Blink Blink
Latest news
News

13 สหกรณ์ Taxi สั่งซื้อรถ Taxi ไฟฟ้ามากกว่า 120,000 คัน(เริ่มทดสอบขับใน กทม. กลางปี 2565)

สวัสดีชาว Blink Drive ทุกท่านนะครับ ก่อนอื่นเลย ตอนผมได้รับข่าวนี้มาจากสมาชิกเพจผมก็ยังเฉยๆ กับเรื่องนี้อยู่นะครับเพราะว่า เราจะเห็นการประกาศแบบนี้เต็มไปหมดในข่าวบ้านเรา จนผมได้มีโอกาสไปสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้กับคุณศกรศักย์ ศิรชัยญาสิทธิ์ ประธานบริหาร บริษัท ฟินิกซ์ อีวี จำกัด ก็พบว่าเค้ามีข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะนำมาเป็น Taxi อยู่เยอะมากๆ และเค้าได้เตรียมการณ์เรื่องการเปลี่ยนถ่าย Taxi จากน้ำมันเป็นไฟฟ้ามาตั้ง 5 ปีเต็มแล้ว (จะเรียกว่า เสือซุ่มเงียบก็เป็นได้ครับ) จนเรียกได้ว่าปีหน้านี้จะเป็นปี Trail run ของเค้าแล้วครับเพราะเค้าจะเอารถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 4 รุ่นจากจีนที่ได้รับการดัดแปลงช่วงล่าง, พวงมาลัย(จากซ้ายไปขวา)และระบบขับเคลื่อน(มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่)ให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศของบ้านเราจากนั้นเค้าก็จะทำการ deploy(กระจาย)รถ Taxi Production car ของจริงภายใน 1-2 ปีจากนี้ครับ เดี๋ยวเรามาชมกันว่าเค้ามีแผนการณ์ก่อนหน้าที่จะมายืนหล่อๆ แบบนี้บนเวทียังไงกันบ้างนะครับ

ภาพ จาก มติชน

จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2011 หรือ 10 ปีที่แล้ว

จุดเริ่มต้นมาจากคุณศกรศักย์ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่เมืองเซิ่นเจิ่นประเทศจีนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จากนั้นเค้าลองโบก Taxi ดูปรากฏว่า Taxi ที่มารับเค้าวันนั้นเป็น Taxi ไฟฟ้าซึ่งทำเค้าแปลกใจมากๆ เพราะประสบการณ์มันไม่เหมือนรถ Taxi น้ำมันเลย เช่น ไม่มีเสียงดังจากเครื่องยนต์เวลาจอดติดไฟแดง, เวลาเร่งก็ทำความแรงได้ดีกว่ารถ Taxi น้ำมัน, และที่สำคัญคือไม่ปล่อยมลพิษในเมืองเลย แต่อย่าลืมนะครับว่านี่เป็นเพียงประสบการณ์ในปี 2011 หรือเมื่อ 10 ปีที่แล้วของเค้า

Taxi แบรนด์ท้องถิ่นประจำเมืองสู่ไอเดีย Taxi EV ของไทย

อย่างไรก็ตามตอนนั้นประเทศจีนก็ไม่ได้มี Taxi ไฟฟ้าใช้งานในทุกเมืองครับ ทำให้เค้าก็ไม่ได้สนใจอะไรกับเรื่องนี้จนมาถึงช่วง 5 ปีให้หลังหรือช่วงปี 2015 คราวนี้คุณศกรศักย์กลับไปจีนอีก แต่คราวนี้เค้าลงทุนบินไปลงทั้ง 5 มณฑลของประเทศจีนเลย สิ่งที่เค้าเห็นการพัฒนาของจีนจากปี 2011 ไปจนถึงปี 2015 คือการเปลี่ยนแปลงเรื่องยานพาหนะของจีน อย่างแรกเลยก็เป็นมอเตอร์ไซค์ที่แต่ก่อนเป็นน้ำมันซะส่วนใหญ่ แต่มาคราวนี้เป็นมอเตอร์ไฟฟ้ากันทั้งเมืองเรียกได้ว่า 100% เลยก็ว่าได้

ส่วนอีกเรื่องแกประหลาดใจคือเรื่อง Taxi เหมือนเดิมครับ ทุกเมืองที่แกเดินทางไปเที่ยวชมนั้นแกจะเจอรถ Taxi ไฟฟ้าให้บริการเหมือนรถปกติ แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปคือแต่ล่ะเมืองก็จะมีรถ Taxi ไฟฟ้ายี่ห้อ (Local)ท้องถิ่นตามเมืองนั้นๆ เลยครับ เช่น เซี่ยงไฮ้ก็จะมี Taxi ไฟฟ้ายี่ห้อท้องถิ่นประจำเมืองของเค้า, เซิ่นเจิ่นก็จะมี Taxi ไฟฟ้าท้องถิ่นประจำเมืองของเค้าเช่นกัน

ทำให้คุณศกรศักย์มองว่า แล้วทำไมไทยเราจะทำ Taxi ไฟฟ้ายี่ห้อตัวเองไม่ได้ล่ะ? อย่างไรก็ตามการนำรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเข้ามาวิ่งบนถนนไทยนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เหมือนเอามือถือจีนมาใช้งานในไทยนะครับ เพราะต้องผ่านมาตราต่างๆ ที่ภาครัฐกำหนดรวมถึงไปการทดสอบต่างๆ เพื่อให้ผ่านกฎเกณฑ์ของกระทรวงคมนาคมของไทยอีกด้วย เราจึงเห็นได้ว่าเป็นเรื่องที่ยากมากๆ ที่เราจะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าจีนซักคันเข้ามาขายในไทยอย่างถูกกฏหมายและแพร่หลายอย่าง MG ZS EV เป็นต้นนะครับ

