Blink Blink
Latest news
Newsspacexspacex

T-mobile จะเป็นผู้ให้บริการมือถือเจ้าแรกที่ใช้สัญญาณมือถือจากดาวเทียม SpaceX กำจัด Deadzone

บริษัทผู้ให้บริการปล่อยคลื่นสัญญาณสำหรับมือถือ 5G ในประเทศอเมริกานามว่า T-Mobile US Inc ได้จับมือกับอีลอนผู้บริหารสูงสุดของบริษัท SpaceX ในการปล่อยคลื่นสัญญาณโทรศัพท์ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในอเมริกาภายในปี 2023

เฟสแรกเป็นแค่สัญญาณใช้สำหรับคุยหรือ SMS

จุดประสงค์หลักของการจับมือครั้งนี้เพื่อจะใช้ดาวเทียม Starlink V2 สำหรับการปล่อยสัญญาณตรงจากวงโคจร LEO (Low Earth Orbit : วงโคจรต่ำของโลก)ตรงสู่มือถือของชาวอเมริกาที่ใช้สัญญาณมือถือจากค่าย T-mobile ในการกำจัด deadzone(โซนอับที่ไม่มีสัญญาณ) เช่น ในป่า, ภูเขา, กลางทะเล, มหาสมุทร, หรือภูเขาหิมาลัยก็ตาม

อย่างไรก็ตาม อีลอนบอกว่า สัญญาณที่ส่งจากดาวเทียม Starlink V2 นั้นจะ limit(จำกัด)อยู่ที่ 2-4 Mbits(เม็กกาบิท) (0.25 – 0.5 MBs (เม็กกาไบท์) ) ดังนั้น ผู้ใช้งานจะสามารถใช้สัญญาณนี้ในการโทรเข้า โทรออก หรือส่งข้อความเท่านั้นครับ

หมายเหตุ : 8 Megabits = 1 Megabyte

หมายเหตุ : ดาวเทียม Starlink V.2 นั้นมีกำหนดการปล่อยจากทั้ง Falcon9 และ Starship ภายในปี 2023 เป็นต้นไปครับ

ผู้บริหาร t-mobile ออกมากล่าวแล้วว่า ผู้ใช้งาน t-mobile ทุกคนจะได้รับสิทธิ์ในการได้รับสัญญาณมือถือภายในปี 2023 ทุกคนโดยไม่ต้องเปลี่ยนมือถือรุ่นใหม่และไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มในการใช้งานสัญญาณที่มาจาก SpaceX Starlink V.2 เพราะว่ายังเป็นเฟสทดลองใช้ซึ่งมีแค่สัญญาณมือถือให้ใช้งานเท่านั้น

เฟสถัดไปคือสัญญาณ internet?

ผู้บริหาร t-mobile กล่าวว่า เรื่องการปล่อยสัญญาณ internet จากดาวเทียม SpaceX Starlink V.2 นั้นจะมีอย่างแน่นอนแต่ยังไม่ใช่ภายในปี 2023 นี้ เนื่องจากเราต้องการทดสอบระบบให้เสถียรมากที่สุดก่อนจากนั้นจะค่อยเพิ่มความแรง internet per cellphone(ต่อเครื่องโทรศัพท์มือถือ)ภายหลังครับ

BLINK DRIVE TAKE

ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ครั้งแรกของโลกเลยครับ ที่พวกเราจะได้ใช้สัญญาณมือถือจากดาวเทียมในราคาที่เข้าถึงได้หรือเรียกได้ว่า ใครเป็นลูกค้า t-mobile อยู่แล้วก็ฟรีไปเลยครับ

คราวนี้บุญก็หล่นทับ ค่ายมือถือ T-mobile สิครับ คนที่วางแผนเดินทางบ่อยหรือออกเดินทางไปในที่ๆ ไม่มีสัญญาณ เช่น ภูเขา, น้ำตก, National park(อุทธยานแห่งชาติ), และ กลางทะเล เป็นต้น

ผมมองว่า อนาคตที่ไทยอาจจะต้องไปคุยกับ SpaceX เพื่อขอสัญญาณเค้ามาใช้แบบนี้แหละครับ เพราะดาวเทียมเหล่านี้กระจายไปทั่วโลกครับ ไม่ได้กระจุกอยู่ที่อเมริกาที่เดียวครับ ลองดูกันนะครับว่าเจ้าแรกของไทยที่ได้สัญญาณ SpaceX มาจะเป็นใครกันน้าาา?

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email