Blink Blink
Latest news
toyotaUSA

Akio Toyoda สละตำแหน่ง CEO พร้อมส่งไม้ต่อให้คนรุ่นใหม่อย่าง Koji Sato

อ้างอิงข้อมูลจาก Nikkei Asia บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น Toyota ได้ทำการประกาศ ณ วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566 ว่า คุณ Akio Toyoda จะสละตำแหน่ง CEO ภายในวันที่ 1 เมษายน 2566 นี้และจะส่งมอบตำแหน่งนี้ให้กับ CBO (Chief Branding Officier) คุณโคจิ ซาโต้(Koji Sato) ซึ่งปัจจุบันก่อนเข้าดำรงตำแหน่ง Toyota CEO นั้นคุณโคจิดำรงตำแหน่ง CEO Lexus และ Gazoo racing อยู่นะครับ

เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบ 14 ปี

นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 14 ปีที่ผ่านมาเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบสายพานการผลิตรถยนต์ทุกค่ายรวมไปถึง Toyota และยังมีเรื่องการมาของรถยนต์ไฟฟ้าที่มาแรงมากๆ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ทำให้ Toyota ถูกวิจารณ์ต่างๆ นานาจากประชาชนทั่วโลกว่า เปลี่ยนถ่ายจากรถยนต์น้ำมันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าช้าไปไหม ช้ากว่าคู่แข่งอย่าง Tesla และ BYD ไปอย่างมากเลยนะ(อันนี้ Nikkei Asia เขียนครับ)

บริษัท Toyota ยังกังวลเรื่องวัยวุติของคุณซาโต้

คุณ Toyoda มองว่ามันถึงเวลาแล้วล่ะที่จะต้องส่งไม้ต่อให้กับคนรุ่นใหม่มาดูแลกิจการบริษัทครอบครัวของตนเองซึ่งคนรุ่นใหม่นั้นก็ไม่ใช่ใครอื่นไกลก็คือคุณซาโต้ซึ่งมีปรัชญาและความตั้งใจมุ่งมั่นไม่ต่างจากคุณ Toyoda ในการพัฒนารถยนต์และสายการผลิตให้ดีเทียบเท่ากับเมื่อก่อนครับ

คุณซาโต้นั้นได้รับแรงกดดันหนักมากเพราะว่าเป็นคนรุ่นใหม่(อายุ 53 ปี)ในสายตาของคณะกรรมธิการ Toyota ทั้งหมด ซึ่งบอร์ด Toyota ลงความเห็นว่า คุณซาโต้เด็กอยู่มากๆ (ประสบการณ์ยังน้อยอยู่)ที่จะมาดำรงตำแหน่ง CEO ของ Toyota ในขณะที่คุณ Toyoda นั้นอายุ 66 ปีแล้วนะครับ

แต่บริษัทต้องผลักดันด้วยคนรุ่นใหม่

แต่อย่างไรก็ตาม คุณ Toyota ยอมรับว่า “I’m an old-fashioned person” หรือแปลว่า “ผมเป็นคนรุ่นเก่าไปแล้ว” คุณ Toyoda บอกเพิ่มเติมอีกว่า “การที่จะทำให้บริษัท Toyota ไปข้างหน้าต่อได้ต้องเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใส่พร้อมกับเปลี่ยนถ่ายเป็นรถพลังงานสะอาดกันได้แล้วซึ่งผมมองว่า Toyota มาถึงจุดที่เรียกว่า “New Chapter” (บทบาทใหม่) เสียทีครับ”

คุณ Toyoda ยังบอกอีกว่า “การเปลี่ยนถ่ายครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้ผมหนีไปไหนไกล ผมก็เพียงแค่สละตำแหน่งบังลัง CEO ให้กับคนรุ่นใหม่ได้ลองบริหารส่วนตัวผมก็กลายมาเป็น Chairman (คณะกรรมการบริหาร) ในบริษัทเพื่อดูนโยบายอื่นๆ อยู่ ไม่ได้หนีไปไหนไกล อย่างท่านประธาน Uchiyamada ก็ได้สนับสนุนผมมาตลอดในช่วง 13 ปีนี้ ผมมองว่ามันถึงเวลาแล้วที่ผมต้องมาอยู่ในตำแหน่งสนับสนุนคนรุ่นใหม่”

อย่างไรก็ตาม การที่คุณ Toyoda สละตำแหน่ง CEO มาเป็น Chairman นั้น เท่ากับว่า คุณ Uchiyamada ต้องถึงเวลาลาออกจากตำแหน่งแล้วเช่นกัน นี่ถือว่าเป็นการเปลี่ยนถ่ายครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 14 ปีเลยล่ะครับ

ที่มา : CBNC

BLINK DRIVE TAKE

ผมเห็นด้วยและเคารพกับการตัดสินใจของคุณ Akio Toyoda ทุกประการครับ ที่ท่านเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มาแสดงฝีมือ แต่สิ่งนึงที่ผมอยากบอกว่า อีลอนนั้นอายุเพียง 51 ปีเท่านั้นหรือเด็กกว่าคุณซาโต้เพียง 2 ปี ดังนั้นแล้ว สื่อต่างๆ ทุกโลกมองว่าคุณซาโต้ไม่ได้เป็นเด็กมาบริหารอีกต่อไป เพียงแต่โครงสร้างบริษัทต่างๆ ในญี่ปุ่นยังนิยมใช้คนเก่าคนแก่ทำงานบริหารอยู่เยอะมาก พวกเค้าจึงยังไม่ชินกับการที่ต้องมาทำงานให้กับคนอายุน้อยกว่าอย่างคุณซาโต้ (53 ปี)ครับ

คุณซาโต้คงต้องใช้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ในระยะยาวแหละครับว่า อายุเป็นเพียงตัวเลขแต่สิ่งสำคัญที่จะขับเคลื่อนบริษัทคือผลงานและความสามารถแหละครับ

เราคงต้องมาดูกันระยะยาวว่าคุณซาโต้จะเปลี่ยนแนวทางการบริหาร Toyota ไปอย่างไรบ้าง แต่ที่แน่ๆ ถ้าไม่เข้ามาตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบบจริงจังภายในปี 2023 นี้ BYD และ Tesla จะสามารถสร้างฐานที่มั่นจนเป็นสิ่งที่ยากจะต่อกรในปีหน้าอย่างแน่นอนครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email