Blink Blink
TeslaUSA

Tesla ประกาศหาคนมาร่วมงานผ่าน AI Day และนี่คืองาน 5 ประเภทที่เทสล่าอยากให้คนมาทำงานให้[link กดสมัครอยู่ด้านใน]

หลังจากที่ผมได้ทำการ live กับคุณไช้ไปเมื่อวานซึ่งกินเวลาไปมากกว่า 3 ชั่วโมงนะครับ ก็ได้ข้อสรุปว่า ผมจะไล่ทำโพสให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ แต่ปัญหาคือว่า ข้อมูลใน presentation ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่านั้นมันอัดแน่นและเต็มไปด้วยข้อมูลต่างๆ เยอะมากๆ ถ้าจะให้ผมแปลจริงๆ ล่ะก็คงต้องใช้เวลามากกว่า 1 อาทิตย์ที่จะทำการศึกษาและแปลข้อมูลต่างๆ ออกมาจนหมดและเชื่อว่าจะต้องเขียนโพสมากกว่า 10 โพสเพื่อเล่าเรื่องราวในวัน AI Day นะครับ

ดังนั้นผมคิดว่า โพสแรกที่จะเขียนนั้นคือโพสนี้ครับ เป็นโพสเกี่ยวกับจุดประสงค์ของงาน AI Day นั่นก็คือการหาคนมีฝีมือทางการเขียนโปรแกรม AI(Artificial Intelligent) ไปทำงานกับเทสล่าครับ นี่เป็นครั้งแรกของเทสล่าที่ออกมา live เพื่อหาคนไปทำงานด้วยนะครับเพราะงานเค้าเยอะจริงๆ (เงินก็เช่นกัน) เค้ามีเงินจ้างคนเป็นหมื่นเป็นแสนคน แต่ปรากฏว่าตลาดงานในปัจจุบันนั้นไม่มีคนที่มีความรู้เรื่องพวก deep learning หรือ AI กันเลยนะครับ ทำให้ Tesla ต้องออกมาประกาศจ้างงานตรงๆ แบบนี้ เพราะว่าเค้าหาคนมาทำงานไม่พอเสียทีนะครับ อารมณ์ประมาณว่าสาขานี้ hot มากๆ แต่กลับกลายเป็นว่าคนเรียนน้อยซะงั้น เนื่องจากเป็นสาขาที่ใหม่มากๆ ข้อมูลต่างๆ ก็น้อยเช่นกัน

ทำให้เทสล่าต้องออกมาเปิดเผยข้อมูลที่บริษัททำอยู่และเรียกได้ว่าสอนเลยก็ว่าได้ เค้ากำลังบอก intro งานของเทสล่าว่ากำลังเขียน code ไปทางไหนและทำอะไรอยู่ เพื่อให้อาจารย์ตามมหาลัยสร้างหลักสูตรให้เข้ากับตลาดงานของเทสล่าและสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหน่อยนะครับ

เอาล่ะครับ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูประเภทงานที่เทสล่าประกาศในงาน AI Day กันเลยดีกว่าครับ

Hardware(ฮาร์ดแวร์)

แผนกนี้ต้องการคนมาช่วยสร้างซิลิกอนชิป (silicon chips) ที่เอามารันซอฟแวร์ FSD (Full Self-Driving) ซึ่งเค้าต้องการคนที่รู้เรื่องการสร้างสถาปัตยกรรมของชิปเหล่านี้แบบเริ่มทุกอย่างจากศูนย์กันเลย รวมไปถึงการสร้างสถาปัตยกรรมของชิปให้สามารถใช้ไฟอย่างคุ้มค่าจนวัตต์สุดท้ายกันเลยทีเดียว หน้าที่การทำงานของคนในตำแหน่งนี้คือ Perform floor-planning(สร้างฐานใส่ชิป), timing(เวลา)และ power analyses (การออกแบบการใช้งานในส่วนต่างๆ ของชิป

ไม่เพียงเท่านั้น พวกเค้าต้องสามารถทำการทดสอบทุกรูปแบบ(randomized tests), เขียนโค้ดให้ chip ใช้งานกับ software, และ scoreboards (ให้คะแนน) การตรวจสอบฟังชั่นและประสิทธิภาพต่างๆของชิป รวมไปถึงการ implement compliers และ drivers ให้สามารถสื่อสารกับระหว่างโปรแกรมและชิฟได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น บริษัทเทสล่าต้องการคนที่มีความสามารถในการสร้างชิฟให้มีประสิทธิภาพสูงและประหยัดพลังงาน ท้ายที่สุดนี้ พวกเค้าจะต้องสามารถตรวจสอบหาความผิดพลาดทุกอย่างในชิฟก่อนส่งไปผลิตแบบ mass production

