Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

[สัมภาษณ์คนไทย]เจ้าของ Tesla Model Y HW 4.0 คนไทย(น่าจะเป็นคนแรก)

ที่อเมริกาเริ่มส่งมอบ Tesla Model Y HW 4.0 กันแล้วครับ พี่ไช้คือ living proof ว่ามาจริงแท้แน่นอนและหลังจากนี้ไปในจีนคงอีกไม่นานครับ (ตามมาด้วยประเทศไทย)

ชายไทยท่านนี้มีนามว่า Chai หรือพวกเราจะเรียกกันติดปากว่า “พี่ไช้” แห่งรัฐจอร์เจียประเทศอเมริกา

ประวัติพี่ไช้คร่าวๆ

 พี่ไช้นั้นเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ FSD Beta มาขับ (1 ใน 100,000 FSD Beta Tester ของอเมริกา) และเป็นแขกรับเชิญทั้งของผมและพี่เวลทุกครั้งที่มีการเปิดตัว product ของ Tesla ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นแบต 4680, AI Day, และอื่นๆ

Tesla Model Y HW 4.0 ต่างจากเดิมยังไงบ้าง?

ผมขอสรุปสิ่งที่พี่ไช้บอกผมมาแบบคร่าวๆ ดังนี้นะครับ

  • กล้องชัดกว่าเดิมมากๆ – กล้องชัดมากๆ แบบเห็นความแตกต่างได้ทันทีที่ใส่เกียร์ถอย แถมพี่ไช้บอกว่า กล้องมัน wide (กว้าง)ขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก ทำให้เห็นวัตถุต่างๆ บนท้องถนนได้ดีมากๆ
  • ไม่มี USS มาให้แล้ว (Sensitive กว่าเดิม) – อันนี้เป็นที่รู้กันมาตั้งแต่ต้นปีแล้วครับว่า Tesla ตัด USS ออกไปแล้ว ไม่คิดจะเอากลับมาใส่อีกแล้ว สิ่งที่พี่ไช้รู้สึกกลัวๆ คือ ตัวรถจะร้องบ่อยมากๆ ทั้งๆ ที่บางทีรถจอดไกลกว่าวัตถุระดับนึงแต่กลายเป็นว่าพอไม่มี USS ตัวรถจะทำการแจ้งเตือนก่อน เช่น เหตุการณ์ขับรถเข้าไปจอดในบ้านนั้น แต่ก่อนพี่ไช้ก็จอดได้ปกติแต่พอไม่มี USS และรถหันมาใช้ Tesla Vision(กล้อง)ในการกะระยะเองนั้น ทำให้ตัวรถแจ้งเตือนตอนเข้าไปจอดแบบปกติเหมือนตอนขับ Model Y (มี USS) ตัวรถก็ไม่เห็นแจ้งเตือนแบบนี้

  • Panel Gaps ลดลงอย่างมาก – พี่ไช้บอกว่า ตัวรถนั้นทำออกมาได้เนียนกว่าเดิมมากๆ ครับ จะเห็นได้ชัดเจนว่า Panel Gaps เล็กลงมากๆ ตอนนี้พี่ไช้เอารถไป warp ฟิล์มใสทั้งคันอยู่นะครับ ถ้ารถ warp เสร็จเดี๋ยวจะเอารูปภาพรถมาให้ทุกคนได้ชมกันครับ

  • ห้องโดยสารเงียบกว่าเดิม – พี่ไช้บอกว่า รู้สึกได้เลยว่า ห้องโดยสาร Tesla Model Y ปี 2023 นั้นเงียบกว่า Tesla Model Y ปี 2020 แบบเห็นได้ชัดเลยครับ พี่เค้าบอกว่าเสียงเข้ามาในห้องโดยสารน้อยลงกว่าเดิมมากๆ

  • ช่วงล่างดีกว่าเดิม – อันนี้พี่ไช้บอกว่า ตัวรถ Model Y ปี 2023 ที่ผลิต Gigafactory Austin นั้นมีการ upgrade ช่วงล่างมาอย่างแน่นอนเพราะช่วงล่างรถคันนี้เกาะถนนมากกว่าคันเดิมและนั่งสบายกว่าเยอะมากครับ

โอนบัญชี FSD มาใช้กับรถคันใหม่ได้

Tesla USA นั้นเปิดให้เจ้าของ Tesla โอนบัญชี FSD Beta User มาที่รถคันใหม่ได้นะครับ พี่ไช้บอกว่า ดีลดีมากๆ เพราะ FSD Software นี้นั้นพี่ไช้ซื้อมาแค่ $5,000 หรือ 175,000 บาทเท่านั้น ในวันนี้ราคา FSD Software พุ่งขึ้นไปถึง $15,000 หรือ 525,000 บาทเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ดังนั้นพี่ไช้จึงตัดสินใจออกรถก่อนเดือนกันยายนเพราะว่า Tesla ให้สิทธิ์โอนย้าย software FSD ฟรีจนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้เท่านั้นครับ

BLINK DRIVE TAKE

ยินดีกับพี่ไช้ด้วยนะครับ ยังไงตอนนี้พี่ไช้เค้าเอารถ Tesla Model Y HW 4.0 คันนี้ไป warp (ติดฟิล์ม)รอบคันอยู่ครับ ร้านติดฟิล์มบอกว่าต้องทิ้งรถเอาไว้ 1 อาทิตย์ ถ้ายังไงเดี๋ยวถ้าเค้าได้รับรถมาแล้วจะจัด live พูดคุยกับสิ่งที่เปลี่ยนไปใน HW 4.0 กันนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email