Blink Blink
EV Carsvolk swagen

Gigafactory เบอร์ลินปิดไลน์การผลิต 10 วันเพื่ออัพเกรดกำลังผลิต

อย่างที่เราทราบกันอยู่แล้วคือ Tesla Gigafactory Berlin นั้นมีกำลังผลิตมากถึง 1,000 คันต่อสัปดาห์ตั้งแต่ 17 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมาครับ

แต่ปัญหาคือ ช่างประกอบรถในแผนกต่างๆ นั้นยังใหม่มากๆ ทำให้พวกเค้าทำงานกันไม่คล่องแคล่วแล้วก็มีประสิทธิภาพต่ำกว่าเกณฑ์ที่ Tesla กำหนดเอาไว้ครับ จึงเป็นสาเหตุให้ Tesla ต้องทำการปิดไลน์การผลิตเป็นระยะเวลา 10 วัน(ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2565)เพื่อสังคายนาไลน์การผลิตใหม่บางส่วนครับ

ปัญหาการผลิตคอขวด??

อ้างอิงข้อมูลจากสื่อเยอรมัน  Bild แจ้งว่า จากความคิดเห็นของพนักงานภายในของ Tesla ที่ออกมาสัมภาษณ์นั้น การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มีปัญหาใหญ่ๆ ทั้งหมด 3 อย่างคือ

  1. กะการทำงานยาวเกินกว่าที่ควรจะเป็น : ปัญหานี้จะถูกแก้ไขโดยเพิ่มกะเป็น 3 กะจาก 2 กะในช่วงเวลาการทำงานเท่าเดิม
  2. พนักงานไม่มีทักษะเพียงพอ : การแก้ไข : เพิ่มเครื่องจักรทุ่นแรงและจัดการอบรมพนักงานให้มีทักษะเพียงพอต่อสายการผลิต
  3. QA หรือ คุณภาพการผลิต : อย่างที่รู้กันคือ บริษัทยังใหม่มากๆ ในการประกอบตัวถัง ทำให้รถยนต์ไฟฟ้า Tesla นั้นมี deflect เยอะมากๆ , การแก้ไข : เพิ่มหน่วยตรวจสอบรถยนต์หลังจากรถออกจากไลน์การผลิต

เตรียมอัพเกรดไลน์การผลิต

อ้างอิงข้อมูลจาก electrek ตอนนี้โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory เบอร์ลินมีพนักงานทั้งหมด 4,500 คนซึ่ง Tesla มีแผนการณ์ที่จะจ้างพนักงานมาเพิ่มเพื่อป้อนให้กับกะที่สามที่กำลังจะแบ่งหลังจากอัพเกรดไลน์การผลิตเสร็จ อย่างไรก็ตาม torque news แจ้งว่า Tesla ประสบปัญหาในการจ้างงานในประเทศเยอรมันเนื่องจากค่าแรงขั้นต่ำที่นี่ค่อนข้างสูง พอจะหาคนมาทำงานจากตลาดงานของรถยนต์ที่นี่ Tesla จำเป็นต้องเพิ่มฐานเงินเดือนมากกว่าฝั่งอเมริกาและจีนนะครับ

Tesla Model Y รุ่น 2170

ตอนนี้การผลิตในโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory เบอร์ลินนั้นยังใช้แบตรุ่นกันอยู่นะครับ รถที่ผลิตออกจากโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory เบอร์ลินแห่งนี้มีแค่รุ่นเดียวคือ Tesla Model Y ครับ

BLINK DRIVE TAKE

โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory เบอร์ลินนั้นตั้งเป้าให้ผลิตได้ 500,000 คันต่อปี หรือ 9,615 คันต่อสัปดาห์ครับ ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก เพราะ Tesla ต้องเพิ่มกำลังผลิตมากกว่าปัจจุบันถึง 10 เท่าให้ถึงเป้าที่ตั้งเอาไว้นะครับ

เราต้องมาดูกันตอนปลายปีนี้ว่า กำลังผลิตจะเพิ่มไปถึงไหนกันนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email