Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

แบตรถ Tesla Model S พัง, เนื่องจากน้ำแอร์รั่วลงแบต (ต้นเหตุมาจากการออกแบบรถในปี 2012-2014)

ผู้ใช้งาน Tesla model S ปี 2012 นามว่า Mario Zelaya ได้ upload คลิปลง Tiktok กล่าวถึงรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S ของตนที่จอดเสียอยู่หน้าบ้านว่า ซื้อรถมาตั้ง $142,000 CAD(Canada Dollars) หรือ 3.93 ล้านบาท ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2013 แบตเตอรี่ HV (High Voltage) หรือแบตแพ๊คใหญ่ที่อยู่ใต้ท้องรถกลับเสียซะงั้น

@supermariozelaya My opinion: Tesla shut down my car over the air because my videos after refusing to pay for a new battery. #tesla #car ♬ original sound – Mario Zelaya

ทำไมไม่จั้มสตาร์ทรถกับแบต 12 Volts?

คุณ Mario (มาริโอ้) ได้ติดต่อ Tesla Service Center เพื่อแจ้งปัญหานี้ไปว่า รถเค้าดับหน้าบ้านและไม่สามารถเปิดประตูรถได้ แม้กระทั่งว่าเค้าจะขายรถคันนี้ เค้าก็ทำไม่ได้เพราะเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของรถดันอยู่ในที่เก็บของฝั่งคนนั่ง(Cabin) ซะงั้น ทำให้เค้าโมโหมากๆ และสาเหตุที่เค้าไม่ยอมจั้มแบต 12 volts เพื่อทำให้รถตื่นขึ้นมา เพราะเค้าขี้เกียจครับ เค้าบอกว่า ผมเป็นคนยุ่งมากๆและไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน (ผมมีทั้งรถ Ferrari และ BMW X7 ขับอยู่แล้ว) เวลาของผมมีค่ามาก ผมไม่มีเวลาว่างขนาดแกะกระจังหน้ารถมาจั้มแบต 12 Volts หรอก เสียเวลาทำมาหากินของผม

@supermariozelaya Replying to @Mario Zelaya Here’s an update and some clarifications on my dead 💩 Tesla. Also, someone is buying it tomorrow for $19K and is taking on the responsibility of opening up the car. I got 85 messages on FB Marketplace on it 😅. Guess I’m selling it for cheap? #tesla #car ♬ original sound – Mario Zelaya

“พวกคุณ(ชาวเน็ท) ไม่ต้องมาสอนผมหรอกว่าให้จั้มแบต 12 Volts ที่อยู่หน้ารถ, ผมรู้วิธีทำครับ รู้ดีกว่าพวกคุณด้วย แต่สาเหตุที่ผมไม่ทำเพราะผมไม่มีเวลาทำ เวลาของผมมันแพงมากๆ ผมไม่มีเวลามาแก้ไขปัญหาพวกนี้หรอก ถ้ารถมันไม่ดีหรอ? ผมก็แค่ติดต่อเพื่อเชคค่าซ่อม นี่ค่าซ่อมแบตปาไป $26,000 CAD (Canada Dollar) หรือประมาณ 720,000 บาท ผมไม่สู้หรอก ขายทิ้งดีกว่า ตัดปัญหาไปเลย”

“การปลุกรถให้มันตื่นนั้นมันไม่ใช่ปัญหาของผม ปัญหาของผมคือ Tesla ออกแบบรถ Tesla Model S 2012-2014 มามีปัญหาแล้วทำไมไม่ recall กลับไปแก้ไขล่ะ(เดี๋ยวผมจะเล่าถึงการที่ Tesla ออกแบบผิดพลาดครั้งนี้ให้ทุกคนเข้าใจด้านล่างนี้ครับ)” คุณมาริโอ้ได้กล่าวเอาไว้

@supermariozelaya Premium gas for that premium a$$. 😩 Bye-bye Tesla 👋 #car #ferrari #ontario ♬ original sound – duPont REGISTRY

หมายเหตุ : ถ้าคุณมาริโอ้จั้มแบต 12 volts ให้รถตื่นขึ้นมา คุณมาริโอ้จะสามารถ unlock (ปลดล๊อค)ประตูเพื่อเข้าไปเอาเอกสารได้นะครับ แต่สาเหตุหลักมาจาก ไม่มีเวลาครับ เค้าบอกในคลิปเองว่า เวลาเป็นเงินเป็นทองมากๆ จะให้ผมทำตามคนใช้เทสล่าทั่วไปหรอ ? ฝันไปเถอะ ผมไม่มีเวลาว่างขนาดนั้น

สุดท้ายคือ คุณมาริโอ้เลือกเส้นทางที่แกบอกว่าง่ายที่สุดคือ ขับรถไป DMV (กรมขนส่ง) แล้วก็บอกให้เค้าออกเอกสารซื้อขายรถคันนี้มาใหม่โดยเสียเงิน $30CAD หรือ 823 บาทครับ แล้วเค้าก็บอกว่า เฮอะ แค่นี้ง่ายกว่าแกะแบต 12 Volts เป็นไหนๆ

@supermariozelaya Replying to @poppoandy Funny enough, that’s my new daily driver. I love it. Going to wait for the 2023 Alpina model to come out then upgrading. #bmw #car #tesla ♬ Solitude (Felsmann & Tiley Reinterpretation) [Sped Up] – M83

สาเหตุจริงๆ ที่แบตพังมาจากอะไร?

