Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

[เปิดราคาคลังอะไหล่ Tesla]แม็ก Tesla 19″ เบิกศูนย์ฯ วงละ 26,000 บาท(4 วง, แสนบาท)

ขึ้นชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla นั้นถือว่าเป็นรถยนต์ที่เสียยากเป็นอันดับต้นๆ ของโลกไปแล้วนะครับและได้รับความไว้วางใจจากผู้คนทั่วโลกถือความทนทานเรื่องแบตกับมอเตอร์(ระบบขับเคลื่อน) แต่เมื่อใดก็ตามที่มาถึงเรื่องอุบัติเหตุล่ะก็ Tesla นั้นเป็นแบรนด์ที่มีค่าซ่อมแพงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ครับ แต่ถึงอย่างนั้นเอง ผมก็ไม่คิดว่าราคาอะไหล่บางชิ้นที่ไม่น่าจะแพงกลับแพงขึ้นมาได้ซึ่งนั่นก็คือ แม็กล้อรถ Tesla ขนาด 19 นิ้วนั่นเอง

ล้อแม๊กแตก

ผมได้ข้อมูลชิ้นนี้มาจากคุณโต้งซึ่งเป็นผู้ใช้งาน Tesla Model 3 LR แล้วจู่ๆ รถเค้าไปประสบอุบัติเหตุขึ้นแถวภาคเหนือนะครับ ที่มาของอุบัติเหตุคือ เค้าขับรถตอนฝนตกหนักและมองไม่เห็นหินห้ามล้อรถสิบล้อที่วางเอาไว้กลางถนนแล้วเผลอขับเหยียบไปทาง 2 ล้อขวาของรถ ปรากฏยางฉีกขาดทันทีและหินนั้นกระแทกเข้าไปทำลายเนื้อแม๊กรถเลยครับ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตอนกลางคืนด้วย ถือว่าน่ากลัวเลยครับ

รอเปลี่ยนล้อแม๊กนาน 71 วัน

หลังจากเกิดเรื่องก็ติดต่อศูนย์ฯ​ ซ่อมตัวถัง Tesla ทันที ณ วันที่ 2 กันยายน 2566 โดยทางศูนย์ MMS บอกว่า ถ้าอยากได้คิวซ่อมต้องเอารถไปจอดรอซ่อมที่ศูนย์ฯ​ซึ่งคุณโต้งก็ slide รถไปที่ศูนย์ฯ​ ซ่อมตัวถังตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2566 ที่มาผมครับ

ตอนแรกคิดว่า เค้าติดต่อให้เอารถ slide เข้ากทม. (จากเชียงใหม่)ไปก็คิดว่าจะทำการเชครถทันทีที่รถไปถึงหรือไม่ก็ late มากสุดก็ 1-2 วัน แต่ปรากฏว่ารถไปจอดราว 4-5 วันถึงได้เริ่มเช็ค กว่าจะทราบว่าตรงไหนเสียบ้างใช้เวลาถึงเกือบสองสัปดาห์

คุณโต้ง

คุณโต้งไม่ถามถึงรถ loaner car (รถใช้ระหว่างรอซ่อม)เพราะรุ้ว่าถ้าเคสไหน user ผิด จะไม่มีมาให้เป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่เค้าได้ถามถึงล้ออะไหล่ในศูนย์ฯ​บริการเทสล่าว่า ขอยืมมาใส่ได้ไหม เพราะตอนนี้ไม่มีรถจะขับทำงานแล้ว ด้านพนง.ในศูนย์ฯแจ้งว่า ไม่มีล้ออะไหล่ให้ยืมใช้งาน ต้องรออะไหล่อย่างเดียว(ประมาณ 71 วันแล้วครับ)

คุณโต้งก็ทำอะไรไม่ได้ ก็เลยตัดสินใจหาซื้อล้อ areo 18 นิ้วจากคนในกลุ่ม Tesla ด้วยกัน(เป็นล้อแม็กใหม่ถอด) 4 ล้อ ราคาประมาณ 24,000 บาท แล้วเค้าก็ฝากใส่ในรถ Tesla ที่ถูก slide ไปศูนย์ซ่อมตัวถังที่ กทม. ด้วย

