Blink Blink
Latest news
EV CarsVolvo

เปิดตัวรถ SUV ไฟฟ้า Volvo EX90 (7 ที่นั่ง)ราคา 2.96 ล้านบาท($80,000)วิ่งได้ 480 km

Volvo เตรียมส่งมอบรถ SUV ไฟฟ้า Volvo EX90 ขนาด 7 ที่นั่งภายในกลางปี 2023 นี้ซึ่ง Volvo ออกมาประกาศยืนยันอีกว่า จะเลิกผลิตรถน้ำมันภายในปี 2030 อีกด้วย

ภาพจาก insideevs

เนื่องจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ Volvo ตัดสินใจส่งรถยนต์ไฟฟ้าอีกรุ่นลงมาทำตลาดที่อเมริกา, ยุโรป, และประเทศอื่นๆ ภายในปีหน้า(2023) อีกรุ่นคือ Volvo EX90 ซึ่งเป็นรถ SUV ไฟฟ้าถัดมาจากรุ่นพี่อย่าง Volvo C40 ที่เคยประกาศเปิดตัวไปในเดือนมีนาคม 2021 ซึ่งถือว่า รถคันนั้นได้เสียงตอบรับจากท้องตลาดได้อย่างมาก

รถยนต์ไฟฟ้าจะมีราคาเท่ารถน้ำมันในปี 2025

“We think we get [to price parity] … around 2025, where there’ll be enough technology that’s driving down cost on the battery. Technology will drive range up. Less batteries, but more range, at less cost — we’ll get there.”

พวกเราคิดว่าภายในปี 2025 นั้น เทคโนโลยีการสร้างรถยนต์ไฟฟ้า(รวมไปถึงการทำแบตเตอรี่)จะมีต้นทุนที่ถูกลงกว่าเดิมจนเราสามารถใช้วัสดุในการทำแบตเท่าเดิมแต่ได้ range (ระยะทางในการขับขี่)มากกว่าเดิม ดังนั้นแล้วต้นทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2025 นั้นจะถูกกว่านี้จนเรียกได้ว่าชนราคารถยนต์น้ำมันในท้องตลาดเลย

Jim Rowan CEO Volvo

ข้อความของคุณจิม CEO Volvo นั้นแปลว่า ภายในปี 2025 นั้น การผลิตรถยนต์น้ำมันเพื่อขายอาจจะไม่ได้กำไรมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าอีกแล้ว และสุดท้ายบริษัทก็ต้องเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2030 หรือเร็วกว่าบริษัท Toyota อยู่ประมาณ 20 ปีครับ( Toyota ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งบริษัทอีก 20 ปีจากนี้)

Volvo EX90 เป็นรถไฮเทคที่สุดเท่าที่ Volvo เคยสร้างมา

รถยนต์ไฟฟ้า Volvo EX90 นั้นจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยขับขี่เหมือนค่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปแบบ Tesla แต่สิ่งที่แตกต่างกันไปคือ Hardware ในรถที่นำมาใช้ครับ

ในขณะที่ Tesla นั้น rely (พึ่งพา)แต่กล้องรอบคันพร้อมกับระบบ Occupancy Network ที่เปลี่ยนภาพ 2 มิติเป็น 3 มิตินั้น ของ Volvo นั้นพึ่งพา Hardware อย่าง Luminar Lidar

Volvo EX90 Lidar

ส่วน Chipset การประมวลผลด้านการขับขี่ของรถคันนี้ก็จะได้ Nvidia มาออกแบบระบบต่างๆ ให้ใช้งานควบคู่กับกล้องหน้ารถ, Lidar และระบบช่วยเหลือในการขับขี่ต่างๆ เพื่อให้ใช้งาน ADAS (Advanced driver-assistance system) ของรถครับ

แม้ว่า Volvo จะเป็นบริษัทผลิตรถสัญชาติสวีเดนที่ถูก Geely (บริษัทรถยนต์จีน)ซื้อไปก็ตาม แต่ว่า software house เกี่ยวกับระบบ ADAS ทั้งหมดนั้นอยู่ในอเมริกาโดยเค้ายังใช้ทีมของ Zenseact และ Lumimar ในการพัฒนาระบบ ADAS นะครับ

