Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

ยุโรปเขียนกฏหมายแบนรถน้ำมันถาวร ปี 2035 หรืออีก 12 ปีจากนี้

อ้างอิงจาก Reuter สหภาพยุโรป (European Union — EU)ได้ประกาศเป็นศัตรูกับรถยนต์น้ำมันทุกชนิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย EU lawmaker (ผู้ร่างกฏหมายสหภาพยุโรป)ได้ผ่านกฏหมายแบนรถยนต์น้ำมันภายใน 12 ปีจากนี้หรือ 2035

กฏหมายตัวนี้ตั้งใจจะทำให้ทวีปยุโรปกลายเป็นทวีปที่มีถนนปราศจาก CO2 (คาร์บอนไดอ๊อกไซด์) 100% ซึ่งตัวกฏหมายตัวนี้จะเขียนความหมายชัดเจนมากๆคือไม่ให้ขายรถยนต์น้ำมันหลังปี 2035 อีกต่อไปซึ่งมี 27 ประเทศเห็นด้วยและเข้าร่วมหรือเรียกทั้งหมดทวีปยุโรปเลยก็ได้ครับเพราะทั้งทวีปยุโรปมีเพียง 27 ประเทศเท่านั้น ซึ่งตัวกฏหมายตัวนี้จะรวมไปถึงรถน้ำมัน hybrid, plug-in hybrid ด้วยนะครับ

สาเหตุหลักคือ โลกร้อนและสิ่งแวดล้อมในเมืองเป็นพิษขึ้นเรื่อยๆ เค้าบอกว่า การที่จะทำ carbon neutral หรือความเป็นกลางทางคาร์บอนที่ถูกต้องคือการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่มัวแต่ไปกังวลการปล่อยของเสียที่ต้นทางการผลิต เนื่องจากเรื่องการปล่อยของเสียในโรงงานที่ยุโรปนั้นเข้มงวดมานานมากแล้วครับ เค้าเลยมองว่า เราต้องยอมรับสาเหตุที่แท้จริงได้แล้วว่า รถยนต์น้ำมันเป็นสาเหตุการสร้างมลพิษในเมืองหลวงและสาเหตุของการทำให้โลกร้อนขึ้นทุกวัน

“The operating costs of an electric vehicle are already lower than the operating costs of a vehicle with an internal combustion engine,”

[แปล]ตอนนี้ค่าใช้จ่ายในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามันได้อยู่ในจุดที่ต่ำกว่าการใช้งานรถยนต์น้ำมันไปเสียแล้ว

คุณ Jan Huitema, สส.​ผู้นำร่างกฏหมายได้กล่าวเอาไว้

50 % ภายในปี 2030

สหภาพยุโรปต้องการลดยอดขายรถยนต์น้ำมันภายในปี 2030 ให้เหลือ 50% ของ

BLINK DRIVE TAKE

2035 : ช้าไปหรือเร็วไป?

ถ้ามองในมุมมองผู้ผลิตถือว่าเร็วไปอย่างมาก เพราะเค้าต้องเริ่มเบนเข็มในการใส่งบ R&D (พัฒนาและวิจัย)ไปในทิศทางรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นครับ ดังนั้นรถยนต์น้ำมันหลังจากปี 2025 ไปคงจะใช้เทคโนโลยีเดิมและเปลี่ยนไฟหน้าหรือไฟท้ายและมาเอามาขายไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงปี 2035 ครับ เราคงจะไม่เห็นการเปลี่ยนรหัสเครื่องยนต์รถยุโรปหลังปี 2025 อีกแล้วเพราะหลายค่ายเริ่มลดเงินวิจัยในแผนกเครื่องยนต์กันแล้วนะครับ

ถ้ามองในมุมมองผู้บริโภคนั้น หลายคนอาจจะมองว่าช้าไปนะ อีก 12 ปีเลยกว่าจะถึง 2035 มีเวลาให้ซื้อรถยนต์น้ำมันมาเผาน้ำมันเล่นอีกเยอะ แต่ถ้ามองลึกจริงๆ แล้ว การซื้อรถยนต์น้ำมัน(รุ่นทั่วไป)ในยุโรปปี 2023 นี้มีความเสี่ยงยิ่งกว่าถือ shit coin (เหรียญขยะ)ไปแล้วครับ คุณอย่ามองที่ตอนคุณซื้อรถนะครับ คุณต้องคำนึงถึงเวลาขายด้วยนะครับ ตอนนี้ สหภาพยุโรปแจ้งมาว่าอีก 12 ปีจะคว่ำบาตรรถยนต์น้ำมันนั่นก็แปลว่า ถ้าคุณคิดจะซื้อรถวันนี้ใช้งาน 10 ปีเท่ากับว่า รถคุณแทบจะไม่มีค่าในปี 2033 ไปแล้วครับ ใครอยากจะซื้อรถที่ผิดกฏหมายเก็บเอาไว้ในครอบครองหรือใช้งานล่ะครับ(แถมเรายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะหาอะไหล่จากไหนถ้ารถคันนั้นเป็นอะไรไป)

แต่มันก็มีข้อยกเว้นแหละครับว่า ถ้ารถที่คุณซื้อจะเป็น limited car อย่าง Bugatti หรือ Ferrari ไปเลยครับ อันนี้ก็น่าสะสมไปเล่นในประเทศกำลังพัฒนาเนอะ เพราะประเทศเหล่านั้นกฏหมายอ่อนแอกว่าเงินใต้โต๊ะอย่างมาก ทำให้การพัฒนากฏหมายเพื่อลมหายใจประชาชนในเมืองหลวงเป็นไปได้ช้ามากๆ และพวกเค้าสามารถใช้งานรถยนต์น้ำมันไปนานกว่าประเทศพัฒนาแล้วแหละครับ

แต่ก็ไม่มีอะไรที่สิ่งยืนยันว่า ประเทศอื่นๆ ทั่วโลกจะไม่ทำตามยุโรปหรือทำตามครับ เราคงต้องมาดูกันต่อไปว่าราคารถยนต์น้ำมันยุโรปหลังจากปี 2025 นั้นจะไปในทิศทางไหนครับ แต่ที่แน่ๆ ราคารถน้ำมันมือสองฝั่งยุโรปนั้น คงจะไม่ใช้ข้อมูลเดิมอีกต่อไปแล้วครับเพราะเค้านับวันถอยหลังในการเลิกขายแล้ว (แปลว่า คุณขับได้นะ แต่ขายไม่ได้)

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email