Blink Blink
TeslaUSA

บริษัทเทสล่าทำกำไรแซงหน้า GM(General Motors) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งๆ ที่ขายรถได้น้อยกว่าถึง 82 %

บริษัทเทสล่าทำกำไร(Net Income)แซงหน้าบริษัท GM (General Motors) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ GMC, Chevrolet, Corvette, Cadillac, และ Buick เป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ อย่างที่เราทราบกันคือ เครือ GM นั้นใหญ่มากๆ ในอเมริกาและยุโรปครับ

แต่กลับกลายเป็นว่าบริษัทไม่สามารถทำกำไรได้มากกว่า Tesla ซะงั้น นั่นก็แปลว่า ต้นทุนการผลิตรถยนต์ของ GM นั้นสูงกว่า Tesla ไปเสียแล้วครับ

เรามาดูยอดส่งมอบกันแบบง่ายๆ ก่อนนะครับคือ

  • Tesla ส่งมอบรถ 254,695 คัน
  • GM ส่งมอบรถ 1.42 ล้านคัน

ตรงนี้ทุกคนจะเห็นได้ว่ายอดส่งมอบของ Tesla ต่ำกว่า GM ถึง 82 % ซึ่งถ้ามองกันแบบผิวเผินก็จะมองว่า Tesla ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการเติบโตให้มียอดส่งมอบเท่า GM ครับ แต่เดี๋ยวก็ผมขอเอารายได้มาเปรียบเทียบกันหน่อยครับ

  • Tesla มีรายได้ 1.6 หมื่นล้านเหรียญ
  • GM มีรายได้ 3.5 หมื่นล้านเหรียญ

นั่นก็แปลว่า Tesla มีรายเป็น 53 % ของ GM ซึ่งตรงนี้เริ่มจะไม่ make sense(ไม่เข้าท่า)แล้ว เพราะว่า ยอดส่งมอบของ Tesla นั้นต่ำกว่า GM ประมาณ 4 เท่าแต่รายได้กลับห่างกันแค่ 1 เท่าตัวเองครับ

ภาพอ้างอิงข้อมูลจากคุณไช้

งั้นเรามาดูกันหน่อยว่ากำไร (Net Income) ของแต่ล่ะบริษัทนั้นอยู่ที่เท่าไหร่?

  • Tesla มีกำไร 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  • GM มีกำไร 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ

เห้ย แบบนี้ยิ่งแย่สิครับ ยิ่งขายรถเยอะยิ่งกำไรน้อยลงหรือ? ไม่น่าใช่มั้ง แต่ถ้าจะเทียบให้เห็นภาพลึกๆ ลงไปอีกคือ ผมจะเอากำไร/คันมาเปรียบเทียบให้เห็นกันเลยนะครับ

บริษัทส่งมอบรถกำไรกำไรต่อคัน
Tesla254,695 คัน2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ$8,869
(320,000 บาทต่อคัน)
GM1,422,000 คัน1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ$1,171
(42,177 บาทต่อคัน)

BLINK DRIVE TAKE

ถ้ามองจากตารางด้านบนนี้แล้วล่ะก็จะเห็นได้ว่า Tesla มีกำไรต่อคันห่างจาก GM อยู่ 8 เท่านะครับ ดังนั้นจะบอกว่า (Tesla)ยิ่งขายรถได้เยอะขึ้นยิ่งขาดทุนก็คงไม่ใช่แน่นอน

คราวนี้คุณจะพอมองออกไหมครับ? ว่าโลกกำลังหมุนไปทางไหนกันแน่ครับ ข้อมูลที่ผมได้มานั้นมาจากการวิเคราะห์ของฝรั่งส่วนนึงด้วยครับ ดังนั้น ไม่ได้นั่งเทียนเขียนข่าวโดยไม่มี citation อย่างแน่นอนครับ

ที่มา : Teslarati

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email