Neural Networks(โครงข่ายประสาทเทียม)

Tesla ทำการสร้างวิจัยที่ล้ำสมัยที่สุดในโลกซึ่งนั่นก็คือ การ train(ฝึก) deep neural network( โครงข่ายประสาทแบบลึก) ในโจทย์ต่างๆ จากการสถานการณ์จริงบนท้องถนน ซึ่ง Tesla จะมีไฟล์ภาพและวิดีโอเป็นล้านๆ ไฟล์จากกล้อง 8 ตัวรอบคันของรถ Tesla มาให้ AI(ปัญญาประดิษฐ์)ได้ฝึกเรียนรู้จากกสถานการณ์ต่างๆ เช่น perform semantic segmentation(จำแนกว่า Pixel หลายล้าน Pixel แต่ละจุด คืออะไร), object detection(การตรวจพบและระบุวัตถุต่างๆ ที่เจอ) และ monocular depth estimation(การเปลี่ยนภาพ 2 มิติเป็นภาพ 3 มิติเพื่อค้นหาความลึก(ใกล้-ไกล)ของวัตถุเหล่านั้น)

Tesla มี birds-eye-view networks จากรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ในการเอาภาพและวิดีโอต่างๆ เช่น แผนผังถนน, โครงสร้างพื้นฐานแบบคงที่(static infrastructure : กรวยถนน, บ้านคน, ที่จอดรถ, เสาไฟ), และรวมไปถึงการแปลงภาพ 3D (3 มิติ)ต่างๆ บนท้องถนนโดยใช้กล้องรอบคันในการสร้างภาพ 3 มิติเหล่านั้น(เดี๋ยวผมจะอธิบายในโพสต่อๆ ไป)

ตัว Server ของ Tesla นั้นเรียนรู้ทุกอย่างจากศูนย์ซึ่งการเรียนรู้เหล่านั้นจะมาจากกล้องรอบคันของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มากกว่า 1 ล้านคันบนท้องถนนแบบ real time ซึ่งระบบ Autopilot neural network นี้จะใช้ 48 networks ซึ่งมีการ์ดจอระดับ high-end มากกว่า 70,000 ใบในการ train (ฝึก) ซึ่งทุกๆ scenario(สถานการณ์)นั้นระบบจะสร้างความเป็นไปได้(predictions)ในการขับรถมากกว่า 1,000 distinct tensors(1,000 ความเป็นไปได้ที่จะไปต่อได้)ในทุุกๆ การตัดสินใจ เช่นการเข้าโค้ง, การกลับรถ, หรือการถอยรถออกจากที่จอดรถ

ถ้าใครมีความรู้เรื่อง machine learning, deep learning หรือ พวก training AI ก็สมัครกันเข้าไปนะครับ

Autonomy Algorithms(อัลกอริทึมอิสระ(คิดเองได้) )

เทสล่าต้องการคนมาพัฒนาแก่นแท้ของอัลกอริทึมที่ใช้ในการขับรถโดยสร้างตัวแทนที่ซื่อสัตย์กับมนุษย์ที่สุดในโลกเพื่อให้มัน(AI)วางแผนทุกครั้งที่ต้องทำการตัดสินใจระหว่างอยู่บนถนน

วิธีการ train (ฝึก) Neural networks (โครงข่ายประสาทเทียม) ต่างๆ เช่น ตัวแทน(คนขับรถ), การสร้าง algorithm ข้อมูลที่แม่นยำและ large-scale(ขนาดใหญ่) จากสิ่งที่เห็นบนท้องถนนโดยการรวบรวมข้อมูลเหล่านั้นจาก sensors(ตัวตรวจจับ)รอบตัวผ่าน space and time(พื้นที่และเวลา)บริเวณนั้น