คุณมาริโอ้กล่าวว่า สาเหตุจริงๆ ที่ทำให้แบตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S ปี 2012 ของเค้าพังนี้คือการออกแบบที่ผิดพลาดที่มาจากโรงงานครับ แกบอกว่า รถแกเป็นคันที่สองของโลกที่มีปัญหาแบบนี้คือน้ำจากท่อแอร์มันไหลมากองกันที่รังแบต แทนที่ Tesla จะต่อท่อน้ำทิ้งของแอร์ลงพื้นแต่กลับกลายเป็นว่า น้ำแอร์มันซึมไปทั่วจะไหลลงมาขังบางส่วนที่รังแบต พอท่วมขังนานไปเรื่อยๆ น้ำเหล่านั้นก่อให้เกิดสนิทขึ้นที่ Connector รังแบตแบบนี้ครับ

พอน้ำมันท่วมขังไปซักระยะ สนิมเหล่านี้มันจะกัดกินบริเวณเหล่านั้นจนเกิดรูเล็กๆ จนทำให้น้ำไหลซึมเข้าไปและเกิดการลัดวงจรภายในรังแบตในที่สุดครับ

หมายเหตุ : อันนี้เป็นเฉพาะรถที่จอดทิ้งเอาไว้นานๆ นะครับ เพราะถ้ารถที่ใช้งานปกติ ตัวมวลน้ำเหล่านี้มันจะไหลลงพื้นจากการที่เราขับรถไปมาเองครับ

โดยคุณมาริโอ้แจ้งว่า รถเพื่อนเค้าก็เจออาการนี้เหมือนกัน(รถคันแรกของโลก) แล้วก็ไม่ได้รับการดูแลจาก Tesla เลย แถมพอถามเคสไปเรื่อง Tesla Service Center ก็แกล้งพวกเค้าโดยการ cancel uber credit (ในอเมริกานั้น ถ้าเราเอารถไปซ่อมในศูนย์ Tesla จะได้รถเช่ามาขับฟรี หรือถ้าเค้าไม่มีรถเช่าให้เรา เค้าจะออก Uber Gift Voucher ให้เราใช้งานระหว่างที่รถถูกนำไปซ่อมนะครับ) ผมมองว่า พวกเค้าน่าจะเรียกร้องให้ Tesla ออก Recall ซ่อมเปลี่ยนแบต Tesla Model S First Gen ปี 2012-2014 ให้นะครับ แต่ Tesla มองว่า ทั้งโลกมีแค่ 2 คนนี้ที่แจ้งเคสนี้เข้ามา ทำให้ Tesla มองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ แถมการออกแบบที่ผิดพลาดตัวนี้ได้รับการแก้ไขในปี 2014 เรียบร้อยแล้วครับ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S หลังปี 2014 นั้นไม่มีปัญหาน้ำแอร์ไหลไปมาบนรังแบตแบบนี้แล้วครับ

ที่มา : Autodriven

BLINK DRIVE TAKE

ผมมองว่า การออกแบบที่ผิดนี้เป็นความผิดของ Tesla นะครับ ผมสนับสนุนให้คุณมาริโอ้นั้นออกมาเรียกร้องสิทธิ์ในการได้ recall เปลี่ยนแบตลูกใหม่ฟรีเพราะเค้าสามารถหาสาเหตุของปัญหาเจอ แต่สิ่งที่คุณมาริโอ้ทำนั้นออกจะเกินเหตุตรงที่ไม่ยอมแก้ไขปัญหาตัวเองเลย แถมพยายามโยงเรื่องไปกับการที่เค้าไม่สามารถเข้าไปเอาเอกสารในรถเพราะรถดับ ทั้งๆ ที่สาเหตุที่แท้จริง เค้าก็บอกในคลิปที่ 3-4 ว่า “ผมไม่ว่างขนาดนั้น ผมไม่ชอบแกะรถ ไม่อยากเสียเวลาจั้มแบต 12 Volts” ประมาณนี้ครับ แต่มีเวลามาถ่ายวิดีโอทำ content ลง Tiktok พร้อมเล่าปัญหาที่เกิดขึ้น(แบบไม่ละเอียด) จนพอคลิปมัน Viral คนในอินเตอร์เน็ตต่างเห็นข้อมูลผิดพลาดหลายอย่าง ทำให้เค้าต้องมาลงคลิปชี้แจงประมาณ 6 คลิปติดต่อกัน ซึ่งผมมองว่า ถ้ารถคุณเสียจริงๆ น่าจะบอกสาเหตุที่ทำให้รถมันเสียตั้งแต่แรก ไม่ใช่บอกว่า รถเสีย, ห่วยจริง, ขายทิ้งแล้ว โดยไม่บอกที่มาที่ไปอย่างที่คนทั่วไปต้องการทราบนะครับ

พอคนถามไปเยอะ พี่แกถึงค่อยๆ มาบอกว่า “ไม่มีเวลาที่แกะแบต 12 Volts” ประมาณนี้ครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email