คุณโต้งบอกว่า หลังจากที่แจ้งเรื่อง Tesla ไปแล้ว เค้าบอกว่า ไม่มีทั้งล้อแม๊กและยางรถ stock จำเป็นต้องสั่งอะไหล่มาจากจีน โดยเจ้าหน้าที่ service center แจ้งแค่ว่ามีล้อ 19 นิ้ว stock ไว้อยู่ แต่ไม่มียางรถสำหรับรุ่นนี้

หมายเหตุ : ยอดขาย Tesla Model 3/Model Y ในไทยรวมกันมากกว่า 6,000 คันแล้วครับ, อันนี้ทดเอาไว้ในใจกันนะครับ

ตอนประสบอุบัติเหตุนั้น คุณโต้งดูด้วยสายตาคิดว่าพังแค่ล้อ แต่ทาง service center แนะนำว่าให้เอารถมาตรวจสอบระบบช่วงล่าง + ระบบไฟในรถ ทำให้เค้าไม่ยอมเปลี่ยนล้อให้และบอกว่า ถ้าคุณโต้งเอารถออกมาแล้วไปเปลี่ยนล้อที่อื่นก็มีสิทธิ์ประกันขาดทันที

ณ ปัจจุบันนี้(ผ่านมา 71 วันแล้ว) คุณโต้งอยู่ในภาวะผ่อนลมและอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้า คายไม่ออกนะครับ

ราคาล้อแม๊กวงล่ะ 26,000 บาท!!

จริงๆ ตอนที่รอล้อแม๊กนั้น ทางเทสล่าก็ไม่ได้บอกราคาล้อแม๊กกับทางคุณโต้งเพราะว่า ยังไม่มีข้อมูลในระบบแต่พอเค้าเรียกมาเปลี่ยนล้อเท่านั้นแหละถึงรู้ราคาจริงๆ ของล้อและยางรถยนต์ Tesla Model 3 นะครับ เดี๋ยวผมจะจำแนกราคาต่างๆ ออกมาเป็นรายการดังนี้ครับ

  • ล้อรถ 2 วง : 51,962 บาท (วงล่ะ 25,981 บาท)
  • ยางรถ 235/40R19 96W Hankook Summer-SRVC ราคา 27,000 บาท(เส้นล่ะ 13,500 บาท)
  • จุ๊บลมยาง 424.16 บาท(เฉลี่ยอันล่ะ 212.08 บาท)
  • คาลิเปอร์เบรคหน้า 14,074 บาท
  • คาลิเปอร์เบรคหลัง 14,074 บาท
  • ชายล่างกันชนหน้า 5,168 บาท
  • พูกยึดชายล่างกันชนหน้า 28 บาทต่อชิ้น
  • น๊อตยึดชายล่างกันชนหน้า 17.22 บาทต่อชิ้น

ค่าแรง

  • ล้อหน้าซ้าย : 560 บาท
  • ล้อหลังซ้าย : 560 บาท
  • ยางหน้าซ้าย : 560 บาท
  • ยางหลังซ้าย : 560 บาท
  • ตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ 840 บาท
  • เช็ค-ตรวจสอบช่วงล่าง 4,760 บาท
  • ชายล่างกันชนหน้า 700 บาท

BLINK DRIVE TAKE

71 วันนี่มันนานไปนิดส์นึงนะครับ ผมไม่คิดว่าการที่จะเปลี่ยนล้อรถให้ลูกค้านำรถไปใช้ก่อนนั้นจะมีปัญหาอะไรนะครับ แต่ในเมื่อเค้ายืนยันมาแบบนั้นก็ต้องรออะไหล่ตามมารยาทครับ

จริงๆ ประเทศไทยควรจะมีกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่ซื้อรถไปแล้วยังอยู่ในประกันนะครับ ว่าถ้าโดนเอารถไปจอดแช่เกิน 4 อาทิตย์โดยยังไม่ได้ซ่อมควรจะได้รถ loaner car ขับ

ของฝั่งอเมริกานั้น ถ้าผมโดนเอารถไปจอดแช่เพื่อรอซ่อมเกิน 30 วัน ผมสามารถไปเช่ารถขับแล้วเอาใบเสร็จเช่ารถมาเบิกกับที่ศูนย์ฯ บริการได้นะครับ ถ้าเค้าไม่จ่ายค่าเช่ารถ เราฟ้องเค้าได้เลยครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email