Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

GPS ตีมึน, ตื่นเช้ามาอีกทีรถ Tesla ไปโผล่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา [วิธีแก้ไข : ข้างใน]

คุณจูน(สมาชิกเพจ Blink Drive) ส่งภาพปัญหานี้เข้ามาให้ผมหลังเพจนะครับว่า รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y แท็กตำแหน่งตัวเองผิดครับ ยิ่งรถที่เพิ่งซื้อมาได้ไม่ถึง 1 สัปดาห์นั้นถือว่าเป็นเรื่องไม่ปกติเลยล่ะครับ

แต่ยังไงก็ตาม คุณจูนน่าจะเป็นคนใช้งาน Tesla Model Y จาก Official คนแรกของไทยที่เจอปัญหานี้แหละครับ ผมขอชี้แจ้งปัญหาก่อนเลยล่ะกันนะครับ เพราะปัญหานี้ผมก็เคยเจอมาเหมือนกันคือ ปัญหานั้นมาจากการจอดรถในอาคารเป็นเวลานานครับจนรถเกิด deep sleep (หลับลึก) พอเราเปิด app เชคตัวรถอีกที รถไปโผล่กลางแม่น้ำเจ้าพระยาซะงั้น คุณจูนตกใจมากครับ รีบวิ่งลงมาดูรถในที่จอดรถของคอนโดตัวเอง ก็เห็นว่ารถยังอยู่ดีอยู่ก็เลยส่งคำถามมาถาม

หมายเหตุ : คุณจูนแจ้งมาทีหลังว่าแกจอดอยู่บริเวณชั้น 5 ของอาคารและชั้น 6 ของอาคารเป็นสระว่ายน้ำ(อันนี้ไม่รู้เกี่ยวไหม) แต่ที่แน่ๆ คือ เค้าจอดเอาไว้ 1 วันกว่าๆ นะครับ

สาเหตุหลักนั้นมาจากการจอดภายในตึก(ยิ่งตึกสูงมากๆ และจอดลึกมากๆ ยิ่งมีผลระยะยาว) อีกสาเหตุคือเรื่องรถหลับ เวลาเราปลุกรถตื่นแล้วก็จริงแต่ GPS มันไม่ได้จำค่าตำแหน่งที่มันหลับเอาไว้ บางทีมันก็มั่วตำแหน่งมาให้เราครับ

ประสบการณ์ส่วนตัวของผมที่เกิดกับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 คือ ผมไปจอดใต้ตึกเอาไว้ 1 คืนเพื่อชาร์จรถแล้วพอขับออกมาปรากฏว่า GPS ของรถอยู่อีกเมืองนึงไปเลย ตอนแรกผมก็คิดว่ารถผมโดน hack ซะแล้วแต่พอไปดูกระทู้ฝรั่งก็เลยรู้ว่าสาเหตุก็มาจากการจอดใต้ตึกนานๆ จนรถมัน deep sleep ไป บางคันจอดหน้าบ้านก็เป็นครับ(ถ้าแบต 12 volts อ่อนมันก็มีอาการซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเฉพาะรถ Low VIN Number หรือรถที่ประกอบรุ่นแรกๆ)

วิธีการแก้ไข

วิธีการแก้ไขเบื้องต้นง่ายๆ จบภายใน 1 นาทีคือการทำ soft reset ครับ

  1. กดตัว P เพื่อทำการจอดรถ
  2. เหยียบเบรคค้างเอาไว้
  3. ใช้นิ้วโป้งกดเอาไว้ที่ปุ่มลูกกลิ้งทั้งสองฝั่งเป็นระยะเวลา 10-30 วินาที สังเกตุง่ายๆว่าจอจะดับเป็นสีดำ
  4. กดค้างเอาไว้และเหยียบเบรคเอาไว้จนกว่าจอจะกลับมาสว่างอีกครั้ง
  5. ปล่อยเท้าออกจากเบรคและนิ้วโป้งออกจากพวงมาลัย

BLINK DRIVE TAKE

Tesla Advisor คนใดแวะมาอ่านโพสนี้ก็สามารถแชร์โพสนี้ให้กับลูกค้าท่านได้เลยนะครับ จุดประสงค์การทำเพจของผมคืออยากเห็นคนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันเยอะๆ ครับ ถ้าวิธีนี้ทำให้คนเลิกกลัวการใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ผมก็ยินดีทำเป็นวิทยาทานให้ทุกคนได้ศึกษาครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email