Blink Blink
Latest news
Asiavinfast

รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Suv สายเลือดเวียดนาม VinFast VF e35 และ VF e36 พร้อมอาละวาดในตลาดอเมริกาเหนือภายในปี 2023

หลังจากที่ทาง VinFast ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัทสำหรับตลาดทวีปยุโรป ค่ายลมเร็วเวียดนามก็ไม่รอช้าเพราะเมื่องาน America Mobility Conference ที่ผ่านมา ทาง VinFast ก็ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเรือธงทั้งสองรุ่นของบริษัทสำหรับทวีปอเมริกาเหนือเช่นกัน นั้นคือรุ่น VF e35 และ VF e36

รูปภาพ :  VinFast VF e35 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเรือธงที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Tesla Model Y

VinGroup กลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม ได้เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าสองรุ่นที่ได้รับการออกแบบจาก Pininfarina (บริษัทออกแบบยานยนต์ชื่อดังจากอิตาลี) โดยรถยนต์ไฟฟ้าสายเลือดเวียดนามได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถยนต์รุ่น F10-Generation, BMW 5 Series และ F15 BMW X5 ในงาน America Mobility Conference ที่เมือง Austin รัฐ Texas ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยคุณ Craig Westbrook (ประธานฝ่ายบริการลูกค้า) 

Vinfast ซื้อโรงงานผลิตรถยนต์จาก GM ที่เวียดนามในปี 2018

โรงงานผลิตรถยนต์ GM(General Motors) แห่งนี้ได้เคยผลิตรถยนต์น้ำมันหลายรุ่น รวมไปถึงรุ่นที่ขายดีของบริษัท Chevrolet อย่าง Chevrolet Spark ซึ่งหลังจาก VinFast ได้เทคโอเวอร์โรงงานผลิตรถยนต์ของค่าย GM ที่เมืองฮานอย และขยายโรงงานเดิมเพิ่มเติม (โรงงานเดิมอยู่ที่เมืองไฮฟอง เมืองใหญ่อันดับสามที่ตั้งอยู่ตอนบนของประเทศ) ให้ใหญ่ขึ้นกว่า1.3ตารางไมล์ โดยโรงงานแห่งนี้จะผลิตยานยนต์กว่า90% ของกำลังการผลิตทั้งหมดของบริษัท ทำให้ตอนนี้ทาง VinFast สามารถผลิตรถยนต์ได้กว่า250,000คัน และรถจักรยานยนต์กว่า500,000คันต่อปี โดยโรงงานแห่งนี้จะเป็นฐานการผลิตหลักทั้ง รถยนต์ไฟฟ้า, รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และรถบัสไฟฟ้า ในอนาคตอันใกล้

Vinfast จดทะเบียนบริษัทในอเมริกาแล้ว

แผนในอนาคตของ VinFast ในทวีปอเมริกานั้น จะมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆเปิดตัวตามมาอีก และทาง VinFast ได้จดทะเบียนบริษัทในประเทศอเมริกาเรียบร้อยแล้ว แล้วก็จะมีการตั้งสำนักงานใหญ่ในรัฐ California เพื่อหมายมั่นที่จะทำตลาดในประเทศอเมริกาอย่างจริงจัง เช่น รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น VF e35 ที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากเทสล่า โมเดล Y โดยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น VF e35 จะมีกำลัง 201แรงม้า แรงบิดที่ 236 N/M และวิ่งได้ระยะทางกว่า 400 กิโลเมตรต่อหนึ่งรอบการชาร์จ 

รูป : การตกแต่งภายในของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น VF e35 รถเรือธงของค่ายลมเร็วเวียดนาม
รูป : ระบบชาร์จไฟแบบ DC ที่อยู่ด้านหน้าซ้าย ตามแบบฉบับอเมริกันนิยม
รูป :  VinFast VF e36 รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Suv ขนาด7ที่นั่ง อีกหนึ่งรุ่นหัวหอกในการบุกตลาดอเมริกา

Battery Leasing ( ให้เช่าแบตเตอรี่?? )

ระบบแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า Nio ที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะเช่าหรือซื้อแบตเตอรี่ ชุดรางแบตเตอรี่ได้รับการออกแบบมาให้สามารถเปลี่ยนได้ทั้งชุดอย่างรวดเร็ว คาดว่าชุดรางแบตเตอรี่ของ VinFast ก็คงไม่ต่างกัน

ทาง VinFast เชื่อว่าชุดแบตเตอรี่ที่สามารถเปลี่ยนได้จะเป็นอนาคตของยานยนต์ไฟฟ้า เป็นผลดีต่อผู้บริโภคและสร้างความเชื่อมั่นของแบรนด์รถยนต์เพราะราคาแบตเตอรี่ถือว่ามีราคาประมาณ 50% ของราคารถยนต์ไฟฟ้าหนึ่งคัน. VinFast เชื่อว่าระบบเช่าแบตเตอรี่จะทำให้ขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ในราคาที่ถูกลงและทำให้ผู้บริโภคสามารเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น 

VinFast รับประกันว่าแบตเตอรี่ทุกชุดจะมีประสิทธิภาพไม่ต่ำกว่า70% ถ้าแบตเตอรี่ชุดไหนมีประสิทธิภาพที่ต่ำกว่านั้นทาง VinFast จะเรียกคืนแบตเตอรี่ชุดนั้นแล้วนำไปรีไซเคิลพร้อมกับส่งมอบแบตเตอรี่ชุดใหม่ให้ลูกค้า

