Site icon Blink Drive

[Update มีนาคม 2023] Tesla Cybertruck : ราคา, สเปค, วันส่งมอบ

ภาพที่ทุกท่านเห็นอยู่นี้คือ Tesla Cybertruck Pre-Production Version (เวอร์ชั่นก่อนผลิตขายจริง) คันนี้เกือบเป็น Final Version แล้วนะครับเพราะเอามาทำ Crash test แล้วครับ อาจจะมีการปรับเปลี่ยนภายในนิดหน่อยหลังจากนี้แต่จะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรไปมากกว่านี้แล้วครับ ส่วนนี่คือสรุป Tesla Cybertruck สำหรับเดือนมีนาคม 2023

ราคา

Tesla Cybertruck จะมีราคาเริ่มต้นที่ $40,000 หรือ 1.32 ล้านบาทในรุ่น single-motor (มอเตอร์เดี่ยว)และจะมีราคาเริ่มต้น $70,000 หรือ 2.31 ล้านบาทในรุ่น tri-motor (มอเตอร์ 3 ตัว)

Tesla Cybertruck รุ่นต่างๆราคาป้าย
มอเตอร์เดี่ยว(ขับหลัง) RWDUSD 39,900
(1.32 ล้านบาท)
มอเตอร์คู่(ขับสี่) AWDUSD 49,900
(1.64 ล้านบาท)
สามมอเตอร์(ขับสี่) AWDUSD 69,900
(2.31 ล้านบาท)

ที่มา : Carwow และ topelectricsuv

พวงมาลัยแบบวงรี

พวงมาลัย Tesla Cybertruck จะเป็นมีรูปทรงแบบ Yoke แต่จะคลุมทั้งวงไม่ได้หั่นด้านบนออก ดังนั้น จะมีรูปรางเป็นวงรีอย่างที่เห็นครับ

ไม่มี USS มาให้

Tesla Cybertruck จะใช้ HW 4.0 ซึ่งไม่มี USS (Ultra Sonic Sensor)มาให้นะครับ แต่จะใช้กล้องรอบคันในการกะระยะแทนครับ

ตัวถังรถ Cybertruck จะมีขนาดเล็กว่า Ford F-150

Tesla Cybertruck จะมีลำตัวที่เล็กกว่ากระบะ Ford F-150 เล็กน้อยไม่ว่าจะเป็นฐานล้อ, ความยาวของตัวรถและความกว้างของตัวรถครับ

ผมเอาสเปคแปลเป็นไทยกางเอาไว้ให้ดูด้านล่างนี้นะครับว่ามีสเปคเป็นอย่างไรกันบ้าง, อันนี้เป็นสเปค final production car (ใช้ในการผลิต)แล้วครับ

ที่มา : Matthew

ขนาดรูปทรงระยะที่วัดได้
ยาว231 นิ้ว
กว้าง (ไม่รวมกระจกมองข้าง)84 นิ้ว
ฐานล้อ145 นิ้ว
ความยาวกระบะ73 นิ้ว
ความกว้าง (พื้นที่จัดเก็บภายใน/เฟรมภายนอก)49 นิ้ว./57 นิ้ว

ใช้ Tesla Supercharger V4 ได้เหมือน Tesla Semi

Tesla Cybertruck อาจจะใช้แบต 4680 นะครับ แต่ที่แน่ๆ คือมาพร้อมระบบไฟ 800 Volt ซึ่งรองรับการชาร์จเร็วมากกว่า 500 kW ครับ คิดง่าย ๆนะครับว่า Tesla Model 3 / Model Y ที่วางขายกันในท้องตลาดทุกวันนี้ใช้แบตแบบ 400 Volts อยู่ครับ รับไฟได้สูงสุดที่ 250 kW ส่วน Tesla Cybertruck รับ Volt ไฟได้มากกว่า 2 เท่า ดังนั้น ทำ 400 -500 kW ได้สบายๆ ครับ

ส่วนแบตของ Tesla cybertruck นั้นจะมีขนาดความจุสูงสุดให้เลือกที่ 200 kWh หรือมากกว่า Tesla Model S Plaid อยู่ 2 เท่าตัวครับและมากกว่า Tesla Model Y Long Range เกือบๆ 3 เท่าตัวครับ

ที่มา : Getjerry

Tesla Cybertruck มาพร้อม 4 wheel steering(เลี้ยวพร้อมๆกันทั้งสี่ล้อ) ตีวงเลี้ยวได้แคบพอๆ กับ Tesla Model 3

อ้างอิงวิดีโอจาก Drive Tesla และ TokyoTesla ได้โชว์ระบบ 4 wheel steering หรือการเลี้ยวให้ได้องศาที่แคบขึ้นจากการปรับองศาล้อหลังเวลาเลี้ยวซึ่งฝรั่งบอกกันว่ามันคือการหักล้อเลี้ยวพร้อมๆ กันทั้ง 4 ล้อนะครับ

อันนี้ยังไม่มีการยืนยันว่า 4-wheel steering (หักล้อเลี้ยวพร้อมกันทั้งสี่ล้อ) จะเป็น option เสริมเหมือน Mercedes Benz EQS หรือป่าวที่มีการคิดค่า subscription ระบบสมาชิกรายปี[ปีล่ะ 19,000 บาท] เพื่ออนุญาตให้ล้อหลังหมุนได้ 10 องศา

ยังไงก็ตาม ถ้าพวกเราดูในวิดีโอด้านล่างจะเห็นได้ว่า Tesla Cybertruck สามารถตีวงเลี้ยวได้แคบพอๆ กับการตีวงเลี้ยวของรถเก๋งทั่วไปอย่าง Tesla Model 3 เลยนะครับ(ดีไม่ดีอาจจะตีวงเลี้ยวได้แคบกว่านะ)

ใช้ GigaPress 9000 ตันในการปั้มชิ้นส่วน

Tesla เคยเอาภาพโครงสร้าง Gigapress 9000t หรือตัวปั้มชิ้นส่วนขนาด 9,000 ตันออกมาโชว์พร้อมกับชิ้นส่วน Tesla Cybertruck ติดกับแขนกล(ในภาพด้านล่างนี้ครับ)

BLINK DRIVE TAKE

ล่าสุดนั้น Tesla ได้ปล่อยวิดีโอ Cybertruck Crash Test มาให้ดูเล่นๆ แล้ว นะครับ แต่ยังไม่เปิดให้ดูว่า ถ้าชนจริงนั้นสภาพออกมาจะเป็นยังไงครับ ชาวเน็ทฝรั่งก็ออกมาแซวๆ กันว่า ตึกหรือรถจะพังก่อนกันน้า?

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Exit mobile version