ผู้สมัครจำเป็นต้องสร้างเทคนิคล้ำสมัยเหล่านี้ในการสร้างแผนการณ์การตัดสินใจที่แม่นยำและถูกต้อง 100% จากสถานการณ์คับคันที่มาจากการขับจริงให้ได้ ซึ่ง Tesla จะทำการประเมินความสามารถของ algorithms คุณโดยการนำมันไปใส่ลงในรถ Tesla และให้รถลองทดสอบดู(อันนี้ต้องแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ได้จริงๆ ซึ่งเดี๋ยวผมจะทำโพสอธิบายเรื่องนี้ให้อ่านนะครับ)

แผนกนี้เหมือนกับว่าจะเป็นการ train และ test เป็นหลักคือ คนที่เอา algorithm ในการมารันเพื่อทดสอบว่ารถจะสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางหรือทำการเบรคเวลาเจอคนหรือรถวิ่งตัดหน้าได้ไหมนะครับ

Code Foundations(เขียนโค๊ด)

ในประเภทงานนี้ ผู้เขียนโค๊ดจำเป็นต้องเน้นเรื่อง throughput, latency, correctness และ determinism โดย Tesla จะใช้ทีมงานสร้าง Autopilot software จากศูนย์(ตั้งแต่ stack ชั้นล่างสุด, รวมไปถึงการเขียนโค๊ดให้อุปกรณ์สื่อสารไปมาหากัน)

และผู้เขียนโค๊ดจะต้องทำการ implement bootloader โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องทำผ่าน OTA (Over-the-air) update ให้ได้เทา่นั้น ซึ่งการพัฒนาโค๊ดทั้งหมดจะต้องทำบน Linux kernels เท่านั้น

เงื่อนไขในการเขียนโค๊ดง่ายๆ คือ เขียนให้ทำงานได้เร็ว, ใช้ memory-efficient low level code เพื่อจับสัญญาณ(high-frequency) และปริมาณการรับ-ส่งข้อมูลระหว่าง sensors(ตัวตรวจจับรอบรถ)จากนั้นการแชร์ข้อมูลกับ processes ตัวอื่น ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำงานที่ว่ามาดังกล่าวนี้จะต้องไม่กิน CPU หรือพูดอีกความหมายนึงคือเขียนโค๊ดให้อุปกรณ์ต่างๆ ทำงานคุยกันแล้วไม่ทำให้ CPU หน่วงนั่นเอง

Evaluation Infrastructure(ประเมินระบบทั้งหมด)

ในประเภทงานนี้ ผู้สมัครจะต้องสร้าง open- หรือ closed-loop, hardware-in-the-loop evaluation tools และ infrastructure at scale, เพื่อเร่งการสร้าง innovation(นวัตกรรม)ใหม่ๆ และสามารถติดตามประสิทธิภาพของชิ้นงานที่พัฒนาไปแล้วพร้อมกับป้องกันการ regression(ภาวะถดถอย)

การนำคลิปวิดีโอจากกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า(ไม่เปิดเผยตัวตนของเจ้าของ)ออกมารวมกันและสร้าง test case ขึ้นมาศึกษา พร้อมกับเขียนโค๊ดสร้างโลกเสมือนจากภาพวิดีโอ(เดี๋ยวผมจะเขียนกระทู้เรื่องการสร้างโลกเสมือนให้อ่าน 1 กระทู้เต็มๆ ครับ) โดยตัวโลกเสมือน(ภาพความละเอียดแบบ HD)นี้จะเป็น test case ให้กับระบบ FSD ได้มา train และ test หา bug ไปก่อนจะใช้งานจริงครับ

หมายเหตุ : อีลอนพูดเปรยๆ ว่าจะลองส่งเด็ก, คน, หรือ UFO วิ่งผ่านถนนในโลกเสมือนนี้ดู แล้วให้ FSD ของรถพิจารณาตัดสินใจว่าจะทำยังไงเวลาเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันแบบนี้ครับ

Tesla Bot(เขียนโปรแกรมให้หุ่นยนต์)

สร้างหุ่นยนต์ที่สามารถทำตามคำสั่งง่ายๆ ต่างๆ เช่น งานที่เสี่ยงภัย(เก็บระเบิด, ทำงานบนดาวอังคาร), งานที่น่าเบื่อ(ซื้อของเข้าบ้าน), งานที่ซ้ำๆ ซากๆ(ตัดหญ้าหน้าบ้าน, ผัดกับข้าว, จูงหมาเดิน) โดยทางทีมงานชุดนี้ต้องการคนจากสาขาต่างๆ ดังนี้

