Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

BYD เตรียมผลิตแบตเตอรี่ป้อนให้กับ Tesla เร็วๆ นี้แถมย้ำว่ามีความสัมพันธ์ที่กับอีลอนมาโดยตลอด

อ้างอิงข้อมูลจากวิดีโอสัมภาษณ์คุณ Lian Yubo ซึ่งดำรงตำแหน่ง VP (Vice President) ของบริษัท BYD ได้ตอบสื่อในจีนว่า

BYD เคารพและชื่นชม Tesla มาโดยตลอด ผมกับอีลอนเป็นเพื่อนกันในทางธุรกิจมาโดยตลอดแถมเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันอีกด้วยและเร็วๆ นี้ BYD จะเป็นคนช่วยผลิตแบตให้กับ Tesla อย่างแน่นอน

จริงๆ แล้ว แผนการณ์การตลาดของ Tesla ตอนเริ่มต้นคือเน้นขายคนฐานะสูง(คนรวย)ในอเมริกาเป็นหลัก โดย product ของเค้าก็จะมี Tesla Model S และ Tesla Model X ซึ่งเป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมทั้งนั้น ซึ่งรถทั้งสองรุ่นนี้เป็น iconic(เครื่องหมาย) ของ innovation(นวัตกรรม), fashion (แฟชั่น), และ technology(เทคโนโลยี)

และพวกเรา(ผู้ผลิตรถในจีน)ก็เริ่มที่จะเรียนรู้โครงสร้างและแนวทางธุรกิจจาก Tesla มาเยอะมากๆ ทำให้แนวทางธุรกิจของเรานั้นมุ่งเน้นไปในแนวทางเดียวกับที่ Tesla กำลังทำอยู่

คุณ Lian Yubo




BYD ไม่ผลิตรถยนต์น้ำมันแล้ว?

ใช่แล้วครับ คุณ Lian ยืนยันว่า BYD เลิกผลิตรถยนต์น้ำมันมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมาแล้วและมุ่งเน้นทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ PHEV(กึ่งไฟฟ้า) อย่างที่ทุกคนทราบกันก็คึอ BYD เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งของจีนซึ่งมาในปี 2022 หรือ 2564 นี้ BYD ทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่าปีที่แล้วถึง 5 เท่าครับ

BYD เป็นผู้ผลิตแบตตำแหน่งที่เท่าไหร่ของจีน?

อย่างที่รู้กันคือ BYD เปิดโรงงานผลิตแบต ขนาด 20 GWh มูลค่า 47,680 ล้านบาท ไปในปี 2019 แต่ตจริงๆ แล้ว เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาก็เพิ่มเปิดโรงงานผลิตแบตขนาด 4.27 GWh เพื่ออีกด้วยนะครับ

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตแบตอันดับหนึ่งในจีนนั้นก็คือ CATL ครับที่สามารถผลิตแบต 5.08 GWh หรือคิดเป็น 38.3 % ของ market share

ที่มา : cnevpost

BLINK DRIVE TAKE

BYD นั้นผลิตแบตได้อันดับสองของตลาดผลิตแบตเตอรี่ในจีนครับ ถ้า Tesla ได้ BYD มาเสริมทัพจริงๆ ล่ะก็ ผมมองว่ากำลังผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Gigafactory เซี่ยงไฮ้ในปีนี้อาจจะทะลุ 600,000 คันต่อปีก็เป็นได้ครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email