VinFast บริการทุกระดับประทับใจ

รูป : สำนักงานด้าน Software ของค่ายลมเร็วเวียดนาม ที่ได้พัฒนาร่วมกับ Siemens บริษัทระดับโลกจากเยอรมัน

รถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นของ VinFast จะสามารถอัพเดตซอฟต์แวร์ได้แบบ OTA (Over-The-Air) เหมือนที่เทสล่าและรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ชั้นนำอื่นๆสามารถทำได้เพื่อที่ลูกค้าจะได้ใช้ซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดตลอดเวลา และทาง VinFast จะมีบริการ Roadside Assistance ทั้งรถตู้ Service และรถลาก ถ้ารถยนต์ไฟฟ้าของลูกค้าทีปัญหาทาง VinFast จะสามารถนำรถยนต์ของลูกค้าไปที่ศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุดได้อย่างรวดเร็ว

รูป : Roadside Assistance ของ VinFast ที่พร้อมช่วยเหลือลูกค้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าก็มีบริการนี้เหมือนกัน

ที่มา : Motortrend , Reuters, Asia-Nikkei

BLINK DRIVE TAKE by Tony_Performance

รูป : สถาณการณ์ของเวียดนามตอนนี้ คือ Good Morning Vietnam จริงๆครับ

สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาที่เกิดขึ้น ผู้ที่ได้ผลประโยชน์ชัดเจนที่สุดสำหรับการขัดแย้งนี้น่าจะเป็นประเทศเวียดนาม รัฐบาลเวียดนามฉลาดพอที่จะเลือกทำข้อตกลงทางการค้ากับประเทศต่างๆทั่วโลกโดยการทำสัญญาแบบ FTA ตั้งแต่เมื่อ10-20ปีที่แล้ว

ผมต้องขอบอกว่าประเทศเวียดนามเป็นประเทศที่มีสิทธิ์พิเศษทางการค้ากับทุกประเทศมากที่สุดในโลก เวียดนามสามารถส่งออกสินค้าไปกลุ่มประเทศใหญ่ๆอย่างกลุ่ม G7 และสหรัฐอเมริกาโดยไม่ต้องเสียภาษีแค่นี้ประเทศเวียดนามก็ได้เปรียบประเทศอื่นอย่างสุดๆแล้ว รัฐบาลเวียดนามไม่สนใจความขัดแย้งใดๆทั้งนั้นเรื่องเศรษฐกิจต้องมาก่อน และที่สำคัญคนเวียดนามเป็นคนที่มีความเป็นชาตินิยมสูงมาก

คนเวียดนามพร้อมจะสนับสนุนสินค้าและบริการของประเทศตัวเอง ไม่เหมือนกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆที่จะเลือกซื้อสินค้าจากประเทศชั้นนำก่อนและจะเยียบสินค้าจากประเทศตัวเอง และด้วยกระแสทุนและด้วยประชากรศาสตร์ของประเทศเวียดนามเพราะประชากรส่วนใหญ่ของเวียดนามมีอายุน้อยและกำลังเติบโต และที่สำคัญนะครับประชากรเวียดนามมีการศึกษาโดยเฉลี่ยที่สูงกว่าชาติกำลังพัฒนาอื่นๆในภูมิภาคเดี่ยวกัน และความขัดแย้งการการค้าและการลงทุนระหว่างจีนและสหรัฐที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ นักลงทุนจีนและสหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องหาประเทศตัวกลางสักประเทศที่อยู่ตรงกลาง สามารถเข้าได้กับทั้งสองฝ่าย ประเทศตัวกลางนั้นคือเวียดนามครับ

ต่อจากนี้ไปเราจะได้ยินข่าวว่าบริษัทระดับโลกจากทั้งจีน อเมริกา ยุโรป หรือทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ จะย้ายฐานการผลิตเข้าสู่ประเทศเวียดนามมากขึ้นเรื่อยๆ นั้นทำให้เศรษฐกิจของเวียดนาม ณ วันนี้ โตแบบไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์

เมื่อยี่สิบปีที่แล้วเราคนไทยเคยเยียบสินค้าจากประเทศจีน แต่จีนก็ไม่ย่อท้อและหยุดพัฒนาตัวเอง เค้าค่อยๆเรียนรู้จากบริษัทระดับโลกที่ไปตั้งโรงงานที่ประเทศตัวเองหรือที่เราเรียกว่า 

Reverse Engineering จนทุกวันนี้ประเทศจีนมีขนาดเศษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่สองของโลก และกำลังจะแซงหน้าอเมริกาในอีกไม่ช้า แต่ก่อนจะเปลี่ยนขั้วอำนาจทุกครั้งในประวัติศาสตร์โลกจะมีสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นก่อนเสมอนั้นคือ สงคราม ครับ ผู้อ่านสามารถไปหาอ่านประวัติศาตร์ที่ผ่านๆมาได้ว่า สงครามโลกครั้งที่1 และ 2 มูลเหตุจริงๆเกิดเพราะอะไร 

ทุกวันนี้ที่อ่านและเขียนข่าวผมจะเห็นความเคลื่อนไหวของประเทศเวียดนามเยอะมากจนทุกวันนี้ถ้าผมกำลังมองประเทศเวียดนาม “ผมกำลังเหมือนเห็นประเทศจีนเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว” 

ไม่แน่นะครับอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้อาจจะมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น VF e35 และ VF e36 ขายแข่งกับ MG EP, MG ZS EV หรือ Ora Goodcat ในประเทศไทยก็เป็นไปได้

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

แชร์ข่าวสารน่าสนใจมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email