Blink Blink
Latest news
plaidTeslaUSA

รถครอบครัว(ที่แรงกว่า Supercar) Tesla Model S Plaid วางขายในประเทศจีนแล้ว

อ้างอิงข้อมูลและรูปถ่ายจาก Chris Zheng นั้น ได้แจ้งว่า Tesla China (เทสล่าฝั่งประเทศจีน) ได้นำเข้า Tesla Model S Plaid จากโรงงาน Fremont ประเทศอเมริกามาขายในประเทศจีนแล้วครับ

หรือนั่นก็แปลว่า Tesla เตรียมส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S Plaid ไปทั่วโลก ซึ่งตรงกับสิ่งที่ Tesla Official ฝั่งยุโรปเคยประกาศ delivery date เอาไว้ว่าจะอยู่แถวๆ ปลายปีนี้ครับ

การส่งมอบต้นปีหน้านี้(2023)อาจจะรวมไปถึงประเทศอังกฤษ, ประเทศฮ่องกง, ประเทศออสเตรเลียซึ่งเป็นประเทศที่ใช้งานรถ RHD (Right Hand Drive) หรือพวงมาลัยขวาเหมือนประเทศไทยครับ

รถครอบครัวที่แรงกว่า Supercar

ใช่ครับ รถยนต์ครอบครัว 4 ประตู, 5 ที่นั่งนี้มีอัตราเร่งที่แซง Supercar อย่างยี่ห้อ Lamborghini และ Bugatti ทุกรุ่นไปแล้วครับ ณ ปัจจุบันนั้น Tesla Model S Plaid เป็นรองแค่รถ Hyper car ไฟฟ้า 2 ประตู Rimac Nevara ท่านั้นเองครับ ส่วนนี่เป็นสเปคของ Tesla Model S Plaid ครับ

  • น้ำหนักสุทธิ(ไม่รวมคนขับ) : 4,833 ปอนด์ (2,192 kg)
  • ความแรงมอเตอร์ไฟฟ้า(รวม 3 ตัว) : 1,020 แรงม้า
  • แรงบิด 1,050 lb-ft
  • อัตราเร่ง 0-96 km/h ภายใน 2.1 วินาที
  • วิ่ง 1/4 mile จบที่เวลา 9.83 วินาที @150.59 mph(240 km/h)

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นนะครับ ผมและพี่ต้อม iMoD เคยนำรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S Plaid มาทดสอบความแรงกันที่อเมริกา เราไม่สามารถทดสอบวิ่ง 1/4 ไมล์บนท้องถนนได้เพราะมันจะผิดกฏจราจรที่นี่ สิ่งที่เราทำได้คือทดสอบอัตราเร่ง 0-100 km/h ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S Plaid ทำเวลาได้ที่ 2.47 วินาทีครับ(นั่งมา 4 คนครับ)

มอเตอร์ 3 ตัว

ภาพด้านล่างนี้เป็นภาพของมอเตอร์ไฟฟ้าคู่หลังของ Tesla Model S Plaid ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าของ Tesla model 3 Performance มาประกบร่างกันและสร้างร่างใหม่เป็น Plaid motor อย่างที่เห็นนะครับ

โดย Ingineerix ได้ทำการแกะมอเตอร์ไฟฟ้า Tesla Model S Plaid ออกมาแล้วยืนยันว่า มันคือนวัตกรรม Tesla Model 3 Performance ที่เอามาประกบกันเท่านั้นเอง เค้าบอกต่ออีกว่า ขนาดแผง Inverter ของ Tesla Model S Plaid นั้นยังเขียนว่า Model 3 อยู่เลยครับ

อีกปัจจัยนึงที่ทำให้ Tesla Model S Plaid แรงทั้งต้นและปลายแบบฉุดไม่อยู่นี้ก็คือ Rotor Carbon(แกนโรเตอร์)ของมอเตอร์ไฟฟ้านะครับที่ทำจากคาร์บอนเคฟร่าทั้งอันและสามารถทำความเร็วสูงๆได้โดยที่แรงม้าไม่ตกเลยครับ

BLINK DRIVE TAKE

แล้ว Tesla Model S Plaid จะเข้าไทยเมื่อไหร่?

ถ้าให้ผมคาดการณ์จากที่ยุโรปและจีนจะได้รับรถภายใน 1-2 เดือนจากนี้ อังกฤษ, ฮ่องกง,และออสเตรเลียจะได้รับรถภายใน Q1 2023 หรือต้นปีหน้า ดังนั้น ไทยเราน่าจะได้รับรถกลางปีหน้า(Q2- Q3 2023) อันนี้ในกรณีที่ Tesla เปิด Official สำเร็จภายในกลางปีหน้านะครับ

ส่วนเรื่องราคาผมไม่อยาก comment ในตอนนี้เพราะไม่รู้จริงๆ ว่า Tesla Model 3 / Model Y จะเข้าที่ราคาเท่าไหร่? ถ้า Tesla นำเข้า Model 3 / Model Y มาขายแบบ Official ได้เมื่อไหร่แล้วล่ะก็ เราถึงจะสามารถคาดการณ์ราคารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S Plaid คันนี้ได้นะครับ แต่เท่าที่ผมทราบมาคือ ถ้าเกรย์จะเอารถคันนี้เข้ามาขายก็ประมาณ 8-10 ล้านบาท ดังนั้น ถ้า Tesla Official เอาเข้ามาจริงๆ ผมมองว่า มันน่าจะไม่เกิน 9 ล้านบาทต่อคันเนอะ

ถ้าเข้ามาแถวๆ 7-9 ล้านบาท Porsche Taycan Turbo S มีเหนื่อยครับ งานนี้เพราะ Tesla Model S Plaid คันนี้มันแรงกว่า Bugatti ทุกรุ่นครับ รอดูกันนะครับ กลางปีหน้าได้เห็นเว็บเปิดจองอย่างแน่นอนครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

พูดคุยแลกเปลี่ยนข่าวสารเทคโนโลยีได้ที่ Discord นี้

Follow by Email