Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Rivian R1T รถกระบะไฟฟ้า(Production)ที่ดีที่สุดในโลก(2023)

Rivian R1T รถกระบะไฟฟ้า(Production)ที่ดีที่สุดในโลกตอนนี้(2023)

ผมได้มีโอกาสไปเช่ารถ Rivian R1T มีรีวิวเพราะผมสงสัยเหลือเกินว่าทำไมฝรั่งหลายคนถึงชอบรถกระบะรุ่นนี้เป็นอย่างมาก และที่สำคัญคือ รถกระบะไฟฟ้าคันนี้เป็นรถกระบะไฟฟ้า Production คันแรกของโลกนะครับ

ผมขอสรุปสั้นๆ จากข้อมูลในคลิปนะครับ

Frunk ใหญ่มาก 

กระบะคันนี้มี frunk ที่สามารถใส่คนเข้าไปได้เลย ถือว่าเป็นรถ EV ที่มี Frunk ใหญ่เกือบที่สุดในโลกเลยครับ(เป็นรองแค่ Hummer EV)

  • Hummer EV จุของได้ 11.3 Cubic Feet 
  • Rivian R1T จุของได้ 11 cubic feet
  • Tesla Model S จุของได้ 5.3 cubic feet
  • Tesla Model Y จุของได้ 4.1 cubic feet

แบต 2170 

รถคันนี้ใช้แบตประเภทเดียวกันกับ Tesla Model 3/Y ซึ่งนั่นก็คือ 2170 โดย Rivian ใช้แบตเตอรี่ 2170 ประเภททั้งหมด 7776 เซล แต่ Rivian มองว่า เลขมันไม่สวยเลยใส่เพิ่มไปอีก 1 เซลก็คือ ไฟฉายข้างประตูรถ(ข้อมูลอยู่ในคลิป) ทำให้รถคันนี้มีแบต 2170 ครบ 7,777 เซลพอดี ท่าทาง CEO เป็นคนขี้เล่นเหมือนอีลอน มัคส์นะครับ ชอบเรื่องไสยศาสตร์ก็ไม่บอก ฮ่าๆ

โดยสเปคแบต Rivian R1T นั้นจุไฟรวมกันได้มากถึง 180 kWh ครับ เรียกได้ว่า ผมเอาไปชาร์จไฟ AC แถวบ้านข้ามวันข้ามคืนต้องใช้เวลา 2 วันกว่าแบตจะชาร์จเต็มครับ(แท่นชาร์จแถวบ้านผมให้ความแรงสูงสุดใน 6.6 kWh ครับ) ส่วน AC charging speed ของกระบะไฟฟ้า Rivian R1T นั้นอยู่ที่ 11.5 kW ซึ่งพอๆ กับ Tesla Model Y เท่านั้นเองครับ(น้อยมากๆ เพราะ Porche Taycan นั้นชาร์จ AC ได้สูงสุดที่ 22 kW [package เสริม]ไปแล้ว)

รถคันแรกของโลกที่มีกล่องเก็บปืนไรเฟิลจากโรงงาน(ยาวถึง 2 กระบอก)

ใช่ครับ ฟังไม่ผิดจริงๆ รถคันนี้มีช่อง Gear Tunnel กลางลำตัวรถที่รุ่นพี่ผมบอกว่า มันช่องเก็บปืนนี่หว่า ฮ่าๆ เพราะความยาวของช่อง Compartment ตัวนี้อยู่ที่ 65 นิ้วหรือ 1.65 เมตร เทียบเท่ากับความยาวของ bullpup . 308 Winchester bolt-action rifle ของคุณ Marcus ในฉากหนังเรื่อง​ John Wick ถึง 2 อันเลยครับ ความยาวของ bullpup . 308 Winchester bolt-action rifle อยู่ที่ 26 นิ้วและถ้าใช่กระบอกเก็บเสียงและแต่งเพิ่มเข้าไปก็จะเป็น 34 นิ้วครับ

BLINK DRIVE TAKE

ผมรู้สึกดีใจอย่างมากที่ได้รถกระบะไฟฟ้าคันนี้มารีวิวนะครับ เรียกได้ว่า ผมใช้เวลาศึกษาข้อมูลรถอยู่ 3 สัปดาห์และใช้เวลาในการถ่ายอยู่ 2 วันเต็มๆ เพื่อเอาข้อมูลออกมาให้หมดครับ บอกเลยว่ารถคันนี้คือกระเป๋าโดราเอมอนเคลื่อนที่ชัดๆ เพราะมันมีของเล่นทุกจุดของรถเต็มไปหมดครับ ดังนั้นคลิปด้านล่างนี้จะรีวิวเฉพาะของและฟีเจอร์หลักๆ ของรถก่อนครับ เดี๋ยวคลิปหน้าจะรีวิวการใช้งานรถคันนี้แบบเต็มๆ ครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email