Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

SpaceX ปล่อย Starship ขึ้นสู่ท้องฟ้าสำเร็จแล้ว, แต่ระเบิดกลางอากาศนาทีที่ 4

SpaceX ได้ทำการปล่อยจรวด Starship ซึ่งเป็นจรวดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ขึ้นจากผืนดินในเมือง Boca Chica รัฐเท็กซัส, ประเทศอเมริกาเมื่อเวลา 8.35 น.เช้าวันที่ 20 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา

จรวดได้ทำการ take off (ปล่อยออกจากฐาน)ได้อย่างสวยงามและมุ่งหน้าสู่ชั้นบรรยากาศ แต่นาทีที่ 2, 44 วินาทีนั้นตัวจรวดเริ่ม flip (หมุน)ไปในทิศทางตรงกันข้ามซึ่งเวลานั้น ทางทีมงานภาคพื้นดินรายงานว่า ตอนนี้คือจังหวะที่ stage separation (ตัวจรวดท่อนบนและท่อนล่างควรจะแยกตัวออกจากกัน) มีการพูดคำว่า Main engine cut off หรือแปลว่า ตัดกำลังส่งของไอพ่นจรวด Booster ทั้งหมดแต่ปรากฏว่า ตัวจรวดก็ยังทำการหมุนไปเรื่อยๆ ที่ระดับความสูง 35 km จากภาคพื้นดิน

นาทีที่ 3:04 เราจะเห็นได้ว่า ตัวจรวดทำการเดินทางเป็นวงกลมเหมือนพยายามแก้สถานการณ์เพื่อตั้งหลักกลับไปยัง main course (เส้นทางหลัก)ที่ตั้งเอาไว้

ดูเหมือนจะมีการยิง cold thruster (ไอพ่นเย็น)ออกจากทางด้านข้างของจรวดเพื่อพยายามหยุดการหมุนของตัวจรวด Starship นะครับ แต่ดูแล้วจรวดก็ยังหมุนต่อไปในอวกาศนานถึง 1 นาทีกว่าๆ

และนาทีที่ 3.59 นั้น ตัวจรวดก็เหมือนไปต่อไม่ไหวแล้วและทำการระเบิดออกมาอย่างที่เห็นในภาพด้านล่างนี้

ที่น่าแปลกใจคือฝรั่งทุกคนที่อยู่ใน launch control room ต่างส่งเสียงให้กำลังใจตัวจรวดที่ระเบิดออก ส่วนพิธีกรก็บอกประมาณว่า มาไกลแค่นี้ก็ถือว่าดีถมไปแล้ว

จุดประสงค์ของการปล่อยจรวดครั้งนี้คือทดสอบว่า Starship ลำนี้สามารถไปไกลได้แค่ไหนนะครับ การปล่อยจรวดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อีลอนก็รู้, Nasa ก็รู้ , ทุกคนก็รู้ว่ามันยากมากๆ ที่จะทำสำเร็จในช่วงแรกของการปล่อยจรวดออกไป

ภาพ : สีหน้าอีลอนหลังจรวดระเบิด

BLINK DRIVE TAKE

ส่วนตัวผมนั้นก็ได้ไปเหยียบสถานที่แห่งนั้นมาเมื่อวันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2566 ที่ผ่านมาแล้วก็โดน scrubbed (ยกเลิกการปล่อย)ออกไป ตอนนั้นก็รู้สึก failed อย่างมากที่มาแล้วไม่มีการปล่อยจรวด

คลิปเดินจากจุดชมวิวกลับไปที่รถ

อย่างไรก็ตามมีฝรั่งคนนึงที่ขับ Tesla Model 3 มาพร้อมๆ กับผมนั้น(ออกมาจากเมืองใกล้เคียงกันและเดินทางมาเส้นทางเดียวกัน) เค้าบอกว่า “ผมจะรู้สึก failed (ผิดหวัง)กว่านี้อีกถ้ารู้ว่า จรวดมันถูกปล่อยออกไปแล้วผมไม่ได้เดินทางมาดู ต่อให้ไปถึงแล้วเค้าบอกว่า scrubbed ผมก็ยังรู้สึกดีที่เราพยายามแล้วแต่มันก็ล้มเหลว” อารมณ์เหมือนแกจะบอกว่า พยายามแล้วล้มเหลวดีกว่าไม่พยายามทำอะไรเลย ลองชมคลิปด้านล่างนี้ได้ครับ ผม save timeline ที่ฝรั่ง 2 คนนั้นพูดเอาไว้ในคลิปครับ

ถ้ามีการปล่อยจรวด starship รอบหน้าอีก(แล้วผมไม่ติดงาน) ผมก็จะแวะมาเหมือนเดิมครับ เพื่อเอาบรรยากาศจริงภายในงานมาให้ทุกท่านได้ชมกันครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email