ

ตลกมากเลยนะครับว่า เวลามีรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาใหม่ในไทย เมล inbox ผมจะเด้งตลอดเวลา ผมก็นำบทความของพวกเค้ามาโพสให้ฟรีๆ แต่เวลามีปัญหาเรื่องเหล่านี้แล้ว พวกเค้ากลับหนีลูกค้าของเค้า จนทำให้ลูกค้าของพวกเค้ากลับมาหาสื่อต่างๆ(รวมไปถึงผมด้วย) ผมฝากบทความนี้ให้ผู้บริหารอ่านด้วยครับ เป็น Customer feedback หน่อยนะครับ

หมายเหตุ : ผมย้ำอีกครั้งว่า ผมและคุณนัทไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียจากข้อมูลนี้เลยครับ ข้อมูลต่างๆ ที่โพสในนี้คือข้อเท็จจริงทั้งหมดครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email