Blink Blink
TeslaUSA

เปิดสเปค Tesla Model S/X 2023, มาพร้อมกล้องใหม่, พวงมาลัยกลม, และไม่มี USS

จากภาพด้านบนเราจะเห็นได้ว่า Tesla Model S ตัวปี 2023 นั้นไม่มาพร้อมกับ USS (Ultra Sonic Sensor) หรือ sensor สำหรับกะระยะไม่เกิน 10 เมตรเอาไว้ใช้ในการจอดรถหรือตอนขับรถช่วงรถติดนะครับ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่า Tesla Model S หรือ Tesla Model X ที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์นี้ใช้ HW 4.0 กันหรือป่าวนะครับ แต่ที่แน่ๆ คือใช้กล้องรุ่นใหม่(ชัดกว่าและรับภาพได้กว้างกว่า), ยางรถรุ่นใหม่(Performance สำหรับรถ EV), พวงมาลัยกลม(สามารถเลือกได้ว่าจะเอา Yoke หรือกลม), และท้ายที่สุดคือตัด USS (Ultra Sonic Sensor)ออกไป

กล้องรุ่นใหม่

กล้องรุ่นใหม่ที่นำมาใช้นั้นมีการคาดการณ์ว่ามีความละเอียดที่ 5 ล้านพิกเซลและมีการปรับองศากล้องทุกตัวรอบคันให้จับภาพในตำแหน่งใหม่ เนื่องจากว่า กล้องรุ่นใหม่สามารถจับภาพได้กว้างยิ่งขึ้นและละเอียดขึ้นครับ

เลนส์กล้อง : ซ้าย = รุ่นใหม่, ขวา = รุ่นเก่า

กล้องซ้ายมือ(Model S และ Model X ปี 2023) คือกล้องที่มีเลนส์กว้างกว่ากล้องฝั่งขวามือ(Model S & Model X รุ่นเก่าปี 2022)อย่างเห็นได้ชัดนะครับ

กล้องเปลี่ยนองศาในการจัดวาง

ทางฝั่งขวาคือกล้องจาก Tesla Model S / Model X รุ่นใหม่(2023+)จะเห็นได้ว่า ตัวกล้องหันออกมาเกือบแนวตั้งฉากกับรถหรือ 90 องศาส่วนกล้องทางด้านขวาจะเป็นกล้อง Tesla Model S / Model X รุ่นเก่า(2022 หรือเก่ากว่านั้น)จะตั้งองศาเฉียงไปทางด้านท้ายรถแบบ 15-30 องศาจากตัวรถ

กล้องตรงเสา B-Pillar นั้นดูจะอยู่ในองศาเดิมแต่ที่แตกต่างออกไปคือเลนส์กล้องนั้นมีความกว้างมากกว่ารุ่นเดิมครับ

กล้องหน้ารถนั้นก็ได้กล้องรุ่นใหม่นะครับ แต่ที่แตกต่างกันออกไปคือตัวตรวจจับแสงของรถจะถูกขยับจากด้านล่างไปอยู่ด้านบนของกระจกแทนครับและดูเหมือนหน้าสัมผัสของ housing กล้องจะใหญ่ขึ้นกว่าเดิม(ซึ่งมีข่าวลือว่าใช้ GPS Tri-band ในการรับสัญญาณ GPS ครับ อ่านเรื่อง GPS Tri-band ของ Tesla ได้ที่นี่)

ยาง Michelin รุ่นใหม่ที่มีการพัฒนารับแรงบิดที่ดีขึ้น

Tesla Model S Plaid ตัวปี 2023 นั้นเปลี่ยนมาใช้ยาง Michelin Pilot Sport 4S T2 จากรุ่นเดิมเป็น Michelin Pilot Sport 4S T1

พวงมาลัยวงกลม

อย่างที่ทราบกันดีว่า มีลูกค้าของเทสล่าหลายคนไม่ชอบพวงมาลัยหน้าตาใหม่แบบ yoke เพราะไม่ชินและอาจจะใช้งานลำบากบางโอกาส อีลอนเลยเปิด option ให้เลือกระหว่างจะเอาพวงมาลัยแบบ yoke หรือแบบกลมนะครับ ส่วนภาพด้านล่างนี้คือ design พวงมาลัยแบบกลมที่นำมาใส่ Tesla Model X Plaid ครับ

BLINK DRIVE TAKE

อย่างที่เห็นนั้นยังไม่มีใครยืนยันได้ว่า รถ Tesla Model S / Model X ทั้งสองรุ่นนี้จะใช้ HW 4.0 หรือป่าว แต่ที่แน่ๆ คือใช้กล้องรุ่นใหม่และไม่มี USS (Ultra Sonic Sensor)แล้วนะครับ

เราคงต้องรออีก 1 อาทิตย์จากนี้เพื่อให้ฝรั่งที่รับรถไปได้รีวิวกันว่า Hardware ที่นำมาใส่ Tesla สองรุ่นนี้เป็นตัวเก่าหรือตัวใหม่ครับ

เพราะว่ารถเหล่านี้จะส่งมอบภายในอาทิตย์หน้ากันครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email