ศึกษายานยนต์ไฟฟ้ามา 5 ปีก่อนมาลุยทำตลาด

คุณศกรศักย์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เค้าเริ่มต้นศึกษายานยนต์ไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อน, แบตเตอรี่, การชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้า, และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามามากกว่า 5 ปีแล้ว ทำให้สะสมประสบการณ์มาระยะนึงที่จะกล้ามาลุยเปลี่ยน Taxi น้ำมันในไทยให้เป็นรถ Taxi ไฟฟ้า

สั่งซื้อไม่ใช่ MoU

ผมได้รับการยืนยันจากคุณศกรศักย์ ศิรชัยญาสิทธิ์ว่า การเซ็นสัญญาทั้งหมดที่เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมานั้นเป็นการสั่งซื้อน่ะครับไม่ใช่ MoU (เซ็นสัญญาเอาฮาแล้วไม่ได้กำหนดวันขาย) ซึ่งคุณศกรศักย์แจ้งว่าทาง Taxi ขอ requirement ทั้งหมด 3 อย่างในการเซ็นสัญญาครั้งนี้

  1. รถยนต์ไฟฟ้าที่นำมาขายนั้นจะต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอต่อการขนสัมภาระ(Size SUV หรือประมาณ Sedan แบบ Toyota Camry)
  2. รถยนต์ไฟฟ้าที่นำมาขายต้องมีราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท
  3. รถยนต์ไฟฟ้าที่นำมาขายต้องมี Range(ระยะทางที่วิ่งได้)ไม่ต่ำกว่า 250 km ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

13 สหกรณ์เข้าร่วม

อ้างอิงข้อมูลจาก มติชนนั้น คุณศกรศักย์ ศิรชัยญาสิทธิ์ ประธานบริหาร บริษัท ฟินิกซ์ อีวี จำกัด พร้อมด้วยกลุ่มพันธมิตร ได้แก่ คุณธีรวัฒน์ เกียรติสมภพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมด้า ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) , คุณสถาปัตย์ ภู่ทองคำ บริษัท ทรีเจเอ็น เพาเวอร์ จำกัด , บริษัท สไมล์แอฟพลิเคชั่น จำกัด ได้เซ็นสัญญาซื้อ-ขาย Taxi ไฟฟ้ากับสหกรณ์ Taxi ทั้งหมด 13 สหกรณ์, จำนวน 120,000 คันาภายใน 5 ปีจากนี้ โดยสหกรณ์ที่เข้าร่วมได้แก่

1. สหกรณ์ พรพัฒนา แท๊กซี่ จำกัด

2. สหกรณ์แท็กซี่อาสาสมัคร จำกัด

3.สหกรณ์เจริญเมืองแท็กซี่ จำกัด

4.สหกรณ์แท็กซี่ ทองมณฑล จำกัด

5.สหกรณ์แท็กซี่กรุงเทพ จำกัด

6. สหกรณ์เครดิตยูเนียนสุวรรณภูมิพัฒนา จำกัด

7. สหกรณ์แท็กซี่รวมมิตร จำกัด

8. สหกรณ์บริการปทุมธานีแท็กซี่ จำกัด

9.สหกรณ์พรมงคล แท็กซี่ จำกัด

10. สหกรณ์ภูมิพลังแท็กซี่ จำกัด

11. สหกรณ์แท็กซี่ทองคำ สุวรรณภูมิ จำกัด

12. สหกรณ์แท็กซี่แอร์พอร์ต จำกัด

13. สหกรณ์ไทยแลนด์ แท็กซี่ จำกัด

กลยุทธ์ในการดำเนินงานของบริษัทฟินิกส์

ภายในปีหน้านี้(2022) ทางบริษัทฟินิกส์เตรียมนำรถยนต์ไฟฟ้า SUV ทั้งหมด 4 รุ่นมาวิ่งทดสอบในไทย โดยเค้าบอกว่าจะลองถนนทางเส้นเพื่อเก็บข้อมูลไปพัฒนารถ taxi ไฟฟ้าของตนเพื่อนำมาวางขายภายใน 2 ปีจากนี้ครับ

ส่วนเรื่องสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านั้น คุณศกรศักย์มองว่าอย่างต่ำ Taxi จำเป็นต้องชาร์จรถของพวกเค้า 1 ครั้งต่อการใช้งาน 8 ชั่วโมง(1 กะ) ดังนั้น สถานีชาร์จควรจะเข้าถึงง่ายและเป็นแบบ Fast charge(DC Charging station) โดยเค้าได้วางแผนจับมือกับห้างสรรพสินค้า, คอนโด, และสถานีต่างๆ เพื่อให้รถแท็กซี่เหล่านี้ได้เข้าใช้งานซึ่งจะเป็นรูปเป็นร่างใน 2-3 ปีจากนี้

รับชมคลิปสัมภาษณ์ คุณศกรศักย์ ศิรชัยญาสิทธิ์ ได้ที่คลิปด้านล่างนี้เลยนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email