ระบบ infotainment หรือการทำงานภายในรถต่างๆ เช่น ฟังเพลง, ดูแผนที่, เปิดเว็บนั้นใช้ chipset จาก Qualcomm’s Snapdragon โดย Volvo ยืนยันว่าจะเป็น “lightning-fast computing power and high-quality graphics on the in-car screens and head-up display.” แปลว่า จะเป็นคอมพิวเตอร์ติดรถที่มีการ์ดจอระดับเทพเอาไว้ใช้งานกับจอ HUD(Head-ups display) ฝั่งคนขับ และ infotainment (จอตรงกลาง)ทั้งคู่เลยครับ

สเปครถยนต์ไฟฟ้า Volvo EX90

  • ระบบขับเคลื่อน : 4 ล้อ (มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว)
    • รุ่นธรรมดา : 402 แรงม้า/568 lb-ft
    • รุ่น Performance : 496 แรงม้า/671 lb-ft
  • อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 4.7 วินาที และ 3.7 วินาทีในรุ่น Performance
  • ความเร็วสูงสุด : 112 mph หรือ 180 km/h
  • ระยะทางที่วิ่งได้ (Range) : 480 km
  • ลากจูงรถลากได้หนักถึง : 2.2 ตัน
  • Drag coefficient : 0.29 Cdฃ
  • พื้นที่เก็บสัมภาระ :
    • พับเบาะแถวสาม : 365 ลิตร
    • พับเบาแถวสามและแถวสอง : 655 ลิตร

รถยนต์ไฟฟ้า Volvo EX90 นี้มาพร้อม Frunk (ที่เก็บสัมภาระใต้ฝากระโปรงรถ)เหมือน Tesla Model Y / Tesla Model X และ Volvo XC40 นะครับ

ระบบชาร์จไฟ

  • AC Charging Speed : 11 kW
  • DC Fast Charge ความเร็วอัดประจุสูงสุดที่ 250 kW
  • ชาร์จจาก 10-80 % ภายใน 30 นาที
  • V2L (Vehicle to Load) ได้สูงสุดที่ 11 kW หรีอเรียกว่า เอารถเป็น power bank ให้บ้านได้เลยครับ
  • vehicle-to-grid (V2G) หรือจ่ายไฟกลับไปยังหลวงช่วง peak hour ได้อีกด้วย
  • แบตเตอรี่ขนาด 111 kWh (ถูก software ล๊อค SoC ให้ใช้งานได้เพียง 107 kWh)

BLINK DRIVE TAKE

ระบบชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า Volvo EX90 นั้นถือว่า ทำความเร็ว DC Fastcharge ออกมาได้ดีเลยครับ ความแรงที่ 250 kW นั้นถือว่า ระดับเดียวกันกับ Tesla Model Y แต่แรงกว่า BMW iX อยู่มาก(195 kW)

แต่ Highlight ของรถคันนี้คือ bi-direction charge ที่ให้กำลังไฟ discharge rate อยู่ที่ 11 kW พร้อมกับระบบจ่ายไฟกลับไปยังไฟหลวงช่วงไฟแพงเพื่อขายไฟได้อีกด้วยครับ อันนี้ถือว่าเป็น highlight เลยเพราะในอนาคตอันใกล้นี้ค่าไฟในบ้านเราคงจะมีการผันผวนตามช่วงเวลา ถ้ารถสามารถจ่ายไฟกลับไปเพื่อขายได้ แสดงว่า รถคันนั้นทำเงินให้เราได้ช่วงเวลาที่เราจอดเฉยๆ นะครับ ส่วนเรื่องแบตเสื่อมนั้นไม่ต้องกังวลไปเพราะ แบตของ Volvo เป็น lithium-ion ที่มาจาก CATL ซึ่งมี life cycle ประมาณ 2,500 รอบก่อนจะเสื่อมหรือเรียกได้ว่า ต้องใช้งานประมาณ 400,000 km แบตถึงจะเริ่มเสื่อมต่ำกว่า 80% SoH ครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

พูดคุยแลกเปลี่ยนข่าวสารเทคโนโลยีได้ที่ Discord นี้

Follow by Email