Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla Model Y/3 ขึ้นโหมดเต่ามากกว่า 15 คันแล้วหลังจากส่งมอบได้ 1 เดือน, เราทำอะไรได้บ้าง?

หลังจากที่ Tesla ได้เริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าไปตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมานั้น ปัญหาต่างๆ ของ Tesla Users หรือลูกค้าที่ได้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ไปนั้นก็เริ่มถาโถมเข้ามา ซึ่งในโพสนี้ผมจะเจาะลึกกับปัญหาหนักจริงๆ เท่านั้นนะครับ

โหมดเต่ายอดฮิต

อ้างอิงจากโพสในกลุ่ม Tesla Model Y Owner Thailand นั้นมีการรายงานรถ Tesla Model Y ขึ้นยานแม่เพราะเจอโหมดเต่ามามากกว่า 10 คันแล้วนะครับ ล่าสุดนั้น Tesla Model 3 ก็โดนหิ้วขึ้นยานแม่เช่นกันครับ ซึ่งเป็นเรื่องแปลกใจมากๆ เพราะบางคนรับรถได้แค่ 2 วันเท่านั้นก็โดนหิ้วขึ้นยานแม่เสียแล้ว

Tesla Model 3

อย่างวิดีโอด้านล่างนี่คือ เจ้าของ Tesla Model Y ที่เพิ่งได้รถมาเพียง 2 วันก็ไม่สามารถใช้งานได้แล้วนะครับ

ส่วน Tesla Model Y คันข้างล่างนี้ใช้งานมาได้ 1 วันก็โดนโหมดเต่าแล้วนะครับ

Tesla Model Y ใช้งานมา 1 วัน

Tesla Model Y อีกคันที่เพิ่งได้รับรถมาไม่ถึง 1 วันครับ ปรากฏเข้าเกียร์ไม่ได้

ส่วน Tesla Model Y คันด้านล่างนี้เป็นของสมาชิกเพจ Blink Drive ส่งรูปเข้ามาให้ผมดูบอกว่า ขับไปได้แค่ 1,500 km อาการโหมดเต่าก็ออกแล้ว จู่ๆ รถดับกลางทางด่วนเลย ซึ่งมันไม่ควรจะเกิดเยอะขนาดนี้ครับ

สรุปเลยนะครับว่า มีการส่งมอบรถไปประมาณ 500-1,000 คันแล้วตั้งแต่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาและตอนนี้มีรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y/3 มากกว่า 15 คัน ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดจากทางเทสล่าว่า ทำไม Tesla ที่นำเข้าผ่าน Tesla Official ถึงขึ้นโหมดเต่ามากมายขนาดนี้

ในขณะที่ Tesla Model 3 / Model Y ฝั่งเกรย์ที่นำเข้ามามากกว่า 400 คันนั้นปรากฏว่าไม่มีโหมดเต่าขึ้นซักคันเลย ซึ่งทุกคันก็อยู่ในไทยมามากกว่า 1 ปีกันแล้วนะครับ ต้องมาดูกันว่า เคสหนักๆ แบบนี้นั้น Tesla จะใช้เวลาในการซ่อมกันกี่วัน แต่ที่แน่ๆ คือ ลูกค้า Tesla ทุกคนที่เพิ่งซื้อรถไปต้องไม่ suffer(ได้รับความเสียหาย)กับเรื่่องแบบนี้ครับ

BLINK DRIVE TAKE

เรื่องการซ่อมหรือแก้ไขปัญหาเรื่องโหมดเต่านั้น ผมว่า ให้เป็นหน้าที่ของ Tesla Thailand จัดการกันดีกว่านะครับ การไปหาสาเหตุว่าทำไมรถที่เราได้มาพังนั้นคงไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าเค้าแก้ไขปัญหาได้หลังจากนั้น 3-4 วัน

ดังนั้น สิ่งที่ทำให้ผมมาเขียนโพสวันนี้เพื่อมาชี้โพรงให้กระรอกดูว่า ถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นที่ต่างประเทศที่ Tesla ไปทำตลาดนั้น Tesla จำเป็นต้องดูแลพวกเรายังไงก็บ้างนะครับ

ผมเอา policy (นโยบาย)การดูแลลูกค้าหลังการขายฝั่งอเมริกามาแชร์ให้ทุกท่านรู้เอาไว้เพื่อไม่ให้โดนล๊อกหลบกันนะครับ

1. ถ้าระยะเวลาการซ่อมเกิน 4 ชั่วโมง Tesla จะต้องหารถ Loaner ให้เราขับ

อันนี้เป็นกฏเหล็กของ Tesla ทั่วโลก ถ้าระยะเวลาการซ่อมเกิน 4 ชั่วโมง Tesla จะต้องหารถ Loaner คันใหม่ให้เราขับครับ ผมได้วงข้อความด้านล่างนี้เอาไว้นะครับเกี่ยวกับ loaner car ว่า ถ้าคุณนัดซ่อมรถกับ Tesla เรียบร้อยแล้ว และช่างประเมินว่า ปัญหานี้ไม่สามารถซ่อมเสร็จได้ภายใน 4 ชั่วโมง เค้าจะเอา loaner car มาให้คุณขับกลับบ้านทันที

แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงหลังมา loaner car มันไม่พอให้ลูกค้าใช้งานนะครับ เค้าจึงออก Uber credit ให้ลูกค้า ผมก็เคยได้ uber credit มา $100 หรือ 3,300 บาทต่อวัน แต่มันจะเป็น Uber credit ที่ใช้ตอนที่รอรถซ่อมนะครับ พอเรากลับไปรับรถปุ๊บ uber credit ตัวนั้นจะไม่สามารถใช้งานได้อีกแล้วครับ

ในกรณีนี้ที่คนไทยประสบปัญหาอยู่ Tesla Thailand ควรจะมี Grab Credit ทดแทน Loaner car ครับเพราะนี่เป็น policy หลักจากบริษัทแม่ครับ

ผมทิ้งเอกสารเอาไว้ตรงนี้ให้ทุกคนได้ศึกษาครับ

Tesla Service Document

2. ถ้าแผลไม่หนัก Tesla ต้องซ่อมเสร็จภายใน 1 ชั่วโมง

Elon Musk เคยออกมาบอกในปี 2022 ว่า Tesla จะใช้ Formula 1 Service คือ ซ่อมรถเสร็จภายใน 1 ชั่วโมง โดย Tesla จะทำการนัดหมายเราให้เราเอารถเข้าไปซ่อมจากนั้นช่างจะทำการ service รถให้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมงหรือ 2 ชั่วโมง(worst case) เพื่อไม่ต้องส่ง loaner car ให้กับเจ้าของรถ

Tesla จะไม่เอา loaner car ให้ ในกรณีใดบ้าง?

“As a reminder, we will not be able to offer any alternate transportation for the duration of your service appointment, as we aim to have all service completed by 5 pm.” – Elon Musk

  1. ถ้ารถของท่านซ่อมเสร็จภายใน 5 โมงเย็นของวันนั้น Tesla จะไม่เอา loaner car ให้นะครับ
  2. ถ้าให้ Uber Credit $100 ต่อวัน(3,300 บาทต่อวัน)ก็จะไม่ได้ Loaner car ครับ
    • เรื่อง Uber Credit นี้เป็นเรื่องน่าสนใจมากๆครับ พี่วิว(ช่อง มิสเตอร์exitstrategy) เคยเล่าให้ผมฟังว่า แกเคยส่งรถไปซ่อมในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัสและแกต้องไปทำธุระที่ Las Vegas 4-5 วัน ปรากฏว่า 4-5 วันนั้นแกไม่ได้เช่ารถขับหรือเสียเงินค่า Uber ซักดอลลาร์เลยเพราะระหว่างที่รถแกซ่อมอยู่นั้น Tesla ก็ส่ง Uber Credit ให้ทุกวันวันล่ะ $100 ทำให้แกได้ Credit มาประมาณ $400-500 ในการเดินทางในเมือง Las Vegas ซึ่งสะดวกสบายมากๆ
Chat log Tesla official ฝั่งอเมริกา บอกว่า พวกเราจะซ่อมรถของคุณให้เสร็จภายในวันเดียว ดังนั้นคุณไม่ได้ Loaner car ไปขับหรอกนะ

สรุป :

ถ้าแผลรถคุณไม่ใหญ่และซ่อมเสร็จภายในวันเดียว คุณไม่ต้องไปขอ loaner car จากเค้าครับ Tesla ไม่ให้อย่างแน่นอน แต่ถ้าแผลนั้นมันต้องซ่อมเกิน 1 วันนั้น Tesla ต้องเป็นผู้รับผิดชอบการเดินทางของคุณหลังจากวันแรกทั้งหมด ไม่ว่าจะจ่ายค่า Taxi ให้คุณ, เอา Loaner car ให้คุณหรือ Grab credit ให้คุณ อันนี้แล้วแต่พนักงาน Tesla จะ offer มาครับ แต่ไม่ใช่ให้คุณนั่งรถกลับบ้านด้วยเงินตัวเองและเดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถอีกคันของคุณครับ

หัวข้อถัดไปที่ผมจะเขียนพรุ่งนี้น่าจะเป็นเรื่องการติดตั้งแท่นชาร์จที่ล่าช้านะครับ ตอนนี้ผมได้รับข้อมูลมาว่า ทีมงานที่ทำงานกับ Tesla Official นั้นลากยาวการติดตั้งไปเรื่อยๆ แทนที่จะส่งมอบงานให้กับบริษัทที่มีความสามารถใกล้เคียงกันช่วยดูแลเคสนะครับ

เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมเอาข้อมูลทุกอย่างมาตีแผ่ให้อ่านนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email