  1. mechanical (ช่างกล)
  2. electrical (ช่างไฟ)
  3. controls (ดูแลระบบควบคุมแผงวงจร)
  4. software engineers (ดูแลบริหารจัดการ software)

ปล. นี่เป็นสาขาที่ Admin อยากทำงานที่สุดเลยครับ เพราะตอนเด็กๆ ผมฝันว่าจะเป็นวิศวกรสร้างหุ่นยนต์ Rockman

กดส่งใบสมัครได้ที่ : tesla.com/ai

BLINK DRIVE TAKE

ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้วครับ แต่ก่อนก็เป็นยุคเกษตรกรรม ถัดมาก็เป็นยุคอุตสาหกรรม แต่ตอนนี้เป็นยุคของ AI ไปแล้วครับ ในขณะที่คนในฝั่งอุตสาหกรรมรถยนต์(น้ำมัน)กำลังตกงาน แต่ปรากฏว่าบริษัทฝั่งรถยนต์ไฟฟ้าออกมาหาคนไปทำงานแบบง้อแล้วง้ออีก ตอนนี้ถึงขั้นมาออก live และที่สำคัญ CEO ของบริษัทลงมาประกาศรับสมัครงานด้วยตัวเองเลยครับ

คิดดูว่า demand ฝั่ง data science หรือพวก AI นั้นเยอะขึ้นมากเพียงใด

เดี๋ยวครับ เดี๋ยว

นี่ยังไม่ใช่โพสจบของ AI Day ครับ

นี่มันเพิ่งเริ่มต้นต่างหากครับ

เดี๋ยวผมจะทยอยแปลและถอดรหัสข้อมูลใน AI Day และนำมาเขียนเป็นโพสเพื่อให้พี่น้องชาวไทยได้วางแผนเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกและเป็นผู้อยู่เหนือเทรน AI ที่กำลังมาในครั้งนี้นะครับ

ความในใจผู้เขียน

จุดประสงค์การสร้างเพจ Blink Drive นั้นยังยืนยันเหมือนเดิมครับ

ผมอยากสร้างเพจแปลข้อมูลข่าวสารจากทั่วทุกมุมโลกเป็นภาษาไทยเพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ๆ ที่กำลังวิ่งตามความฝันของตนเองได้ร่ำเรียนศึกษาค้นคว้าถูกทางหรือจะเรียกพวกเราว่าเป็น ทัพหน้าที่ไปถางหญ้าให้พวกเด็กๆ น้องๆ ได้มาศึกษาก็ได้ครับ

ผมมันแก่แล้ว อายุก็ขึ้นเลขสามไปแล้วครับ เราไปต่อมากกว่านี้ไม่ได้จริงๆครับ (ผมไปแข่งสมัครงานกับพวกเด็กฝรั่งไม่ทันแล้วครับ) ดังนั้น ผมจึงอยากจะฝากความหวังให้กับเยาวชนไทยที่กำลังเรียนหนังสือและวางแผนจะไปเรียนต่อต่างประเทศ ผมอยากสร้างสะพานระหว่างเด็กเหล่านี้และความต้องการงานที่กำลังจะมาภายใน 2-5 ปีหลังจากนี้ครับ

ความรู้ที่เราได้รับมา ถ้ามันเป็นประโยชน์กับสังคมไทยจริงๆ ผมไม่กั๊กหรือเก็บเอาไว้กับตัวคนเดียวแน่นอนครับ

ความสุขของผมคือ การได้เห็นคนไทยไปยืนบนเวทีโลก

(ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเทคโนโลยีหรอกครับเพียงแต่ผมถนัดแปลข่าวด้านนี้เท่านั้นเอง)

ถ้าโพสนี้ของผมไปจุดประกายน้องๆ ที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ให้มีความฝันและกล้าเดินตามความฝันเพียง 1 คน ผมก็ถือว่า มัน pay off แรงกายและเวลาที่ผมทุ่มทำเพจมาหมดแล้วครับ(แชร์ไปให้ลูกหลานของท่านดูเถอะครับ)

ขอบคุณที่ติดตามเพจผมมาได้ไกลขนาดนี้ครับ

(นี่ไม่ใช่ประโยคบอกลาครัช กระผมยังไม่ไปไหนเฟ้ย จะอยู่ทำเพจอย่างนี้จนกว่าจะเห็นเด็กไทยยืนบนเวทีโลก)

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email