Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

ปัญหาใหญ่!! อีลอนเตรียมหยุดรับจองรถ Tesla หลายรุ่น สาเหตุมาจากผลิตไม่ทันส่งมอบ ยอดจองทะลุกำลังผลิตปี 2022 ไปแล้ว

อ้างอิงจากคลิปบทสนทนาของอีลอนใน FT Live นั้น อีลอนได้บอกถึงปัญหาที่ Tesla ประสบในปี 2022 นี้ซึ่งก็คือ production (การผลิต)ที่ไม่ทันต่อ demand(ความต้องการ)ที่ท่วมท้นในตอนนี้นะครับ

“Currently the lead time for ordering a Tesla is ridiculously long, so our issue is not demand, it is production. Even before those supply chain issues, Tesla demand exceeded production. Now, demand is exceeding production to a ridiculous degree.”

[แปล]ตอนนี้ระยะเวลาในการรอรถ(ที่สั่งจอง)ของ tesla นั้นยาวนานแบบผิดปกติไปแล้วครับ ตอนนี้สิ่งที่เรากังวลนั้นไม่ใช่กลัวว่าจะไม่มีใครมาซื้อรถ(less demand) แต่พวกเรากำลังกังวล production(กำลังการผลิต)ที่ไม่เพียงพอต่อ demand(ความต้องการ)ในตอนนี้ต่างหาก เราประสบปัญหาเรื่อง demand over supply(ความต้องการมีมากกว่ากำลังผลิต)ตั้งแต่ก่อน supply chain issue(เรื่องขาดแคลนชิบที่ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาอยู่) แต่ก่อนก็ผลิตไม่ทันขาย(ส่งมอบ)อยู่แล้ว ยิ่งมาเจอ supply chain issues อีก ใบจองทะลักจนถึงขั้นทำให้คนในบริษัทเราแทบไม่ต้องหลับไม่ต้องนอนกันพอดี

อีลอน มัคส์

ถ้าจะให้มองให้เห็นภาพรวมชัดเจนมากขึ้นเราต้องมองย้อนกลับไป 10 ปีที่แล้วจนถึงวันนี้จะเห็นได้ว่า ยอดขาย Tesla นั้นเติบโตแบบก้าวกระโดดในทุกๆ ปีครับ กราฟในแต่ล่ะปีนั้นมีแต่พุ่งขึ้นครับ ไม่ได้แกว่งขึ้น-ลงนะครับ

“We’re actually probably going to limit or just stop taking orders for anything beyond a certain period of time because some of the timing is more than a year away.”

ดังนั้นแล้ว เราคิดว่า เราจะหยุดรับจองรถหลายรุ่นภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ เพื่อให้ทีมงานของเราได้พักผ่อนบ้างเนื่องจากตอนนี้คิวใบจองรถของเราทะลุไปถึงปีหน้า(2023)กันเกือบทุกรุ่นแล้วนะ

อีลอน มัคส์

อีลอนยังไม่บอกมาว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนบ้างที่จะโดนไม่ให้สั่งจองนะครับ แต่ถ้าเราดูจากเว็บไซต์ Tesla ในอเมริกานั้นจะเห็นได้เลยว่า สั่งจอง Tesla เหล่านี้วันนี้รอรับรถปีหน้ากันไปเลยครับ เดี๋ยวผมจะแจกแจงข้อมูลให้ดูตามด้านล่างนี้นะครับ

  • Tesla Model Y Long Range(รอรับรถต้นปี 2023)
  • Tesla Model X Long Range(รอรับรถต้นปี 2023)
  • Tesla Model S Long Range(รอรับรถต้นปี 2023)

ส่วนรถที่ไม่ต้องรอนานได้แก่

  • Tesla Model 3 Performance รอรับรถ สิงหาคม 2022
  • Tesla Model 3 Long Range รอรับรถ ตุลาคม 2022
  • Tesla Model 3 RWD รอรับรถ พฤศจิกายน 2022
  • Tesla Model S Plaid รอรับรถ สิงหาคม 2022
  • Tesla Model X Plaid รอรับรถ ตุลาคม 2022

ที่มา : insideevs

BLINK DRIVE TAKE

ตอนนี้ในอเมริกา ลูกค้า Tesla ทุกคนหัวเสียกันอย่างมาก ยกตัวอย่างใกล้ตัวเลยก็คือรุ่นพี่ผมที่อยู่เมือง San Antonio ซึ่งเป็นเมืองข้าง Austin(เมืองที่ Tesla ไปลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory Texasเอาไว้นะครับ) เค้าจองรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y Long Range ไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2021 โดนเลื่อนมาทั้งหมด 3 รอบแล้ว(เลื่อนไปเดือนกุมภาพันธ์ 2022 –> เดือนเมษายน 2022 –> เดือนพฤษภาคม 2022[ล่าสุด]) รุ่นพี่ผมบอกว่า ทุกวันที่ตื่นมาก็ต้องรีบมาดูในมือถือว่าโดนเลื่อนอีกไหม เป็นอะไรที่ปวดใจมากๆครับ

ที่ไทยตอนนี้ ผมทราบมาจาก Grey Market หลายเจ้าว่า จองรถวันนี้รอรับรถปีหน้าไปเลยครับ(2565) ยังไงถ้าใครวางแผนออกรถปีหน้าก็แวะไปคุยกับ Grey Market แถวบ้านเอาไว้หน่อยก็ดีนะครับ เพราะการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ในต่างประเทศตอนนี้ยากกว่าซื้อกัญชาไปแล้วครับ อีกไม่นานจากนี้ในไทยก็จะเหมือนต่างประเทศอย่างแน่นอนครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email